
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Phương Nhi
26/09/2024, 15:12
Sáng ngày 26/9, trong chuyến công tác tại tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiến hành khảo sát và kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương...
Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là dự án trọng điểm thuộc trục cao tốc Bắc - Nam của Bình Dương và Bình Phước, kết nối với các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4 của TP.HCM, đồng thời tiếp nối cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), tạo liên kết quan trọng đến các sân bay và cảng biển. Đoạn đường qua Bình Phước dài khoảng 7 km, còn đoạn qua Bình Dương kéo dài hơn 52 km.
Tại Bình Dương, tuyến cao tốc đi qua 5 huyện, bắt đầu từ giao lộ với Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh (thuộc thành phố Thuận An) và kết thúc tại ranh giới giữa Bình Dương và Bình Phước. Tổng chiều dài đoạn tuyến qua Bình Dương khoảng 52,159 km, trong đó có 6,5 km giữ nguyên theo quy mô hiện trạng và 45,6 km được xây dựng mới.
Dự án được chia làm hai giai đoạn. Ở giai đoạn 1, đường cao tốc sẽ có quy mô 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục, với bề rộng nền đường 25,5 m và vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn sau sẽ hoàn thiện đường cao tốc với 6 làn xe, vận tốc vẫn giữ nguyên ở mức 100 km/h.
Tuyến cao tốc có 4 nút giao liên thông, 2 điểm ra vào và 26 cầu vượt. Các hầm chui dưới cao tốc cũng được bố trí để đảm bảo đường dân sinh và đường hiện trạng phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương.
Dự án được HĐND tỉnh Bình Dương phê duyệt theo Hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và cam kết sử dụng ngân sách địa phương. Tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 17.408 tỷ đồng, gồm 2 phần: giải phóng mặt bằng (khoảng 381,6 ha) với chi phí 8.283 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương; phần xây lắp theo hình thức BOT với chi phí khoảng 8.883 tỷ đồng. Dự án dự kiến được thực hiện từ năm 2024 đến 2027, với thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 32 năm 7 tháng.
Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông của tỉnh Bình Dương đang triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, khẩn trương triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành và khởi công dự án trong tháng 11/2024.
Sau khi khảo sát khu vực giải phóng mặt bằng dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đặc biệt, đoạn qua Bình Phước dài 7 km sẽ được đầu tư công, cần được triển khai khẩn trương để hoàn thành sớm.
Thủ tướng cũng đề nghị các nhà thầu chính tạo điều kiện cho doanh nghiệp địa phương tham gia làm thầu phụ, vừa giúp đẩy nhanh tiến độ dự án, vừa tạo việc làm cho người dân và doanh nghiệp tại địa phương, đồng thời giúp các doanh nghiệp này phát triển để tham gia các dự án lớn trong tương lai.
Ngoài ra, Thủ tướng nhấn mạnh cần quy hoạch và bố trí các nút giao hợp lý để khai thác tối đa tiềm năng phát triển không gian kinh tế mới từ tuyến cao tốc. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp, dịch vụ, và đô thị thế hệ mới, gắn liền với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, các nút giao phải được xây dựng theo thiết kế khác mức, đảm bảo không gian xanh, sạch, đẹp, đồng thời nghiên cứu thêm khả năng kết nối với Tây Ninh, tạo điều kiện cho tỉnh này có tuyến đường ngắn nhất tới cảng biển và sân bay.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025 phát hành ngày 27/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: