
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 04/12/2025
Nguyễn Thuấn
17/07/2025, 08:23
Hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn đã chính thức được thông sau khi những khối đá cuối cùng được phá dỡ, mở ra bước ngoặt quan trọng trong tiến độ nâng cấp tuyến quốc lộ huyết mạch Bắc – Nam.
Đúng 9h30 sáng 16/7, tại công trường thi công hầm Đèo Ngang, Công ty CP Sông Đà 10 đã tiến hành kích hoạt thuốc nổ để phá dỡ những khối đá cuối cùng. Chính thức thông hầm Đèo Ngang mở rộng xuyên qua dãy núi Hoành Sơn.
Ông Mai Xuân Tân – Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Xây dựng) cho biết: “Hầm Đèo Ngang là một trong những hạng mục có tính chất đường găng của dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1. Việc thông hầm sớm hơn kế hoạch một tháng là thành quả đáng ghi nhận của đơn vị thi công, thể hiện tinh thần khẩn trương, trách nhiệm và chuyên nghiệp.”
Ngay sau khi đảm bảo điều kiện an toàn, lực lượng công nhân cùng với máy móc đã khẩn trương tiến vào trong hầm để thu dọn vật liệu, vận chuyển đất đá ra ngoài, chuẩn bị cho các công đoạn thi công tiếp theo.
Hầm Đèo Ngang mở rộng là một hạng mục quan trọng trong tổng thể dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Riêng hạng mục hầm Đèo Ngang có tổng giá trị hợp đồng 219 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 13/1/2025.
Hầm xuyên qua dãy núi Hoành Sơn có chiều dài 650m, trong đó phần thân hầm dài 555m, được thiết kế rộng 10,5m, đủ hai làn xe với tốc độ thiết kế 80km/h. Điểm đầu hầm nằm trên địa bàn phường Hoành Sơn, tỉnh Hà Tĩnh (trước đây là phường Kỳ Nam, TX Kỳ Anh), điểm cuối thuộc xã Phú Trạch, tỉnh Quảng Trị (trước đây là xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).
Hiện tại, cùng với hầm chính, nhà thầu đang triển khai thi công đồng bộ các hạng mục phụ trợ như đường dẫn vào hầm, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy và thông gió. Theo đánh giá của Ban quản lý dự án, tiến độ các hạng mục vẫn đang bám sát kế hoạch, bảo đảm chất lượng và an toàn lao động.
Hầm Đèo Ngang hiện hữu được đưa vào sử dụng từ năm 2004, đã góp phần quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị. Tuy nhiên, theo thời gian, lưu lượng phương tiện qua lại tuyến quốc lộ 1 tăng cao khiến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào dịp lễ Tết.
Theo thiết kế mới, ngoài hầm hiện tại, dự án sẽ bổ sung thêm một ống hầm song song về phía Tây, với chiều dài 555m, rộng 10,5m. Khi hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2025, hầm Đèo Ngang sẽ có tổng chiều rộng nền đường lên tới 20,5m, cho phép khai thác 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Việc mở rộng hầm Đèo Ngang không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, mà còn nâng cao năng lực thông hành trên tuyến quốc lộ huyết mạch Bắc – Nam, đồng thời giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông và đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.
Công trình hầm Đèo Ngang được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn quan trọng góp phần thay đổi diện mạo giao thông vùng Bắc Trung Bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, du lịch và phát triển kinh tế – xã hội của khu vực. Theo đại diện Ban quản lý dự án, toàn bộ công trình sẽ được hoàn thiện và đưa vào khai thác trong tháng 12/2025.
Trước nhu cầu vốn lên tới 134 tỷ USD để thực hiện Quy hoạch điện 8, Bộ Tài chính và các chuyên gia quốc tế nhận định: nguồn lực công không thể “gánh” toàn bộ mục tiêu phát triển. Vì vậy, việc huy động nguồn vốn từ khu vực tư nhân được xác định là “chìa khóa" then chốt để hiện đại hóa hạ tầng và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng bền vững…
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đầy biến động, thị trường nội địa Việt Nam vẫn chứng tỏ được sức mạnh nội tại đáng kinh ngạc, trở thành bệ đỡ vững chắc cho nền kinh tế đất nước. Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" không chỉ là một khẩu hiệu, mà đã len lỏi vào tiềm thức, tạo nên sự chuyển biến tích cực trong thói quen và hành vi tiêu dùng của người dân, đồng thời tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp Việt tự tin vươn lên...
SCIC cần thoát khỏi “chiếc áo” chật hẹp của một “người giữ vốn” để trở thành một Quỹ đầu tư Chính phủ với tầm nhìn chiến lược, hoạt động theo nguyên tắc thị trường…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: