
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Nguyễn Hiền
01/09/2022, 16:43
Còn gần 10 ngày nữa mới tới Tết Trung thu nhưng “cuộc đua” giữa các thương hiệu bánh trung thu tại Hải Phòng đã diễn ra sôi động từ hơn 1 tháng qua. Nhiều tuyến phố còn bị ùn tắc bởi người dân tràn xuống lòng đường xếp hàng chờ mua bánh trung thu từ 4 giờ sáng...
Các gian hàng, cửa hàng bánh truyền thống tấp nập người mua, kẻ bán với những cái tên nổi bật như Đông Phương, Như Ý, Thanh Lịch, Kinh Đô, Hữu Nghị, Richy… Thậm chí, có những tuyến phố còn bị ùn tắc bởi người dân tràn xuống lòng đường xếp hàng chờ mua bánh trung thu từ 4 giờ sáng.
Khi nhắc tới bánh trung thu Hải Phòng, người ta nghĩ ngay tới các thương hiệu nổi tiếng như: Đông Phương, Như Ý – Cát Tường, Thanh Lịch, Bình Minh, Kim Thanh… Đây là các cơ sở bán bánh trung thu truyền thống uy tín, có tên tuổi, nhiều thương hiệu tồn tại từ hơn nửa thế kỉ trước.
Dọc con phố Cầu Đất, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, tuyến đường chỉ dài 650m nhưng có hàng chục hiệu bánh truyền thống lớn nhỏ mọc lên. Với hương vị cổ truyền độc đáo, mang đặc trưng riêng, sản phẩm bánh trung thu được sản xuất từ các cơ sở làm bánh này luôn được người dân Hải Phòng và các tỉnh, thành khác ưa chuộng, lựa chọn mua làm quà biếu một dịp Tết đoàn viên.
Chị Lan Anh, quận Đồ Sơn, cho biết: “Tôi rất thích bánh trung thu truyền thống, vị của nó rất đặc biệt, khác hẳn so với các sản phẩm bánh trung thu công nghiệp. Mỗi năm, dù bận đến đâu tôi cũng phải về Cầu Đất để mua bánh trung thu cho gia đình. Các cửa hàng bán bánh trung thu trên địa bàn thành phố có nhiều, nhưng chỉ những cơ sở bán bánh trung thu ở Cầu Đất mới cho tôi cảm giác yên tâm về chất lượng”.
Nhân viên bán hàng tại tiệm bánh Đông Phương, số 172 Cầu Đất, cho biết mỗi ngày cửa hàng tiếp hàng nghìn khách vào mua, do đó, cửa hàng đã giới hạn một người không được mua quá 2 lần/ buổi và mỗi lần chỉ được lấy 20 chiếc. Năm nay, loại bánh bán chạy nhất là bánh nướng nhân thập cẩm truyền thống, nhiều loại bánh luôn trong tình trạng cháy hàng, nên khách có nhu cầu mua cần phải đặt trước.
Năm nay, do ảnh hưởng của “bão giá”, các chi phí cho nguyên liệu làm bánh đều tăng, nên bánh trung thu tại các cửa hàng cũng tăng nhẹ từ 10-20 nghìn đồng/sản phẩm so với năm, trước. Qua khảo sát, giá bánh tại Đông Phương dao động từ khoảng 60.000đ/cái (160g) đến 2.300.000đ/cái (3kg), các loại bánh thượng hạng có giá là 220.000 đồng/cái (200g).
Tại cửa hàng Thanh Lịch, số 162 Cầu Đất, bánh trung thu có giá từ 60.000đ/cái (160g) đến 1.550.000đ/hộp (1800g), mỗi hộp có 8 cái loại đặc biệt, nhân yến xào, vi cá, gà quay, trứng mặn. Tại Trung tâm bánh mứt Bình Minh, số 174 Cầu Đất, giá bánh có phần nhẹ nhàng hơn, chỉ từ 55.000đ/cái (160g), loại thượng hạng 220g có giá 200.000đ/cái, 1 hộp 9 bánh đặc biệt Long chầu bán nguyệt được bán với giá 1.350.000đ/hộp.
Một số thương hiệu như Kinh Đô, giá bánh dao động từ 40.000đ/cái đến 390.000đ/cái tùy vào có trứng hay nhiều trứng, bánh Trăng Vàng thì có giá từ 600.000đ đến 4.900.000đ/hộp; bánh trung thu Hữu Nghị có giá từ 52.000đ/cái (150g), giá bán phụ thuộc vào trọng lượng và nhân của từng loại bánh.
Tuy về hình thức có phần bắt mắt hơn và giá bán thấp hơn, nhưng dường như các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị,…vẫn không thu hút được nhiều khách hàng Hải Phòng.
Gần chục năm nay, người dân Hải Phòng đã quá quen thuộc với hình ảnh mỗi ngày có hàng trăm người xếp hàng chờ mua bánh tại tiệm bánh Đông Phương trên phố Cầu Đất, quận Ngô Quyền mỗi dịp tháng 7, tháng 8 âm lịch.
Được biết, thương hiệu bánh Đông Phương xuất hiện từ những năm 1950, thời cụ Bạch Văn Uy đã làm bánh trung thu Đồng Phương hoàn toàn bằng thủ công tại tất cả các công đoạn, từ việc chọn mua nguyên liệu, nhào trộn nhân bánh, làm khuôn gỗ để đóng bánh và nướng bánh.
Bánh trung thu Đông Phương truyền thống có đặc trưng riêng với vỏ bánh mỏng, giòn tan, bánh thơm mùi lá chanh và phần nhân có lạp xưởng béo ngậy, do vậy mà thương hiệu này rất được ưa chuộng, làm hài lòng cả những vị khách khó tính.
Để mua được một hộp bánh Đông Phương, nhiều người đã phải xếp hàng từ tận 4 giờ sáng, đi sớm đặt dép để giữ chỗ. Ngoài những vị khách của Hải Phòng, còn có rất nhiều khách hàng đến từ các tỉnh, thành khác.
Trái ngược với cảnh chen chúc tại cửa hàng bánh mứt Đông Phương ở phố Cầu Đất, trên tuyến phố Lạch Tray, các ki-ốt bán bánh trung thu của một số thương hiệu Hữu Nghị, Kinh Đô, Richy… dường như đang bị khách hàng "ngó lơ". Mặc dù giá thành thấp hơn và mẫu mã có phần nổi bật, đầu tư hơn so với một số hiệu bánh truyền thống khác, nhưng lượng khách vào mua tại các gian hàng này vẫn còn khá hiếm hoi.
Năm nay, các gian hàng của Hữu Nghị, Kinh Đô, Richy xuất hiện từ đầu tháng 7 tại nhiều con phố lớn trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Người dân Hải Phòng cho biết mặc dù đây đều là những thương hiệu lớn, nhưng họ đã quen thưởng thức hương vị của các loại bánh truyền thống nên ưu tiên các thương hiệu lâu đời của thành phố hơn.
Chị Ngô Phương, quận Ngô Quyền, chia sẻ: “Tôi ăn loại bánh nào cũng được, nhưng khi đem biếu tôi thích chọn Đông Phương hơn. Bởi vì đây là một thương hiệu bánh lâu đời, có tiếng ở nhiều tỉnh thành. Khi mình biếu người khác, họ cũng trân trọng hơn vì đây là loại bánh phải cất công chờ đợi, xếp hàng mới mua được.”
Với nhiều nỗ lực không ngừng trong thực thi trách nhiệm xã hội và kiên định con đường phát triển xanh, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân Bón Cà Mau – PVCFC) tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại Lễ tôn vinh Saigon Times CSR 2025 do The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
TP. Hồ Chí Minh xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh và đóng góp ngân sác. Đến năm 2045, Thành phố phấn đấu có 1.050.000 - 1.250.000 doanh nghiệp tư nhân.…
Trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của đổi mới sáng tạo toàn cầu, hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp từ Việt Nam và Ấn Độ đã cùng hội tụ trong Chuyến bay Khởi nghiệp - hành trình nơi 14 dự án xuất sắc nhất sẵn sàng cất cánh kiến tạo tương lai.
Bức tranh doanh nghiệp 10 tháng đầu năm 2025 cho thấy những tín hiệu tích cực về sự phục hồi và phát triển, với số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng mạnh 19,7% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, dòng vốn bổ sung vào nền kinh tế tăng gần gấp đôi, cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp đang hoạt động…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: