
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Mạnh Chung
25/09/2009, 09:47
Hơn 215 triệu USD giá trị hợp đồng đã được ký kết trực tiếp ngay tại Triển lãm lãm hàng xuất khẩu Việt Nam tại Liên bang Nga 2009
Hơn 215 triệu USD giá trị hợp đồng đã được ký kết trực tiếp ngay tại Triển lãm hàng xuất khẩu Việt Nam tại Liên bang Nga 2009, vừa diễn ra tại Trung tâm Expo Center, Mátxcơva.
Theo ban tổ chức, sau bốn ngày diễn ra Triển lãm, tổng số có hơn 1000 giao dịch đã được thực hiện, trong đó có khoảng 300 giao dịch có khả năng tiến tới ký kết hợp đồng sau khi triển lãm kết thúc. Riêng tổng giá trị hợp đồng được ký kết ngay tại triển lãm thì mặt hàng thủy sản chiếm 60%; nông sản, thực phẩm chiếm 30%, thủ công mỹ nghệ và mặt hàng khác chiếm 10%.
Triển lãm hàng xuất khẩu Việt Nam tại Liên bang Nga 2009 - sự kiện xúc tiến thương mại được coi là lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam tại Nga, do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, đã thu hút 80 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày hàng hóa đến từ 17 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, số lượng doanh nghiệp nông lâm thủy sản chiếm khoảng 50%, tiếp theo là nhóm doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ; gốm sứ vật liệu xây dựng; dệt may - da giày...
Ngoài ra, còn có hơn 50 doanh nghiệp đi theo đoàn của các tỉnh, thành phố, sau khi tham gia các hoạt động của triển lãm đã kết hợp tiến hành một số hoạt động khác tại Matxcơva và các địa phương Liên bang Nga, các nước lân cận.
Bên lề Triển lãm cũng đã diễn ra hội thảo “Việt Nam - cơ hội thương mại, đầu tư nông lâm thủy sản”, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế đã tham gia trao đổi, thảo luận, giúp các doanh nghiệp Nga và quốc tế tìm hiểu chính sách, môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam trong lĩnh vực nông lâm thủy sản và thỏa thuận hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, Triển lãm hàng xuất khẩu của Việt Nam tại Nga lần này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Liên bang Nga, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nga và các nước lân cận.
Đặc biệt, qua triển lãm, các doanh nghiệp Việt Nam đã khẳng định được thương hiệu, năng lực xuất khẩu của mình, duy trì được quan hệ với các khách hàng truyền thống trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Đồng thời, nắm bắt được xu hướng, mẫu mã, tập quán tiêu dùng, thị hiếu của thị trường Nga trong thời điểm hiện nay.
Theo khảo sát nhanh do VCCI thực hiện trong tháng 7- 8/2025, có tới 59,3% các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang EU chưa từng nghe nói đến các quy định về thẩm định chuỗi cung ứng, và thêm 36,6% chỉ mới nghe nói nhưng chưa hiểu cụ thể...
Bất chấp ảnh hưởng của thiên tai, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Thanh Hoá tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025. Nhờ nỗ lực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực hội nhập đã giúp doanh nghiệp trong tỉnh thích ứng tốt hơn với yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn...
Hội thảo khoa học về khai thác thị trường Halal diễn ra tại Nghệ An ngày 20/10 đã thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp. Với quy mô thị trường toàn cầu hàng nghìn tỷ USD, Halal được xem là hướng mở cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm, du lịch và dịch vụ của địa phương này.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: