
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Nguyễn Hiền
01/09/2022, 16:43
Còn gần 10 ngày nữa mới tới Tết Trung thu nhưng “cuộc đua” giữa các thương hiệu bánh trung thu tại Hải Phòng đã diễn ra sôi động từ hơn 1 tháng qua. Nhiều tuyến phố còn bị ùn tắc bởi người dân tràn xuống lòng đường xếp hàng chờ mua bánh trung thu từ 4 giờ sáng...
Các gian hàng, cửa hàng bánh truyền thống tấp nập người mua, kẻ bán với những cái tên nổi bật như Đông Phương, Như Ý, Thanh Lịch, Kinh Đô, Hữu Nghị, Richy… Thậm chí, có những tuyến phố còn bị ùn tắc bởi người dân tràn xuống lòng đường xếp hàng chờ mua bánh trung thu từ 4 giờ sáng.
Khi nhắc tới bánh trung thu Hải Phòng, người ta nghĩ ngay tới các thương hiệu nổi tiếng như: Đông Phương, Như Ý – Cát Tường, Thanh Lịch, Bình Minh, Kim Thanh… Đây là các cơ sở bán bánh trung thu truyền thống uy tín, có tên tuổi, nhiều thương hiệu tồn tại từ hơn nửa thế kỉ trước.
Dọc con phố Cầu Đất, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, tuyến đường chỉ dài 650m nhưng có hàng chục hiệu bánh truyền thống lớn nhỏ mọc lên. Với hương vị cổ truyền độc đáo, mang đặc trưng riêng, sản phẩm bánh trung thu được sản xuất từ các cơ sở làm bánh này luôn được người dân Hải Phòng và các tỉnh, thành khác ưa chuộng, lựa chọn mua làm quà biếu một dịp Tết đoàn viên.
Chị Lan Anh, quận Đồ Sơn, cho biết: “Tôi rất thích bánh trung thu truyền thống, vị của nó rất đặc biệt, khác hẳn so với các sản phẩm bánh trung thu công nghiệp. Mỗi năm, dù bận đến đâu tôi cũng phải về Cầu Đất để mua bánh trung thu cho gia đình. Các cửa hàng bán bánh trung thu trên địa bàn thành phố có nhiều, nhưng chỉ những cơ sở bán bánh trung thu ở Cầu Đất mới cho tôi cảm giác yên tâm về chất lượng”.
Nhân viên bán hàng tại tiệm bánh Đông Phương, số 172 Cầu Đất, cho biết mỗi ngày cửa hàng tiếp hàng nghìn khách vào mua, do đó, cửa hàng đã giới hạn một người không được mua quá 2 lần/ buổi và mỗi lần chỉ được lấy 20 chiếc. Năm nay, loại bánh bán chạy nhất là bánh nướng nhân thập cẩm truyền thống, nhiều loại bánh luôn trong tình trạng cháy hàng, nên khách có nhu cầu mua cần phải đặt trước.
Năm nay, do ảnh hưởng của “bão giá”, các chi phí cho nguyên liệu làm bánh đều tăng, nên bánh trung thu tại các cửa hàng cũng tăng nhẹ từ 10-20 nghìn đồng/sản phẩm so với năm, trước. Qua khảo sát, giá bánh tại Đông Phương dao động từ khoảng 60.000đ/cái (160g) đến 2.300.000đ/cái (3kg), các loại bánh thượng hạng có giá là 220.000 đồng/cái (200g).
Tại cửa hàng Thanh Lịch, số 162 Cầu Đất, bánh trung thu có giá từ 60.000đ/cái (160g) đến 1.550.000đ/hộp (1800g), mỗi hộp có 8 cái loại đặc biệt, nhân yến xào, vi cá, gà quay, trứng mặn. Tại Trung tâm bánh mứt Bình Minh, số 174 Cầu Đất, giá bánh có phần nhẹ nhàng hơn, chỉ từ 55.000đ/cái (160g), loại thượng hạng 220g có giá 200.000đ/cái, 1 hộp 9 bánh đặc biệt Long chầu bán nguyệt được bán với giá 1.350.000đ/hộp.
Một số thương hiệu như Kinh Đô, giá bánh dao động từ 40.000đ/cái đến 390.000đ/cái tùy vào có trứng hay nhiều trứng, bánh Trăng Vàng thì có giá từ 600.000đ đến 4.900.000đ/hộp; bánh trung thu Hữu Nghị có giá từ 52.000đ/cái (150g), giá bán phụ thuộc vào trọng lượng và nhân của từng loại bánh.
Tuy về hình thức có phần bắt mắt hơn và giá bán thấp hơn, nhưng dường như các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị,…vẫn không thu hút được nhiều khách hàng Hải Phòng.
Gần chục năm nay, người dân Hải Phòng đã quá quen thuộc với hình ảnh mỗi ngày có hàng trăm người xếp hàng chờ mua bánh tại tiệm bánh Đông Phương trên phố Cầu Đất, quận Ngô Quyền mỗi dịp tháng 7, tháng 8 âm lịch.
Được biết, thương hiệu bánh Đông Phương xuất hiện từ những năm 1950, thời cụ Bạch Văn Uy đã làm bánh trung thu Đồng Phương hoàn toàn bằng thủ công tại tất cả các công đoạn, từ việc chọn mua nguyên liệu, nhào trộn nhân bánh, làm khuôn gỗ để đóng bánh và nướng bánh.
Bánh trung thu Đông Phương truyền thống có đặc trưng riêng với vỏ bánh mỏng, giòn tan, bánh thơm mùi lá chanh và phần nhân có lạp xưởng béo ngậy, do vậy mà thương hiệu này rất được ưa chuộng, làm hài lòng cả những vị khách khó tính.
Để mua được một hộp bánh Đông Phương, nhiều người đã phải xếp hàng từ tận 4 giờ sáng, đi sớm đặt dép để giữ chỗ. Ngoài những vị khách của Hải Phòng, còn có rất nhiều khách hàng đến từ các tỉnh, thành khác.
Trái ngược với cảnh chen chúc tại cửa hàng bánh mứt Đông Phương ở phố Cầu Đất, trên tuyến phố Lạch Tray, các ki-ốt bán bánh trung thu của một số thương hiệu Hữu Nghị, Kinh Đô, Richy… dường như đang bị khách hàng "ngó lơ". Mặc dù giá thành thấp hơn và mẫu mã có phần nổi bật, đầu tư hơn so với một số hiệu bánh truyền thống khác, nhưng lượng khách vào mua tại các gian hàng này vẫn còn khá hiếm hoi.
Năm nay, các gian hàng của Hữu Nghị, Kinh Đô, Richy xuất hiện từ đầu tháng 7 tại nhiều con phố lớn trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Người dân Hải Phòng cho biết mặc dù đây đều là những thương hiệu lớn, nhưng họ đã quen thưởng thức hương vị của các loại bánh truyền thống nên ưu tiên các thương hiệu lâu đời của thành phố hơn.
Chị Ngô Phương, quận Ngô Quyền, chia sẻ: “Tôi ăn loại bánh nào cũng được, nhưng khi đem biếu tôi thích chọn Đông Phương hơn. Bởi vì đây là một thương hiệu bánh lâu đời, có tiếng ở nhiều tỉnh thành. Khi mình biếu người khác, họ cũng trân trọng hơn vì đây là loại bánh phải cất công chờ đợi, xếp hàng mới mua được.”
Đối tác chiến lược của hội nghị thường niên cấp cao Global CX Summit, Tiến sĩ Tom DeWitt - nhà lãnh đạo tư duy về Quản trị Trải nghiệm Khách hàng, xác nhận trở lại năm 2025. Ông sẽ giới thiệu khung hành động cho kỷ nguyên CX thông minh, giúp doanh nghiệp Việt điều chỉnh “la bàn tổ chức” để tăng trưởng bền vững trong 2026, nơi công nghệ gặp gỡ tính nhân văn.
Sau 20 năm phát triển, Alcorest ra mắt bộ nhận diện mới - bước ngoặt chiến lược từ thương hiệu vật liệu nhôm chất lượng đến nâng tầm sứ mệnh, trở thành chất liệu sáng tạo cuộc sống muôn màu.
Từ đầu năm 2025, Thanh Hoá liên tục rà soát, tháo gỡ điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn. Dù có những chuyển biến tích cực, số lượng dự án chậm tiến độ vẫn chiếm tỷ lệ cao, cho thấy bức tranh đầu tư còn đan xen cả kỳ vọng lẫn khó khăn...
Khảo sát của HSBC cho thấy các doanh nghiệp Việt đang tự tin mở rộng kinh doanh quốc tế trong hai năm tới, với 90% kỳ vọng phát triển thương mại toàn cầu. Họ chủ động xây dựng chuỗi cung ứng, đa dạng hóa thị trường và tận dụng công nghệ như AI để tối ưu hóa vận hành…
Năm 2025, Đồng Nai đã khép lại với một bức tranh kinh tế đầy lạc quan. Với mức tăng trưởng GRDP quý IV đạt 10,73%, tỉnh này đã vươn lên đứng thứ 4 cả nước, góp phần đưa tăng trưởng cả năm lên 9,63% so với năm 2024, vượt 1,13 điểm phần trăm so với chỉ tiêu Chính phủ giao và đứng đầu cả nước về thực hiện mục tiêu tăng trưởng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: