Đúng mùa Giáng sinh, số ca mắc Covid-19 tại nhiều quốc gia tiếp tục tăng mạnh, nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn rình rập.

Thay vì ra phố gặp gỡ bạn bè, tới nhà hàng ăn uống hay đi du lịch như mọi năm, nhiều người dân trên thế giới lựa chọn hạn chế các cuộc tụ tập, các hoạt động di chuyển mà thay vào đó là tổ chức những bữa tiệc quy mô nhỏ tại nhà để đón một mùa Giáng sinh an toàn và bình yên. Vì thế, Giáng sinh năm nay có lẽ là Giáng sinh đặc biệt nhất, khi mà khung cảnh đường phố vắng vẻ hơn nẳn mọi năm.

Hàn Quốc

Thủ đô Seoul và vùng phụ cận (tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon) đã thực hiện biện pháp phòng dịch có mục tiêu kể từ 0 giờ ngày 23/12 đến 24 giờ ngày 3/1/2021. Theo đó, tất cả các cuộc tụ tập riêng tư từ 5 người trở lên đều bị cấm. Các tỉnh, thành phố còn lại của Hàn Quốc thực hiện biện pháp tương tự từ 0h ngày 24/12.

Giáng sinh vắng vẻ tại mọi thành phố trên thế giới - Ảnh 1.
Suối Cheonggyechoen ở trung tâm Seoul vốn rất nhộn nhịp vào mỗi dịp Giáng sinh nhưng năm nay vắng vẻ không một bóng người. Khuôn viên phía trước khách sạn Lotte ở trung tâm thủ đô được trang trí rực rỡ sắc màu để đón Giáng sinh và năm mới, nhưng chỉ thưa thớt vài người qua lại.

Anh

Giáng sinh năm nay, các hàng quán ở London phải đóng cửa vì phong tỏa cấp 4. Các điểm du lịch thường rất đông du khách như cầu Tower Bridge, lối đi bộ dọc sông Thames, quảng trường Trafalgar, khu phố nhiều hàng hiệu Regent Street, Carnaby Street đều vắng vẻ trong dịp Giáng Sinh.

Giáng sinh vắng vẻ tại mọi thành phố trên thế giới - Ảnh 2.
Giáng Sinh năm nay, mọi sinh hoạt chỉ được mở đúng ngày 25 để các gia đình gặp nhau nhưng việc di chuyển khỏi vùng phong tỏa thì bị cấm. Chính quyền cảnh báo nếu biến chủng mới của Covid tiếp tục lây lan, tình trạng phong tỏa cấp 4 ở London 'có thể kéo dài nhiều tháng', báo hiệu một mùa đông dài, lạnh và vắng ở London.

Phần Lan

Hằng năm, vào mỗi dịp Giáng sinh, du khách lại nô nức đổ về Làng ông già tuyết (Santa Claus Village) ở vùng cực bắc đầy tuyết của Phần Lan. Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh Covid-19, lượng du khách đổ về thị trấn Lapland thuộc vùng Rovaniemi đã giảm đáng kể, xứ sở thần tiên của ông già Tuyết năm nay sẽ đón một mùa Giáng sinh đìu hiu. Công viên giải trí dưới lòng đất Santa Park đã cắt giảm nhân sự từ mức 400 người xuống chỉ còn 36 người và dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào mùa Đông 2021. Trong khi đó, khách sạn sang trọng Arctic Treehouse cũng buộc phải đóng cửa trong mùa Đông năm nay.

Giáng sinh vắng vẻ tại mọi thành phố trên thế giới - Ảnh 3.
Với các quy định hạn chế đi lại để ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch COVID-19, lượng du khách đổ về thị trấn Lapland thuộc vùng Rovaniemi này đã giảm đáng kể và thế giới thần tiên của ông già Tuyết trở nên hoang vắng lạ thường. Năm nay, mọi người chuyển sang đặt dịch vụ trò chuyện riêng tư và trực tiếp với ông già Tuyết. Ngay từ khi được khai trương, dịch vụ có giá 79 euro (tương đương 97 USD) cho một cuộc gọi kéo dài trong 5 phút này đã rất đắt khách.

Châu Âu

Theo sắc lệnh mới, từ ngày 24/12 đến 6/1/2021, Italy sẽ đặt trong tình trạng là "vùng đỏ" vào các ngày lễ và ngày liền kề trước đó. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà vì lý do công việc, việc cấp thiết và sức khỏe; và chỉ được tiếp đón nhiều nhất hai người không sống chung cùng và trẻ em dưới 14 tuổi.

Giáng sinh vắng vẻ tại mọi thành phố trên thế giới - Ảnh 4.
Đức phong tỏa toàn quốc ngày 16/12, cho đến ngày 10/1 năm sau. Mọi cửa tiệm, trường học, nhà hàng, điểm giải trí phải đóng cửa. Tối đa chỉ 5 người (từ hai hộ gia đình) được vào cùng một nhà.

Giáng sinh vắng vẻ tại mọi thành phố trên thế giới - Ảnh 5.
Trong khi đó, Pháp nới lỏng bớt giới hạn, theo đó người dân không còn phải điền đơn khi ra khỏi nhà. Trường trung học vẫn mở, nhưng nhà hàng, điểm giải trí phải đóng. Vẫn có lệnh giới nghiêm toàn quốc từ 20h đến 6h sáng.

Palestine

Mùa giáng sinh năm nay các đường phố xung quanh Nhà thờ Chúa Giáng Sinh của Bethlehem, Palestine không còn cảnh những dòng người tấp nập, xếp thành hàng dài. Ít người tới thăm trong mùa Giáng sinh khiến nguồn thu nhập chính của gần 25 ngàn cư dân Bethlehem giảm đáng kể. Ông Victor Tabash, chủ của hàng bán quà lưu niệm Palestine cho biết trong suốt 56 năm kinh doanh của mình ông chưa bao giờ thấy vắng khách như năm nay. Ông nói: "Không có một khách hàng nào cả. Không có khách nào đến với cửa hàng của tôi cũng như khách sạn bên kia."

Giáng sinh vắng vẻ tại mọi thành phố trên thế giới - Ảnh 6.
Hậu quả của dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống người dân. Anh Elias Dally, từng là một nhân viên khách sạn cho đến khi mất việc vào tháng Ba năm nay, thời điểm mà Bờ Tây đóng cửa để ngăn chặn đại dịch và đến nay anh vẫn chưa tìm được công việc mới. Con gái của Elias cho biết: "Điều ước Giáng Sinh năm nay của con là mọi chuyện sẽ sớm quay lại như cũ."

Điều ước của con gái anh Elias cũng là điều ước chung của người dân Bethlehem và toàn thế giới trong bối cảnh đại dịch chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đại dịch Covid-19 là cơ hội để ngành ngân hàng phát triển và mở rộng các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt tới nhiều nhóm khách hàng mới.

Thế giới đã bước qua một năm chống chọi đại dịch Covid -19 với nhiều khó khăn, thách thức. Tại Việt Nam, có thể thấy rõ ràng nhất, đại dịch Covid -19 ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, suy giảm hoạt động thương mai, du lịch, bán lẻ qua đó làm giảm chi tiêu của người dùng.

Tuy nhiên, ở khía cạnh tích cực, Covid-19 đã tác động làm gia tăng sự dịch chuyển của kinh tế số nói chung và xu hướng thanh toán số nói riêng. Hành vi và thói quen tiêu dùng được cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực, trong đó thanh toán của người dân theo xu hướng giảm các hình thức bằng tiền mặt sang gia tăng các hình thức phi tiền mặt như thẻ ngân hàng, ví điện đử, qua tài khoản ngân hàng và thanh toán trực tuyến…, đó là chia sẻ của ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam.

Thay đổi hành vi tiêu dùng - tương lai của thanh toán không tiền mặt - Ảnh 1.
Covid-19 thay đổi hành vi tiêu dùng

Dưới góc độ là doanh nghiệp trong lĩnh vực thanh toán, ông có thể chia sẻ đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi như thế nào trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam?

Đại dịch Covid-19 có tác động to lớn đến nền kinh tế toàn cầu, mức độ nghiêm trọng đã vượt xa khủng hoảng tài chính 2008. Mặc dầu còn có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng tất cả đều thống nhất rằng, kinh tế toàn cầu sau đại dịch sẽ rất khác so với trước đây.

Tại Việt Nam, có thể thấy những tác động rõ ràng nhất của đại dịch Covid -19 trực tiếp tác động tiêu cực đến nền kinh tế, việc làm, suy giảm hoạt động thương mai, du lịch, bán lẻ qua đó làm giảm chi tiêu của người dùng.

Ở khía cạnh tích cực, đại dịch Covid-19 tác động làm gia tăng sự dịch chuyển của kinh tế số nói chung và xu hướng thanh toán số nói riêng. Khi đại dịch Covid -19 xảy đến, thanh toán của người dân theo xu hướng giảm các hình thức thanh toán bằng tiền mặt sang các hình thức thanh toán phi tiền mặt như thẻ ngân hàng, ví điện đử, thanh toán qua tài khoản ngân hàng và thanh toán trực tuyến có xu hướng gia tăng.

Qua theo dõi dữ liệu từ hệ thống chuyển mạch và bù trừ điện tử của Napas cho thấy, trong thời gian giãn cách xã hội (tháng 4/2020) tổng lượng giao dịch giảm (-11%) so với tháng trước đó, tuy nhiên các giao dịch qua kênh thương mại điện tử (E-Commerce) có xu hướng gia tăng. Số liệu thống kê đến tháng 11/2020 qua hệ thống Napas cho thấy, tổng số lượng giao dịch tăng 83% và tổng giá trị giao dịch tăng 123% tăng so với cùng kỳ năm 2019. Do đó có thể nhận định rằng Covid-19 đã góp phần tích cực trong việc đổi hành vi thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.

Thay đổi hành vi tiêu dùng - tương lai của thanh toán không tiền mặt - Ảnh 2.
Hơn 100 triệu chủ thẻ tiếp cận được các dịch vụ công cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Như vậy có thể thấy, trong năm 2020, trong khi rất nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng ngưng sản xuất, giảm lợi nhuận trong bối cảnh giãn cách xã hội, hạn chế các tiếp xúc, NAPAS đã nhanh chóng biến "nguy thành "cơ" trong bối cảnh đó?

Đại dịch Covid-19 là cơ hội để ngành ngân hàng phát triển và mở rộng các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt tới nhiều nhóm khách hàng mới. Trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều khách hàng đã làm quen với hình thức mua sắm trực tuyến (online) và các hình thức thanh toán hiện đại khác như: thẻ không tiếp xúc, mobile banking; từ phía người bán hàng cũng đã triển khai nhiều chấp nhận các phương tiện thanh toán không tiền mặt như chấp nhận hình thức chuyển khoản qua ngân hàng, chấp nhận thanh toán qua mã QR, chấp nhận thanh toán thẻ.

Từ phía Napas chúng tôi xác định đại bệnh Covid-19 là cú hích thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Trong thời gian qua Napas tập trung nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật để đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng gia tăng; Phối hợp cùng Văn phòng chính phủ tích hợp với Cổng dịch vụ công Quốc gia, qua đó giúp cho hơn 100 triệu chủ thẻ của tất cả các ngân hàng Việt Nam tiếp cận được các dịch vụ công cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Napas phối hợp và đồng hành với các Ngân hàng trong việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa theo tiêu chuẩn cơ sở do NHNN ban hành. Napas cũng hợp tác với các công ty Fintech trong việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ tiền tiến để đưa ra các sản phẩm thanh toán.

Thay đổi hành vi tiêu dùng - tương lai của thanh toán không tiền mặt - Ảnh 3.
Mở rộng, phát triển hệ sinh thái thanh toán cho thẻ chip tiếp xúc và không tiếp xúc

Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, có thể trong vài năm tới, thế giới vẫn phải chung sống với dịch Covid-19. NAPAS sẽ đối mặt với những thách thức và nắm bắt cơ hội nào để triển khai trong thời gian tới, thưa ông?

Trong thời gian tới đây Napas sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thanh toán ứng dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, tập trung chuyển đổi số cho hoạt động thanh toán, tiếp tục phối hợp Văn phòng Chính phủ trong việc triển khai Dịch vụ công cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia trong đó tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên có tác động trực tiếp đến hoạt động thường ngày của mọi người dân như: Y tế, Giáo dục, Giao thông vận tải.

Tổ chức vận hành Hệ thống thanh toán bán lẻ và bù trừ tự động (ACH), tiếp tục phối hợp với các ngân hàng, các cơ quan chính phủ trong việc mở rộng kết nối đến hệ thống ACH. Triển khai các sản phẩm dịch vụ thanh toán mới trên nền tảng kỹ thuật hệ thống ACH .

Tiếp tục phối hợp với các Ngân hàng trong việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip; mở rộng, phát triển hệ sinh thái thanh toán cho thẻ chip tiếp xúc và không tiếp xúc, ngoài tính năng an toàn, bảo mật, thẻ chip không tiếp xúc phù hợp trong thanh toán giao thông công cộng, thanh toán dịch vụ thiết yếu phục vụ đời sống như xăng dầu, siêu thị.

Bên cạnh đó, Napas tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh chính sách phí dịch vụ để mọi người dân đều được hưởng dịch vụ thanh toán nhanh chóng, an toàn và thuận tiện.

Xin cảm ơn ông!

Gõ từ khóa và nhấn Enter