Đồ hộp là thực phẩm luôn được ưu tiên sử dụng trong những chuyến đi xa, những lúc bận rộn trong nhịp sống hiện đại do ưu điểm tiện lợi và nhanh chóng.

Tuy nhiên, đã có hàng chục bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu do dùng thực phẩm đóng hộp kém chất lượng. Vậy làm thế nào để lựa chọn đồ hộp an toàn?

Đồ hộp có thể chứa những thành phần có hại cho sức khỏe

Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, tốc độ tăng trưởng của ngành thực phẩm đóng hộp nước ta sẽ ngày càng tăng. Cụ thể, riêng trong năm 2019, doanh số bán lẻ đạt 12 tỷ đô la tăng hơn 30% so với năm 2014. Riêng tháng 2 và tháng 3 năm nay ghi nhận từ một số sàn thương mại lớn như lazada Việt Nam, Tiki, ngành hàng thực phẩm và đóng gói tăng hơn 50%.

Khảo sát của phóng viên, tại các siêu thị lớn nhỏ, hay các cửa hàng thực phẩm đều bày bán các loại thực phẩm đóng hộp rất đa dạng và phong phú, từ các loại thịt heo, thịt bò, cá tôm, đến các loại trái cây, rau củ. Những loại thực phẩm đóng hộp này thường được cho là ít dinh dưỡng hơn các thực phẩm tươi sống nhưng nó lại có một điểm mạnh là sự tiện lợi. Một tiêu chí đồ hộp được người dân tin dùng nữa đó là chính là đảm bảo hơn hàng thực phẩm trôi nổi ngoài thị trường vì ít nhất cũng được chứng nhận bởi cơ quan chức năng. Thế nhưng sau vụ việc Pate Minh Chay gần đây, có chứa chất gây ngộ độc khiến nhiều bị tổn thương kéo dài, nhiều người dân không khỏi e ngại về chất lượng đồ hộp.

Theo chuyên gia nếu thực phẩm đóng hộp không được xử lý tốt sẽ tồn tại vi khuẩn yếm khi clostridium botulinum gây ngộ độc nghiêm trọng khi ăn phải. Bên cạnh đó, thực phẩm đóng hộp cũng có chứa thêm muối và đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật như béo phì, bệnh tim mạch hay tiểu đường tuýp 2. Do vậy nhiều người vẫn băn khoăn về chất lượng cũng như độ an toàn của thực phẩm đóng hộp hiện nay.

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm đóng hộp - Ảnh 1.
Thạc sĩ Ngô Xuân Dũng, Giảng viên Khoa Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội cho biết, các sản phẩm thực phẩm đóng hộp là cách giúp bảo quản thực phẩm được lâu và an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên luôn có những rủi ro về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Các nhà sản xuất phải cố gắng làm cách nào tốt nhất để hạn chế các mỗi nguy , rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Một sản phẩm đồ hộp muốn được lưu thông trên thị trường cần đảm bảo được các yếu tố về an toàn thực phẩm. Để được chứng nhận cơ sở đủ điều kiện lưu thông bán trên thị trường thì cơ sở này phải đảm bảo những vấn đề như nguồn nước, xử lý chất thải, đảm bảo quy trình sản xuất tránh việc lây nhiễm chéo, vấn đề về thực hành vệ sinh của người chế biến, tham gia trực tiếp trong quá trình chế biến thực phẩm. Và cuối cùng khi đã tạo ra sản phẩm hoàn thiện thì phải trải qua quá trình lưu kho theo dõi để đảm bảo chất lượng sản phẩm đó trước khi tung ra thị trường để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Thông thường đối với sản phẩm đồ hộp, thời gian lưu kho thường là 10- 14 ngày.

Để sử dụng đồ hộp an toàn

Để thực phẩm đồ hộp có thể để được lâu, người ta sẽ cho vào đó một hàm lượng muối cao, và nếu dùng thường xuyên thì thực phẩm này có gây hại không? Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhu cầu muối của một người trên một ngày khoảng 5 g, tuy nhiên, một số sản phẩm thực phẩm hiện nay có xu hướng bổ sung hàm lượng muối cao hơn một chút dẫn tới việc lượng muối chúng ta đưa vào thông qua sử dụng các sản phẩm đồ hộp vượt quá  khuyến cáo. Vì vậy, đối với những người có bệnh lý nền như bệnh tiểu đường, huyết áp cao, hay bệnh tim mạch càng cần đọc kỹ thông tin về hàm lượng muối trên một đơn vị sản phẩm để ước lượng lượng muối nạp vào, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp.

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm đóng hộp - Ảnh 2.
Ngoài muối, trong thực phẩm đóng hộp còn chứa một lượng nhỏ chất BPA, là một chất hóa học  thường được sử dụng trong các loại bao bì thực phẩm. BPA là thành phần được sử dụng trong sản xuất đồ hộp nhựa, chất dẻo. BPA khi ở nhiệt độ cao hoàn toàn có thể tạo ra những chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Và nếu sử dụng đồ hộp trong thành phần có chứa BPA và thường xuyên đựng thức ăn nóng, thì nguy cơ thôi nhiễm BPA vào thực phẩm sẽ cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Như vậy thực phẩm đồ hộp tuy sử dụng nhanh tiện nhưng chưa chắc có lợi nếu chúng ta sử dụng thường xuyên. Theo lời khuyên của chuyên gia: Đồ hộp và đồ ăn chế biến sẵn có thể gây ra mất cân bằng về dinh dưỡng. Ví dụ như nó có quá nhiều protein, chất béo, chúng ta sẽ có xu hướng thiếu chất xơ, vitamin do việc dùng ít các loại rau quả tươi. Vì vậy các bạn cần cân nhắc để phù hợp với nhịp sinh học và thời gian của gia đình.

Nếu xét về các chất dinh dưỡng, các loại thực phẩm đóng hộp vẫn đảm bảo dinh dưỡng, nhưng dĩ nhiên hàm lượng không cao như khi chúng ta sử dụng sản phẩm tươi sống, chế biến và ăn ngay. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cao người tiêu dùng không nên quá lạm dụng sản phẩm đóng hộp. Và để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng nên mua các sản phẩm có hạn sử dụng dài ngày và sử dụng chúng trước khi hết hạn sử dụng. Ngoài ra khi mua đồ hộp về, các bạn nên ăn hết ngay sau khi mở nắp. Những hộp đã mở nhưng chưa sử dụng hết cũng không nên dùng lại vì khi đó vi khuẩn dễ tấn công gây hư hỏng làm biến chất thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Làm thế nào để cải thiện làn da lão hóa? Với rất nhiều các sản phẩm hỗ trợ, chăm sóc da hiện nay trên thị trường, chúng ta cần lựa chọn thế nào cho đúng?

Bạn đang ở độ tuổi 30 nhưng làn da lại trông như người 40 tuổi, điều này thật đáng buồn! Nhưng đáng tiếc tình trạng lão hóa da sớm xảy ở rất nhiều chị em với nhiều lý do khác nhau. Làn da không còn mịn màng, căng bóng, thay vào đó là sự khô ráp, lỗ chân lông to. Da xỉn màu, đồng thời xuất hiện những đốm nâu, tàn nhang, lúc đó nhiều người trong chúng ta mới thảng thốt nhận ra.

Nguyên nhân nào khiến làn da lão hóa?

Theo chuyên gia Da liễu, cùng với thời gian, những bộ phận của cơ thể chúng ta lão hóa dần, tuy nhiên với làn da thì sự lão hóa này đến sớm hơn. Bởi vì, về mặt khoa học, làn da sẽ chịu hai tác động của lão hóa, một là lão hóa nội sinh, tức là lão hóa giống như các bộ phận khác trên cơ thể. Thứ hai, là lão hóa ngoại sinh, da là cơ quan đầu tiên ngăn chặn tất cả các tác nhân từ môi trường bên ngoài tác động vào cơ thể, khiến da bị lão hóa nhanh nhất trong các bộ phận của cơ thể chúng ta.

Những yếu tố chính tác động lên làn da, ngoài yếu tố nội sinh liên quan đến rất nhiều vấn đề hoocmon , gen, yếu tố chuyển hóa trong cơ thể thì những người hút thuốc, ăn đồ ngọt nhiều, uống rượu nhiều, có nhưng thói quen không tốt sẽ nhanh già hơn rất nhiều. Sở dĩ, gen là yếu tố quyết định làn da đẹp-xấu, bởi bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy, một người có thể không cần chăm sóc quá nhiều nhưng làn da họ vẫn đẹp, đó là do yếu tố gen. Với hoocmon, rõ ràng hơn là hoocmon sinh dục, phụ nữ chưa bao giờ sinh đẻ thường quá trình lão hóa cũng nhanh hơn. Ngoài ra, tâm lý bị stress, lo lắng căng thẳng, không thoải mái, lao tâm, lao lực quá nhiều cũng khiến quá trình lão hóa cơ thể đến sớm hơn.  

Yếu tố ngoại sinh quan trọng nhất là ánh nắng mặt trời, đặc biệt là các tia cực tím có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho làn da, khiến da khô, xỉn màu và các bệnh lý khác về da. Nghiên cứu gần đây, người ta thấy rằng, ánh sáng cường độ cao, mạnh như ánh sáng đèn sân khấu, ánh sáng hồng ngoại cũng là nguyên nhân hàng đầu gây lão hóa da. Ngoài ra, các yếu tố độc hại của môi trường như ô nhiễm, hóa chất, khói bụi cũng có tác động không nhỏ đến làn da. Thói quen sống hàng ngày, như tư thế ngủ, sự tì, đè cũng gây ra những nếp nhăn rõ ràng, ảnh hưởng đến vẻ ngoài của làn da.  

Lão hóa da và phương pháp cải thiện - Ảnh 1.
Dấu hiệu nhận biết làn da đang bị lão hóa?

Biểu hiện rõ ràng nhất của làn da lão hóa là bạn sẽ nhận thấy có thay đổi về sắc tố da, thường da sẽ sẫm màu hơn, xuất hiện những đốm nâu sẫm trên da và ngày càng nhiều. Thứ hai, là xuất hiện các nếp nhăn, từ những nếp nhăn động ( khi cử động) cho đến những nếp nhăn tĩnh ( khi không cử động). Có những nếp nhăn nhỏ, và những nếp nhăn sâu. Thứ ba là tình trạng giãn mạnh trên da, có thể nhìn bằng mắt thường, hoặc bằng dụng cụ soi của bác sĩ da liễu. Thứ tư là mức độ chảy xệ, thể hiện ở các đường viền của khuôn mặt không đồng đều, ví dụ đường viền hàm, đường viền vùng má( rãnh cười) gồ ghề, rõ lên. Và đương nhiên, những vùng da chịu tác động bởi ánh sáng nhiều nhất như vùng da mặt, da cổ, da tay là những vùng da lão hóa nhiều hơn.

Theo nhiều nghiên cứu, bắt đầu từ tuối 20- 25, đặc biệt từ 25 trở đi, sẽ có sự lão hóa da. Vì thế chúng ta cần bảo vệ làn da ngay từ khi 20 tuổi. Nhiều người cho rằng giai đoạn 20- 25 tuổi chưa cần chăm sóc da nhưng điều này không đúng, làn da có thể lão hóa từ rất sớm. Cũng nhiều người cho rằng, việc sử dụng mỹ phẩm sẽ khiến làn da lão hóa nhanh hơn, trong khi nhiều người lại có quan điểm ngược lại. Theo chuyên gia để bảo vệ làn da tránh lão hóa, bạn cần sử dụng mỹ phẩm đúng cách. Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ làn da của mình, có thể bằng cách tìm hiểu qua những kênh chính thống, hoặc đi khám  bác sĩ da liễu để được đánh gia về mức độ lão hóa da của mình.

Vì mỗi người có mức độ lão hóa da khác nhau, phụ thuộc vào hoàn cảnh, và thói quen của mỗi người. Dựa vào đó, các bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ phòng chống lão hóa da phù hợp nhất cho cơ thể bạn. Nếu chúng ta sử dụng quá nhiều sản phẩm, đặc biệt là những loại có màu, có mùi nhiều, dưới sự tác động của ánh sáng mặt trời thì càng gây tổn hại cho da nhiều hơn, chưa kể đến chất lượng của sản phẩm.

Điều thứ hai quan trọng, một số kem chống nắng, kem dưỡng ẩm đối với người da dầu, và đặc trưng làn da châu Á có nguy cơ gây mụn, một phản ứng viêm, vốn là kẻ thù của lão hóa da. Bởi viêm da sẽ gây phá hủy collagen và elastin của làn da vì thế nếu dùng không đúng cách thì mức độ lão hóa da sẽ diễn ra nhanh hơn.

Lão hóa da và phương pháp cải thiện - Ảnh 2.
6 bước giúp phục hồi làn da lão hóa

Để phòng ngừa lão hóa da, cần có chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, ăn, ngủ, nghỉ đúng giờ, ngủ đủ 8 tiếng; bổ sung collagen qua thực phẩm,...

Hiện tại chưa có giải pháp nào hữu hiệu để giúp chúng ta làm chậm hoặc dừng lại quá trình lão hóa nội tại, chỉ có thể ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm do yếu tố bên ngoài, bằng cách bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, tránh xa ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi phải tiếp xúc ánh nắng mặt trời cần mặc quần áo bảo hộ, đội mũ rộng vành. Sử dụng kem chống nắng, nên dùng loại phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, nên sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da có nguồn gốc thiên nhiên.

Dưới đây là 6 bước hiệu quả để bạn phục hồi làn da lão hóa:

Làm sạch da mỗi ngày

Làm sạch da giúp da hấp thụ tốt hơn chất dinh dưỡng từ kem dưỡng da. Da lão hóa thường thiếu dầu và độ ẩm vì vậy bạn nên chọn các sản phẩm sữa tắm và sữa rửa mặt dịu nhẹ, ít hóa chất.

Tránh sử dụng xà phòng, sữa rửa mặt có chất tẩy mạnh. Vào buổi sáng, bạn chỉ nên rửa mặt qua bằng nước lạnh, buổi chiều sử dụng sữa rửa mặt có cung cấp độ ẩm và dầu được thẩm thấu tốt vào trong da. Sau khi sử dụng sữa rửa mặt, thoa nước hoa hồng không chứa cồn lên da để da được cân bằng độ pH.

Tẩy da chết mỗi tuần

Tẩy da chết đều đặn giúp loại bỏ lớp tế bào da già cỗi, để quá trình tái sinh da mới diễn ra tốt hơn. Những thao tác chà xát nhẹ nhàng khi tẩy da chết cũng giúp lưu thông máu, khiến làn da bạn phục hồi sức sống nhanh chóng. Đặc biệt, sau khi tẩy sạch lớp da chết, các sản phẩm dưỡng da sẽ có thể thẩm thấu và nuôi dưỡng da bạn tốt hơn. Bạn có thể thực hiện tẩy da chết bằng những thực phẩm tự nhiên như: chanh, dầu ôliu, đường hoặc muối.

Sử dụng kem dưỡng phục hồi độ trắng sáng

Da bị lão hóa bị sạm đen và xuất hiện các vết thâm nám. Điều quan trọng là bạn cần chọn loại kem dưỡng thể hàng ngày có tác dụng phục hồi và nuôi dưỡng độ trắng sáng của da một cách nhanh chóng và dài lâu. Hơn thế nữa, làn da lão hóa cần được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mỗi ngày để tăng cường khả năng chống lại tác động có hại của môi trường lên da

Massage cho da mặt và cổ thêm căng mịn

Bạn thoa một chút kem dưỡng ẩm lên mặt và cổ sau đó thực hiện massage trong 3-5 phút mỗi sáng:

Mặt: Bạn bắt đầu massage từ trung tâm ra đến ngoài (từ mũi xuống cằm rồi đến cổ, từ giữa trán đến thái dương) bằng các động tác xoay tròn.

Cổ: Bạn dùng các đầu ngón tay xoa từ trước ra sau, từ sau ra trước rồi dùng bàn tay ấn bóp nhẹ nhàng.

Lão hóa da và phương pháp cải thiện - Ảnh 3.
Đắp mặt nạ 2 lần/ tuần

Cà phê và dầu ôliu: Cà phê giúp tăng cường chất chống oxy hóa và dầu ôliu phục hồi độ ẩm cho da. Trước tiên, trộn đều 5 muỗng cà phê bột cà phê, một muỗng cà phê dầu ô liu và một muỗng canh mật ong. Đắp hỗn hợp lên da trong vòng 15 phút và rửa lại bằng nước ấm.

Hạt hướng dương và dầu hạnh nhân: Hạt hướng dương và dầu hạnh nhân đều là những thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chất béo từ hai loại thực phẩm này sẽ giúp da bạn lấy lại vẻ căng bóng vốn có. Đầu tiên làm nóng một chén nhỏ mật ong, sau đó thêm vào một lượng dầu hạnh nhân và một chút hạt hướng dương đã nghiền nhỏ. Để hỗn hợp nguội và đắp lên da trong vòng 15 phút.

Tập yoga

Yoga giúp tạo nên sự săn chắc cho cơ thể và tăng độ đàn hồi giúp phục hồi sự tươi trẻ cho da. Các động tác yoga giúp các cơ được kéo giãn, nội tiết tố trong cơ thể ổn định, quá trình trao đổi chất được cân bằng và tinh thần thêm mạnh mẽ để chống đỡ với stress.

Gõ từ khóa và nhấn Enter