Mùa đông ánh nắng yếu hơn nhưng các tia cực tím vẫn có thể tấn công làn da của bạn. Và một trong những sai lầm trong việc chăm sóc da chính là không thoa kem chống nắng.

Có một lý do tại sao rất nhiều sản phẩm trang điểm có chứa SPF để bạn phải sử dụng nó quanh năm. Bởi vì mặc dù vào mùa đông với ánh nắng yếu thì các tia cực tím vẫn có thể gây hại cho làn da của bạn nếu nó không được bảo vệ.  Theo tờ Glitter Guide, tia UVA có thể tác động đến làn da của bạn qua cửa sổ, nó là nguyên nhân dẫn đến lão hóa và tiềm ẩn ung thư da. Các thiết bị điện tử như điện thoại và máy tính cũng có thể làm hỏng làn da của bạn khi tiếp xúc lâu dài.

Vì vậy, nếu bạn dành nhiều thời gian ngồi sau màn hình máy tính, làn da của bạn cần được bảo vệ. Vào mùa đông, bên cạnh việc bạn tập trung giữ cho làn da và cơ thể mịn màng và mềm mại, hãy đảm bảo rằng bạn cũng đang cung cấp cho khuôn mặt của mình độ che phủ cần thiết để tránh tác hại của ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, bạn nên biết rằng gần 80% tia nắng mặt trời có thể xuyên qua các đám mây. Vì vậy, khi trời lạnh và xám xịt, làn da của bạn vẫn hấp thụ các tia có hại tương tự như vào mùa hè.

Trong ánh nắng mặt trời có 3 loại tia cực tím chính là: tia UVA, UVB và UVC. Ba loại tia này đều gây ảnh hưởng lên làn da của bạn, một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Sức tàn phá của tia UVA còn ghê gớm khi xuyên qua cả lớp tường bê tông hay quần áo. Vì thế, tia UVA có tần số nguy hiểm xuất hiện ở khắp mọi nơi vào ban ngày, kể cả khi trời không có một bóng nắng. Sự chủ quan khi không dùng kem chống nắng vào mùa Đông có thể làm cho làn da của bạn bị xâm hại bởi tia UVA, gây ra tổn thương như sạm, nám, khô da và da không đều màu...  Vì vậy sử dụng kem chống nắng vào mùa đông cũng quan trọng như mùa hè và bạn cần lưu ý những điểm sau:

Vì sao bạn vẫn nên dùng kem chống nắng trong mùa đông? - Ảnh 1.
Chọn mức SPF thích hợp

Trái với quan niệm phổ biến, SPF, hay chỉ số chống nắng, không biểu thị khả năng chống nắng mạnh như thế nào. Chỉ số này cho biết thời gian bảo vệ da khỏi tia tử ngoại UVB là bao lâu. Chỉ số này được tính bằng cách lấy khoảng thời gian thông thường khiến da bị bỏng nắng nhân với con số biểu thị khoảng thời gian khả năng chống nắng có tác dụng (giá trị SPF).

Viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị vào mùa đông nên lựa chọn các sản phẩm chống nắng có SPF 30 hoặc cao hơn. Việc sử dụng công thức SPF quá cao không được khuyến khích bởi vì lượng hóa chất trên da cũng cao hơn. Các chuyên gia hiện nay cho rằng, thực tế các loại kem chống nắng với SPF trên 50 không bảo vệ da tốt hơn loại kem có chỉ số chống nắng dưới 50.

Ngăn chặn cả hai loại tia UVA và UVB

Tia UVB là tia gây bỏng nắng, nhưng tia UVA cũng gây tổn thương da, bao gồm cả các dấu hiệu lão hóa như các nếp nhăn hoặc đốm nâu. Cả hai loại tia UV đều làm tăng nguy cơ ung thư da. Chọn loại kem chống nắng phổ rộng tức là loại kem ngăn chặn được cả hai loại tia tử ngoại có hại. Yếu tố SPF chỉ biểu thị khả năng ngăn chặn tia UVB của kem chống nắng. Nếu trên nhãn sản phẩm ghi phổ rộng nghĩa là biểu thị khả năng chống được cả hai loại tia.

Cần sử dụng kem chống nắng quanh năm bởi các tia tử ngoại gây cháy nắng, ung thư da, lão hóa vẫn hoạt động rất mạnh trong mùa đông. Thoa kem chống nắng trên mặt và tất cả các vùng da hở.

Bạn có thể dùng kem nền hoặc phấn phủ có SPF 30 hoặc cao hơn

Để đảm bảo da mặt được bảo vệ khỏi cái lạnh và tia nắng mặt trời, bạn có thể sử dụng những sản phẩm yêu thích của mình. Ví dụ, kem dưỡng ẩm, kem BB, kem che khuyết điểm và kem nền hiện nay đều đi kèm với các tùy chọn có chứa SPF có thể giúp bạn có thói quen tốt cho da dễ dàng hơn. Dịch vụ làm đẹp Birchbox giải thích rằng vì thoa kem chống nắng có thể ngăn chặn quá trình lão hóa gần 24%, nên thành phần này ngày càng phổ biến trong quy trình chăm sóc da và trang điểm của mọi người.

Các chuyên gia trang điểm khuyên bạn nên tìm một sản phẩm kem nền như BB để bảo vệ da. Đối với chỉ số SPF, hãy chọn ở mức 30. "Học viện Da liễu Hoa Kỳ luôn khuyến nghị SPF là 30, bởi vì nó đã được chứng minh lâm sàng là một lượng bảo vệ đủ để giảm các tác động bất lợi của ánh nắng". Ngoài việc cung cấp mức độ bảo vệ cao nhất, chỉ số SPF này cũng đảm bảo rằng kem chống nắng giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh trong khoảng thời gian dài nhất có thể - vì nhiều người trong chúng ta quên thoa lại. Bạn cũng có thể bảo vệ làn da của mình bằng quần áo, và khẩu trang chúng có thể bảo vệ da nhiều hơn bạn nghĩ. Cũng đừng quên chống nắng cho làn da môi mỏng manh của bạn.

Vì sao bạn vẫn nên dùng kem chống nắng trong mùa đông? - Ảnh 2.
Nhớ xem kỹ thành phần

Trong kem chống nắng có thể chứa một số hóa chất gây dị ứng như paraben, hay rối loạn nội tiết như oxybenzone hoặc những thành phần không cần thiết như hương liệu. Retinoid (một dạng vitamin A) là thành phần không hoạt tính phổ biến có trong kem chống nắng. Các nghiên cứu ở Canada cho thấy các chất phụ gia này có thể tăng độ nhạy cảm của người dùng đối với các tia UV từ mặt trời.

Oxybenzone được cho là một chất gây rối loạn nội tiết. Chất này tương tự như estrogen trong cơ thể và đã được chứng thực là làm biến đổi quá trình sản xuất tinh dịch ở nam giới, cũng như có thể gây bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ. Các hóa chất paraben thường được dùng như chất bảo quản trong kem chống nắng. Paraben cũng được coi là có liên quan đến các phản ứng dị ứng, rối loạn nội tiết và độc hại cho cơ thể. Vì vậy khi lựa chọn sản phẩm bạn phải tìm hiểu kỹ thành phần và hướng dẫn trước khi sử dụng.

Theo nhiều chuyên gia về bệnh thời đại, cuối năm là thời điểm phát tán của cao huyết áp, tiểu đường, cườm mắt, trầm uất, hội chứng mãn kinh…

Nguyên nhân chính là do những ngày cuối năm, công việc dồn dập cần giải quyết "dứt điểm" khiến nhiều người căng thẳng và bị stress. Tại các công sở thời điểm này, “lịch” ăn tất niên có khi còn dày đặc hơn lịch làm việc, hết “tổng kết cuối năm” với phòng ban lại đến gặp gỡ đối tác, khách hàng. Điều này làm cho thói quen ăn uống bị thay đổi, hệ miễn dịch suy kém. Thêm vào đó, đây cũng là khoảng thời gian thời tiết thất thường, trời mưa lạnh, u ám càng khiến tâm trạng chúng ta không được vui.

Trong cuốn sách Overworked, Overwhelmed and Underpaid (Quá tải, áp lực và lương thấp), tác giả Louis Barajas chỉ ra rất nhiều dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang gần như kiệt sức với công việc. Hãy tự kiểm tra lại bản thân, nếu bạn có nhiều hơn 1 trong số các triệu chứng dưới đây, bạn stress rồi đó.

- Bạn thường xuyên làm việc hơn 40 giờ một tuần.

- Trong một tháng qua ít nhất một lần bạn đã từng suy nghĩ nghiêm túc về việc bỏ công việc hiện tại để tìm việc mới.

- Trong vòng sáu tháng qua bạn để nhỡ ít nhất một lần kế hoạch hoàn thành một công việc lớn.

- Bạn trù trừ chưa đi khám bệnh vì không có thời gian cũng như tiền bạc.

- Bạn cảm thấy căng thẳng và bất an nhiều hơn về tình hình tài chính của bạn so với 5 năm trước đây.

Và dưới đây là những cách đơn giản để giảm stress

Ngủ trưa

Bạn phải bắt đầu một ngày làm việc từ sáng sớm cho tới chiều muộn. Giấc ngủ vào giờ nghỉ trưa thực sự rất quan trọng. Chỉ cần dành ra 30 - 45 phút mỗi ngày ngủ trưa không chỉ khiến tinh thần sảng khoái mà còn giúp trí não minh mẫn để làm việc vào buổi chiều.

Những mẹo nhỏ để hóa giải cơn stress cuối năm - Ảnh 2.
Vẽ

Dù bạn không giỏi về nghệ thuật, cũng đừng quá lo lắng bởi bạn không phải tạo ra một kiệt tác cho thế giới mà chỉ là vẽ để tạo ra những giây phút thư giãn cho bản thân. Hãy lấy giấy, bút vẽ bất cứ thứ gì yêu thích. Với những nét bút nguệch ngoạc, tâm trí bạn dần thả lỏng và không suy nghĩ gì thêm, thật thoải mái biết mấy.

Đọc truyện tiếu lâm

Nụ cười có rất nhiều lợi ích: Giảm huyết áp, giảm lượng tiết hoóc môn tress và giúp chức năng miễn dịch hoạt động khỏe hơn. Thêm vào đó, nụ cười là một thứ dễ "lây" và những cái cười "cố" thường nhanh chóng trở thành niềm vui thực sự khi bạn thấy người khác cười theo.

Thở đúng cách

Thông thường, khi bạn bị stress, hơi thở của bạn ngắn và gấp gáp. Bạn cảm thấy mệt mỏi, đau đầu do cơ thể thiếu oxy. Lúc ấy, bạn hãy học cách hít vào thật sâu, cùng lúc đếm từ 1 đến 4 rồi thở ra nhẹ nhàng và từ từ.

Những mẹo nhỏ để hóa giải cơn stress cuối năm - Ảnh 3.
Sao bạn không uống nước?

Khi bị stress tấn công, bạn có thể uống nước. Nhưng, bạn hãy tránh xa những loại đồ uống có chất kích thích như trà, cafe… Trái cây tươi hay nước ép đều có lợi cho bạn hơn. Đơn giản nhất là một ly nước lọc cũng được.

Thư giãn bằng tinh dầu hoặc túi thơm

Cách này rất hữu ích đấy. Một số tinh dầu như bạc hà, oải hương… giúp bạn tỉnh táo và sảng khoái tinh thần. Chỉ bằng một giọt tinh dầu, bạn xoa ở tay hay tẩm vào chiếc khăn sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi, lấy lại sinh khí. Trong các loại tinh dầu, các nhà khoa học ở Rotterdam (Hà Lan) đã chứng minh được rằng tinh dầu hương cam hoặc mùi hương của trái cam tươi có khả năng trấn an bạo lực và giảm nhẹ cảm giác tức giận, cau có.

Nhà nghiên cứu Andrew Oswald tại đại học Boston (Mỹ) nhận định: đối với nhân viên công sở, tuổi 44 là thời điểm người ta dễ bị trầm uất nhất!


Gõ từ khóa và nhấn Enter