
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 12/12/2025
Kim Xuân
29/07/2016, 17:10
Nhà quản lý hơn 22 sân bay tại Việt Nam cho rằng các hãng bay trong nước đua giảm giá vé đang làm méo mó thị trường vận tải
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận kiến nghị tăng giá nhiều dịch vụ hàng không.
ACV cho rằng, chính sách giá hiện nay là ưu đãi các hãng hàng không trong nước bằng hình thức bù lỗ chi phí đầu vào thông qua mức giá dịch vụ hàng không nội địa bị nhà nước khống chế.
ACV kêu than chuyện các hãng bay liên tục giảm giá vé tàu bay để tăng thị phần, sản lượng, giúp tăng doanh thu. Điều này sẽ làm méo mó thị trường vận tải, đặc biệt là lãng phí về các loại hình vận tải khác như đường sắt, đường bộ.
“Nhà nước đang đem lại nhiều ưu đãi cho các hãng hàng không trong nước nên ACV phải gánh chịu khoản bù lỗ chi phí đầu vào cho các hãng hàng không trong nước và từ đó không có nguồn lợi nhuận ổn định để tích lũy, nâng cấp các sân bay”, ACV cho biết.
ACV lấy ví dụ chặng bay Hà Nội - Tp.HCM, giá vé của Vietjet Air và Jestar Pacific là 865.000 đồng một lượt thì giá vé tàu hỏa lên tới 1-1,5 triệu đồng một người.
Ngoài ra, ACV còn “tố” chính sách giá dịch vụ hàng không quốc nội đang thấp hơn rất nhiều so với quốc tế và chưa tương xứng với chi phí đầu tư, chất lượng dịch vụ, sản lượng khai thác của tổng công ty…
Do đó, ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét lại hệ thống giá để giảm sự cách biệt giữa quốc tế và quốc nội.
Theo đó, ông lớn nhà nước này kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho điều chỉnh tăng giá hàng loạt dịch vụ. Trong đó tăng giá dịch vụ hạ cất cánh quốc nội bình quân lên là 8,09 triệu đồng cho một chuyến bay, từ mức 2,5 triệu đồng hiện nay.
ACV đề nghị điều chỉnh giá phục vụ khách nội lên 100.000 đồng và điều chỉnh 2 năm một lần để có tiền tái đầu tư hạ tầng ga nội địa đã quá tải.
Ngoài ra, tổng công ty này còn đề xuất thu phí việc kiểm tra, giám sát an ninh đối với phương tiện, hành lý…vốn là những hoạt động bắt buộc hiện nay.
ACV là đơn vị quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không, sân bay quốc tế và quốc nội trên toàn quốc. Tuy nhiên, theo ACV, hiện chỉ có hai cảng có lãi là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, còn lại các cảng khác trong tình trạng thua lỗ.
Trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới, tại kỳ điều hành ngày 11/12, giá xăng dầu trong nước đồng loạt được điều chỉnh giảm. Theo đó, xăng RON95 giảm 378 đồng/lít, xăng E5RON92 giảm 207 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 43 đồng - 252 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Để đảm bảo cân đối cung - cầu và bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu tăng từ 10% - 20% so với tháng thường. Đặc biệt, Thành phố còn triển khai các giải pháp đột phá, cho phép áp dụng mức khuyến mại tối đa lên tới 100% nhằm kích cầu tiêu dùng...
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh phát triển, Thuế thành phố Hà Nội đang triển khai giai đoạn "nước rút" để chuyển đổi phương thức quản lý thuế từ khoán sang kê khai đối với hộ cá nhân kinh doanh, dự kiến áp dụng chính thức từ ngày 01/01/2026...
Nhờ các chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu hiệu quả, hoạt động thương mại, dịch vụ 11 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành du lịch trở thành điểm sáng nổi bật khi doanh thu lữ hành bứt phá mạnh mẽ ở mức 19,9%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: