
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Tuấn Khang
04/09/2025, 18:57
Các đơn vị ngành đường sắt đã huy động nhiều thiết bị cùng 60 công nhân để khắc phục sự cố hư hỏng đường sắt đoạn qua xã Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Trị để thông tuyến đường sắt Bắc – Nam qua Quảng Trị…
Ngày 4/9/2025, sự cố sạt lở đá đã xảy ra tại đoạn đường sắt Bắc – Nam qua xã Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Trị, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông đường sắt. Ba tảng đá lớn, có dung tích từ 1,5 đến 3 m3, đã lăn xuống từ sườn núi và va trúng đường ray tại km 458+200, gần Ga Lạc Sơn, khiến đường ray bị xô lệch và hư hỏng. Rất may, vào thời điểm xảy ra sự cố, không có đoàn tàu nào đang lưu thông qua khu vực này.
Ngay sau khi phát hiện sự cố, Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình đã huy động 60 công nhân cùng nhiều thiết bị chuyên dụng như máy đục phá đá và cần cẩu để khắc phục. Đến khoảng 10 giờ 55 phút cùng ngày, lực lượng chức năng đã hoàn tất việc sửa chữa và thông tuyến đường sắt Bắc – Nam trở lại, giúp các chuyến tàu có thể tiếp tục hành trình.
Ông Trần Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình, cho biết sự cố này đã đặt ra những thách thức lớn cho ngành đường sắt, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều vị trí ở đỉnh núi vẫn chưa được khảo sát. Để đảm bảo an toàn cho hành khách và phương tiện, công ty đã tăng cường lực lượng canh phòng tại những điểm có nguy cơ sạt lở cao, đồng thời triển khai các biện pháp gia cố như lưới thép và rọ đá tại những khu vực tiềm ẩn nguy cơ.
Hiện giao thông đường sắt vẫn đối diện nguy cơ cao do nhiều vị trí ở đỉnh núi chưa được khảo sát. Trước mắt, công ty tăng cường lực lượng canh phòng tại những điểm có nguy cơ sạt lở để kịp thời phát hiện sự cố, bảo đảm an toàn chạy tàu.
Sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động giao thông mà còn cho thấy sự cần thiết và rất quan trọng của việc duy trì an toàn cho hệ thống đường sắt, đặc biệt trong mùa mưa bão. Ngành đường sắt cần có những biện pháp chủ động hơn trong việc khảo sát và quản lý các khu vực có nguy cơ sạt lở, nhằm giảm thiểu rủi ro cho hành khách và đảm bảo sự thông suốt của tuyến đường huyết mạch Bắc – Nam.
Trong bối cảnh hiện nay, việc nâng cao nhận thức và chuẩn bị tốt cho các tình huống khẩn cấp là điều cần thiết. Sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan, cùng với việc đầu tư vào công nghệ và thiết bị hiện đại, sẽ giúp ngành đường sắt Việt Nam phát triển bền vững và an toàn hơn trong tương lai.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: