
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
Kiều Linh
07/04/2017, 06:00
UBND Tp.HCM đồng ý chủ trương tiếp tục nghiên cứu dự án thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm
UBND Tp.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành đồng ý chủ trương cho phép nghiên cứu lập đề xuất dự án “Thu phí sử dụng đường bộ đối với ôtô lưu thông vào trung tâm thành phố góp phần giảm ùn tắc giao thông”.
Theo đó, thành phố đồng ý cho Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong được phép tự cân đối kinh phí để tiếp tục nghiên cứu đề án này, đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Thời hạn lập và trình đề xuất dự án tối đa là 3 tháng, kể từ ngày 4/4/2017.
Công văn của UBND Tp.HCM nêu rõ, nếu đề xuất dự án không khả thi, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc quá thời hạn được giao mà chưa hoàn thành, hoặc Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong không được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án thì xem như công ty này từ chối, không tham gia tiếp tục đầu tư và tự chịu mọi khoản chi phí nghiên cứu đề xuất dự án đã thực hiện.
Bên cạnh đó, việc giao nghiên cứu lập đề xuất dự án không ràng buộc chỉ định Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong làm nhà đầu tư thực hiện dự án. Các nhà đầu tư khác vẫn có quyền tham gia nghiên cứu lập đề xuất dự án theo quy định.
Thành phố sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành.
UBND Tp.HCM giao Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan hỗ trợ, hướng dẫn Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong thực hiện các thủ tục theo quy định trong quá trình nghiên cứu lập đề xuất dự án.
Sau khi đề xuất dự án được nghiên cứu hoàn thành và giao nộp, Tp.HCM sẽ mời các nhà khoa học chuyên ngành, các chuyên gia tham gia góp ý, phản biện nội dung đề xuất dự án để hoàn thiện trước khi thẩm định, phê duyệt.
Trước đó, năm 2010, Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong cũng từng nghiên cứu lập dự án thu phí ôtô vào trung tâm thành phố. Tuy nhiên, giải pháp này vấp phải sự phản đối của người dân và phải tạm dừng.
Sự nổi lên của các hãng xe Trung Quốc thực sự là một thảm họa đổi với các hãng xe nước ngoài tại nước này...
Cuộc khủng hoảng của nền kinh tế Đức có thể được thấy rõ ở nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này, Volkswagen...
Trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có quy chuẩn đối với hệ thống trạm sạc xe điện. Do đó cần sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ sạc điện cho xe…
Thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đối với người lái xe sẽ tăng lên gấp đôi, từ 6 tháng như quy định hiện hành lên 12 tháng, theo đề xuất của Bộ Y tế...
Nêu rõ bất cập về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô hiện nay, VCCI cho rằng hiện xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng phải chịu thuế suất bằng với xe chạy xăng, trong khi xe có hệ thống sạc riêng thấp hơn 30%. Bên cạnh đó, do ô tô chuyên dùng không được khấu trừ và hoàn thuế đẩy giá các loại xe này tăng tới 35% – 40%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: