
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Tuấn Khang
04/09/2025, 18:57
Các đơn vị ngành đường sắt đã huy động nhiều thiết bị cùng 60 công nhân để khắc phục sự cố hư hỏng đường sắt đoạn qua xã Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Trị để thông tuyến đường sắt Bắc – Nam qua Quảng Trị…
Ngày 4/9/2025, sự cố sạt lở đá đã xảy ra tại đoạn đường sắt Bắc – Nam qua xã Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Trị, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông đường sắt. Ba tảng đá lớn, có dung tích từ 1,5 đến 3 m3, đã lăn xuống từ sườn núi và va trúng đường ray tại km 458+200, gần Ga Lạc Sơn, khiến đường ray bị xô lệch và hư hỏng. Rất may, vào thời điểm xảy ra sự cố, không có đoàn tàu nào đang lưu thông qua khu vực này.
Ngay sau khi phát hiện sự cố, Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình đã huy động 60 công nhân cùng nhiều thiết bị chuyên dụng như máy đục phá đá và cần cẩu để khắc phục. Đến khoảng 10 giờ 55 phút cùng ngày, lực lượng chức năng đã hoàn tất việc sửa chữa và thông tuyến đường sắt Bắc – Nam trở lại, giúp các chuyến tàu có thể tiếp tục hành trình.
Ông Trần Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình, cho biết sự cố này đã đặt ra những thách thức lớn cho ngành đường sắt, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều vị trí ở đỉnh núi vẫn chưa được khảo sát. Để đảm bảo an toàn cho hành khách và phương tiện, công ty đã tăng cường lực lượng canh phòng tại những điểm có nguy cơ sạt lở cao, đồng thời triển khai các biện pháp gia cố như lưới thép và rọ đá tại những khu vực tiềm ẩn nguy cơ.
Hiện giao thông đường sắt vẫn đối diện nguy cơ cao do nhiều vị trí ở đỉnh núi chưa được khảo sát. Trước mắt, công ty tăng cường lực lượng canh phòng tại những điểm có nguy cơ sạt lở để kịp thời phát hiện sự cố, bảo đảm an toàn chạy tàu.
Sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động giao thông mà còn cho thấy sự cần thiết và rất quan trọng của việc duy trì an toàn cho hệ thống đường sắt, đặc biệt trong mùa mưa bão. Ngành đường sắt cần có những biện pháp chủ động hơn trong việc khảo sát và quản lý các khu vực có nguy cơ sạt lở, nhằm giảm thiểu rủi ro cho hành khách và đảm bảo sự thông suốt của tuyến đường huyết mạch Bắc – Nam.
Trong bối cảnh hiện nay, việc nâng cao nhận thức và chuẩn bị tốt cho các tình huống khẩn cấp là điều cần thiết. Sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan, cùng với việc đầu tư vào công nghệ và thiết bị hiện đại, sẽ giúp ngành đường sắt Việt Nam phát triển bền vững và an toàn hơn trong tương lai.
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn cầu nhưng triển vọng trung và dài hạn của Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực với những cơ hội từ thị trường chứng khoán, bất động sản, và “miền đất hứa” tài sản số…
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Hai tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục, tạo động lực phát triển đô thị cũng như cụ thể hóa quy hoạch vùng trung tâm tỉnh Quảng Ninh...
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, công nghệ điều khiển và tín hiệu đường sắt được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện đại hóa của loại hình giao thông này...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: