Thu phí tự động không dừng: Quan ngại nhất là VEC

Hà Vũ

15/08/2019, 15:54

VEC có 226 làn thu phí tự động không dừng, nhưng đến thời điểm này tiến độ rất chậm

Đthời điểm này có 2 nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí không dừng
Đthời điểm này có 2 nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí không dừng

Đại biểu lo lắng cho Bộ trưởng về tiến độ thực hiện các trạm thu phí không dừng, Bộ trưởng nói quan ngại nhất là VEC.

Tại phiên chất vấn được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức ngày 15/8, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nói ông lo lắng cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về triển khai thu phí tự động không dừng.

Vì, quyết tâm đặt ra là đến 31 tháng 12 năm nay thì sẽ hoàn thành toàn tuyến với 44 trạm và 620 làn, nhưng đến nay mới triển khai 29 trạm mới 161 làn bằng 26%.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ từ năm 207 thì đến 31/12/ 2019 toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc là phải thu phí tự động không dừng. Cách đây khoảng một tháng Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục có chỉ thị trên phạm vi toàn quốc chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải cùng với các nhà đầu tư phải khẩn trương thực hiện công việc này.

Ông Thể cũng cho biết, đến thời điểm này có 2 nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, do đó các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn.

"Hàng tháng chúng tôi đều họp giao ban, đều có các văn bản để nhắc nhở các chủ đầu tư. Đây là trách nhiệm của các chủ đầu tư BOT, tư vấn đã có sẵn", Bộ trưởng nói.

Thông tin tiếp theo từ Bộ trưởng là đến nay quan ngại nhất là Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC), doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc Ủy ban quản lý vốn. Tổng công ty này có 226 làn thu phí tự động không dừng, nhưng đến thời điểm này tiến độ rất chậm.

"Chúng tôi sử dụng giải pháp là gửi các văn bản báo cáo thẳng Thủ tướng Chính phủ và gửi đến Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nguyễn Hoàng Anh để báo cáo tình hình. Nếu tình hình không cải thiện và chậm thì trách nhiệm hoàn toàn của các nhà đầu tư", ông Thể nói.

Bộ trưởng Thể cũng khẳng định đến ngày 31/12 theo chỉ thị của Thủ tướng sẽ tạm dừng thu phí toàn bộ các trạm thu phí không có thu phí tự động không dừng. Nếu các nhà đầu tư cố tình chây ỳ thì phải chấp nhận hậu quả kinh tế.

Xem xét đặc biệt vấn đề an ninh, quốc phòng của cao tốc Bắc - Nam

Cũng thuộc lĩnh vực giao thông, Bộ trưởng Thể nhận được chất vấn về quan điểm của Chính phủ về việc xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Nêu rõ đây là dự án trọng điểm quốc gia, Bộ trưởng cho biết Chính phủ thực hiện dựa vào 3 nguyên tắc. Một, tất cả các trình tự, thủ tục phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Hai, phải tổ chức đấu thầu một cách công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật. Ba, cần phải xem xét, đặc biệt vấn đề an ninh, quốc phòng.

Bộ trưởng cho biết, đến thời điểm này Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt được dự án và đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công và dự toán.

Trong khoảng hơn một tháng qua, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thường trực Chính phủ tại nhiều cuộc họp. Thường trực Chính phủ cũng đang xin ý kiến của các cơ quan lãnh đạo để thực hiện dự án này đảm bảo có ý nghĩa về kinh tế, đặc biệt là phải đảm bảo quốc phòng, an ninh một cách tốt nhất cho đất nước, ông Thể trả lời đại biểu.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy