Triển vọng của doanh nghiệp chiếu sáng gần như không vay nợ ngân hàng
Số tiền vay nợ ngân hàng của Điện Quang chỉ 3,4 tỷ đồng trong tổng tài sản 1.493 tỷ đồng
Số tiền vay nợ ngân hàng của Điện Quang chỉ 3,4 tỷ đồng trong tổng tài sản 1.493 tỷ đồng. Hầu như ít có doanh nghiệp nào trên thị trường chứng khoán nói chung và ngành chiếu sáng nói riêng tự chủ tài chính như vậy.
Tự chủ tài chính
Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang (mã chứng khoán DQC) 6 tháng năm 2017 đạt doanh thu thuần hợp nhất 418 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 50,4 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/6/2017, tổng tài sản của Điện Quang đạt 1.493 tỷ đồng, trong đó lượng tiền mặt của Điện Quang ở mức cao đạt 322 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt tới 1.104 tỷ. Trong đó, nợ phải trả là 389 tỷ đồng, tỷ lệ tương ứng nợ phải trả/tổng tài sản ở mức khá thấp chỉ 26%.
Đặc biệt, một điểm ít các doanh nghiệp làm được như Điện Quang đó là công ty gần như tự chủ tài chính, nợ vay ngân hàng phải trả lãi chỉ có 3,4 tỷ đồng, giảm hơn 14 lần so với cùng kỳ. Do đó, công ty hoàn toàn không bị áp lực tài chính từ vay nợ, trả lãi như các doanh nghiệp khác.
Chẳng hạn với doanh nghiệp cùng ngành với Điện Quang đó là Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã chứng khoán RAL) tính đến 30/6/2017, công ty có tổng tài sản 2.200 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả lên tới 1.569 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 71,3%.
Trong đó, tỷ lệ nợ vay phải trả lãi của Rạng Đông lớn, chủ yếu vay ngắn hạn 1.271 tỷ đồng, do đó áp lực trả nợ và lãi vay của Rạng Đông cao hơn. Ghi nhận từ báo cáo tài chính, 6 tháng đầu năm 2017 Rạng Đông phải chi trả lãi vay 22,45 tỷ đồng, công ty vay nhiều khoản vay mới để trả nợ gốc 1.061 tỷ đồng.
Trong khi đó, Điện Quang trong 6 tháng đầu năm 2017, chi phí lãi vay chỉ vỏn vẹn 247 triệu đồng. Hiện cổ phiếu DQC đang được thị trường định giá khoảng 37.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức vốn hoá của Điện Quang đạt 1.187 tỷ đồng. EPS đạt 1.412 đồng/cổ phiếu.
Về việc lợi nhuận giảm so với cùng kỳ, ban lãnh đạo Điện Quang cho rằng lợi nhuận giảm là do những năm trước Điện Quang có khoản thu tài chính từ khách hàng Cu Ba. Hết khoản thu đột biến này, Điện Quang sẽ trở lại kinh doanh ổn định.
Năm 2017, Điện Quang đặt mục tiêu doanh thu 1.050 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 150 tỷ đồng. Khó khăn ở thị trường xuất khẩu, nhưng ở thị trường trong nước, một số công ty chứng khoán đánh giá cao triển vọng của DQC, với sản phẩm đèn LED.
Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) nhận định, kết quả kinh doanh kể từ 2018 của Điện Quang có thể tăng trưởng mạnh trở lại nhờ công suất gia tăng gấp đôi. Ngoài ra việc vay nợ không đáng kể, tự chủ tài chính hoàn toàn có thể giúp công ty tăng quy mô đầu tư, tạo đòn bẩy, thúc đẩy lợi nhuận gia tăng trong những năm tới.
“Trận đánh lớn” vào đèn thị trường đèn LED nội địa
Từng là doanh nghiệp chiếu sáng số 1 tại thị trường Việt Nam, Điện Quang đang nỗ lực để giữ vững vị thế của một doanh nghiệp thương hiệu “vang bóng một thời” với “trận đánh lớn” vào thị trường đèn LED nội địa.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng động lực tăng trưởng hiện tại và sắp tới của Điện Quang sẽ chủ yếu đến từ thị trường nội địa và sản phẩm đèn LED.
“Tỷ lệ thâm nhập của đèn LED ở Việt Nam đang rơi vào mức 10%. Như vậy, thị trường chiếu sáng Việt Nam trong khoảng 3-4 năm tới đây hứa hẹn sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các sản phẩm LED”, VDSC cho hay.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Điện Quang, ông Hồ Quỳnh Hưng cho biết công ty có tính toán kỹ khi đầu tư vào thị trường đèn LED. Xu hướng tiêu dùng là chọn lựa đèn LED thay thế đèn huỳnh quang hay đèn compact, nhờ những đặc tính nổi trội về độ sáng, tiết kiệm điện, tuổi thọ…
Hiện Điện Quang đang dồn lực đầu tư cho nhà máy đèn LED tại Khu Công nghệ cao quận 9, Tp.HCM. Dự kiến năm 2018, nhà máy mới này sẽ đi vào hoạt động.
Theo ông Hồ Quỳnh Hưng, đây là sẽ nơi Điện Quang dành cho nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm đèn LED công nghệ cao và sản phẩm thông minh, nhằm tạo sự khác biệt với thị trường. Nhà máy hứa hẹn nâng công suất lên 70 triệu đèn LED/năm.
Không chỉ là một thương hiệu Việt được tín nhiệm về chất lượng sản phẩm, Điện Quang cũng sẽ thực hiện cuộc cải cách về bán hàng, thông qua 5 kênh bán hàng truyền thống, hiện đại, trực tiếp cho các công trình dự án, bán online, bán qua showroom.
Tuy vậy, trở ngại lớn nhất của Điện Quang đó là sự tấn công của đèn LED Trung Quốc. Giá đèn LED Trung Quốc chỉ bằng một nửa giá đèn LED của Điện Quang. Song, nếu xét tuổi thọ, đèn LED Trung Quốc chỉ đạt 1% tiêu chuẩn thông thường.
Tuy nhiên, bản thân Điện Quang đang phải chịu sự cạnh tranh không lành mạnh.
“Điện Quang đã nỗ lực bảo vệ thị phần bằng cách giảm giá bán. Tuy nhiên, cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc ngày càng căng thẳng. Việc gia nhập thị trường đèn LED không gặp phải nhiều rào cản khó khăn nên nhiều doanh nghiệp sản xuất nhập khẩu bán thành phẩm từ Trung Quốc và sau đó đóng gói bao bì trong nước để bán như các thương hiệu nội địa. Các sản phẩm này thường được bán với giá thấp hơn để cạnh tranh với các sản phẩm có thương hiệu như Điện Quang”, báo cáo phân tích của HSC cho hay.
Ông Hồ Quỳnh Hưng cho rằng về lâu dài người tiêu dùng sẽ nhận thức và tin dùng những sản phẩm uy tín, có chất lượng tốt.
Ông Hưng cũng cho biết cùng với việc nâng cao sản xuất, đẩy mạnh phân khúc sản phẩm đèn LED, Điện Quang đang chuyển định vị từ một công ty sản xuất nguồn sáng sang một doanh nghiệp cung cấp giải pháp chiếu sáng, nghĩa là tham gia cả vào việc cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế và sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn như đèn thay đổi theo thời tiết, tâm trạng, điều khiển thông minh…
Điểm mạnh của Điện Quang đó là 40% thị phần bóng đèn, cùng với đó là hệ thống phân phối rộng khắp với hơn 150 nhà phân phối và 15.000 điểm bán hàng, giúp hỗ trợ năng lực bán hàng tốt hơn là sản phẩm ngoại nhập.
“Việc đèn LED ngày càng trở nên phổ biến hứa hẹn sẽ là động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp trong những năm sắp tới. Với chất lượng ổn định cùng thương hiệu quốc gia, chúng tôi cho rằng Điện Quang hoàn toàn có thể tận dụng được xu hướng này”, VDSC phân tích.
Tự chủ tài chính
Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang (mã chứng khoán DQC) 6 tháng năm 2017 đạt doanh thu thuần hợp nhất 418 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 50,4 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/6/2017, tổng tài sản của Điện Quang đạt 1.493 tỷ đồng, trong đó lượng tiền mặt của Điện Quang ở mức cao đạt 322 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt tới 1.104 tỷ. Trong đó, nợ phải trả là 389 tỷ đồng, tỷ lệ tương ứng nợ phải trả/tổng tài sản ở mức khá thấp chỉ 26%.
Đặc biệt, một điểm ít các doanh nghiệp làm được như Điện Quang đó là công ty gần như tự chủ tài chính, nợ vay ngân hàng phải trả lãi chỉ có 3,4 tỷ đồng, giảm hơn 14 lần so với cùng kỳ. Do đó, công ty hoàn toàn không bị áp lực tài chính từ vay nợ, trả lãi như các doanh nghiệp khác.
Chẳng hạn với doanh nghiệp cùng ngành với Điện Quang đó là Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã chứng khoán RAL) tính đến 30/6/2017, công ty có tổng tài sản 2.200 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả lên tới 1.569 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 71,3%.
Trong đó, tỷ lệ nợ vay phải trả lãi của Rạng Đông lớn, chủ yếu vay ngắn hạn 1.271 tỷ đồng, do đó áp lực trả nợ và lãi vay của Rạng Đông cao hơn. Ghi nhận từ báo cáo tài chính, 6 tháng đầu năm 2017 Rạng Đông phải chi trả lãi vay 22,45 tỷ đồng, công ty vay nhiều khoản vay mới để trả nợ gốc 1.061 tỷ đồng.
Trong khi đó, Điện Quang trong 6 tháng đầu năm 2017, chi phí lãi vay chỉ vỏn vẹn 247 triệu đồng. Hiện cổ phiếu DQC đang được thị trường định giá khoảng 37.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức vốn hoá của Điện Quang đạt 1.187 tỷ đồng. EPS đạt 1.412 đồng/cổ phiếu.
Về việc lợi nhuận giảm so với cùng kỳ, ban lãnh đạo Điện Quang cho rằng lợi nhuận giảm là do những năm trước Điện Quang có khoản thu tài chính từ khách hàng Cu Ba. Hết khoản thu đột biến này, Điện Quang sẽ trở lại kinh doanh ổn định.
Năm 2017, Điện Quang đặt mục tiêu doanh thu 1.050 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 150 tỷ đồng. Khó khăn ở thị trường xuất khẩu, nhưng ở thị trường trong nước, một số công ty chứng khoán đánh giá cao triển vọng của DQC, với sản phẩm đèn LED.
Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) nhận định, kết quả kinh doanh kể từ 2018 của Điện Quang có thể tăng trưởng mạnh trở lại nhờ công suất gia tăng gấp đôi. Ngoài ra việc vay nợ không đáng kể, tự chủ tài chính hoàn toàn có thể giúp công ty tăng quy mô đầu tư, tạo đòn bẩy, thúc đẩy lợi nhuận gia tăng trong những năm tới.
“Trận đánh lớn” vào đèn thị trường đèn LED nội địa
Từng là doanh nghiệp chiếu sáng số 1 tại thị trường Việt Nam, Điện Quang đang nỗ lực để giữ vững vị thế của một doanh nghiệp thương hiệu “vang bóng một thời” với “trận đánh lớn” vào thị trường đèn LED nội địa.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng động lực tăng trưởng hiện tại và sắp tới của Điện Quang sẽ chủ yếu đến từ thị trường nội địa và sản phẩm đèn LED.
“Tỷ lệ thâm nhập của đèn LED ở Việt Nam đang rơi vào mức 10%. Như vậy, thị trường chiếu sáng Việt Nam trong khoảng 3-4 năm tới đây hứa hẹn sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các sản phẩm LED”, VDSC cho hay.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Điện Quang, ông Hồ Quỳnh Hưng cho biết công ty có tính toán kỹ khi đầu tư vào thị trường đèn LED. Xu hướng tiêu dùng là chọn lựa đèn LED thay thế đèn huỳnh quang hay đèn compact, nhờ những đặc tính nổi trội về độ sáng, tiết kiệm điện, tuổi thọ…
Hiện Điện Quang đang dồn lực đầu tư cho nhà máy đèn LED tại Khu Công nghệ cao quận 9, Tp.HCM. Dự kiến năm 2018, nhà máy mới này sẽ đi vào hoạt động.
Theo ông Hồ Quỳnh Hưng, đây là sẽ nơi Điện Quang dành cho nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm đèn LED công nghệ cao và sản phẩm thông minh, nhằm tạo sự khác biệt với thị trường. Nhà máy hứa hẹn nâng công suất lên 70 triệu đèn LED/năm.
Không chỉ là một thương hiệu Việt được tín nhiệm về chất lượng sản phẩm, Điện Quang cũng sẽ thực hiện cuộc cải cách về bán hàng, thông qua 5 kênh bán hàng truyền thống, hiện đại, trực tiếp cho các công trình dự án, bán online, bán qua showroom.
Tuy vậy, trở ngại lớn nhất của Điện Quang đó là sự tấn công của đèn LED Trung Quốc. Giá đèn LED Trung Quốc chỉ bằng một nửa giá đèn LED của Điện Quang. Song, nếu xét tuổi thọ, đèn LED Trung Quốc chỉ đạt 1% tiêu chuẩn thông thường.
Tuy nhiên, bản thân Điện Quang đang phải chịu sự cạnh tranh không lành mạnh.
“Điện Quang đã nỗ lực bảo vệ thị phần bằng cách giảm giá bán. Tuy nhiên, cạnh tranh từ các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc ngày càng căng thẳng. Việc gia nhập thị trường đèn LED không gặp phải nhiều rào cản khó khăn nên nhiều doanh nghiệp sản xuất nhập khẩu bán thành phẩm từ Trung Quốc và sau đó đóng gói bao bì trong nước để bán như các thương hiệu nội địa. Các sản phẩm này thường được bán với giá thấp hơn để cạnh tranh với các sản phẩm có thương hiệu như Điện Quang”, báo cáo phân tích của HSC cho hay.
Ông Hồ Quỳnh Hưng cho rằng về lâu dài người tiêu dùng sẽ nhận thức và tin dùng những sản phẩm uy tín, có chất lượng tốt.
Ông Hưng cũng cho biết cùng với việc nâng cao sản xuất, đẩy mạnh phân khúc sản phẩm đèn LED, Điện Quang đang chuyển định vị từ một công ty sản xuất nguồn sáng sang một doanh nghiệp cung cấp giải pháp chiếu sáng, nghĩa là tham gia cả vào việc cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế và sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn như đèn thay đổi theo thời tiết, tâm trạng, điều khiển thông minh…
Điểm mạnh của Điện Quang đó là 40% thị phần bóng đèn, cùng với đó là hệ thống phân phối rộng khắp với hơn 150 nhà phân phối và 15.000 điểm bán hàng, giúp hỗ trợ năng lực bán hàng tốt hơn là sản phẩm ngoại nhập.
“Việc đèn LED ngày càng trở nên phổ biến hứa hẹn sẽ là động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp trong những năm sắp tới. Với chất lượng ổn định cùng thương hiệu quốc gia, chúng tôi cho rằng Điện Quang hoàn toàn có thể tận dụng được xu hướng này”, VDSC phân tích.