Tuần tới, công khai mọi thông tin về giá cước 3G

Mạnh Chung

02/11/2013, 07:15

Tính đến tháng 9/2013, Việt Nam có khoảng 18,9 triệu thuê bao 3G đang hoạt động

 Đợt tăng giá cước 3G vừa qua, Cục Viễn thông cho rằng chỉ có tác động 
đến 8,9% thuê bao trong tổng số 91 triệu thuê bao di động phát sinh cước
 trong tháng 9.
Đợt tăng giá cước 3G vừa qua, Cục Viễn thông cho rằng chỉ có tác động đến 8,9% thuê bao trong tổng số 91 triệu thuê bao di động phát sinh cước trong tháng 9.

Sau khi gửi báo cáo về việc điều chỉnh giá cước 3G đến Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ công khai mọi thông tin liên quan đến giá cước 3G trong tuần tới.

Thông tin trên được ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tại buổi họp giao ban quản lý nhà nước với các hãng viễn thông có hạ tầng ngày (1/11/2013) tại Cục Viễn thông.

Theo số liệu của Phòng quản lý giá cước (Cục Viễn thông), tính đến tháng 9/2013, Việt Nam có khoảng 18,9 triệu thuê bao 3G đang hoạt động (có phát sinh cước). Đợt tăng giá cước 3G vừa qua, Cục Viễn thông cho rằng chỉ có tác động đến 8,9% thuê bao trong tổng số 91 triệu thuê bao di động phát sinh cước trong tháng 9.

Theo Cục này, mặc dù cước 3G của 3 nhà mạng lớn đã điều chỉnh, với gói tăng cao nhất 40%, từ 50.000 lên 70.000 đồng/tháng (gói không giới hạn) nhưng giá cước đã điều chỉnh vẫn chỉ chiếm chưa đến 60% giá thành dịch vụ.

Ngoài ra, so với mặt bằng quốc tế, khu vực giá cước Việt Nam vẫn chỉ bằng 30-40% (so sánh trên thu nhập quốc dân đầu người trên toàn thế giới, khu vực và cả ASEAN).

Theo ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông, việc các nhà mạng điều chỉnh giá cước 3G hôm 16/10 là do không công bố thông tin công khai rõ ràng cho xã hội nên mới có nhiều câu hỏi nghi vấn đặt ra như nhà mạng có bắt tay tăng giá, mức giá thành cụ thể ra sao, liệu có chuyện kiểm soát giá thành…

Thứ trưởng Lê Nam Thắng thẳng thắn cho rằng, việc quản lý giá cước là phải công khai minh bạch mọi thông tin liên quan đến giá cước, chất lượng dịch vụ gắn với các gói cước, các thông tin liên quan đến điều kiện cung cấp dịch, các yếu tố hình thành giá cước… nhưng nhà mạng lại chưa làm tốt các khâu này và cũng chưa công khai rõ ràng.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Thắng, vấn đề quản lý chất lượng dịch vụ phải theo đúng quy định pháp luật, những dịch vụ nào đưa ra thị trường thì phải công bố chất lượng đi kèm dịch vụ. Cần phải có kiểm tra, quản lý, giám sát chất lượng dịch vụ mang tính định lượng nhiều hơn như 3G.

Bản thân ông Thắng cũng thừa nhận, dù giá 3G ở Việt Nam đang khá rẻ nhưng chất lượng 3G lại đang “có vấn đề” vì lúc xem rất tốt, lúc lại chập chờn, thậm chí có lúc 3G “tậm tịt” hẳn.

Trên thực tế, Phòng quản lý giá cước của Bộ chỉ thực hiện đăng ký, thực hiện kiểm soát xem việc giá cước đó ban hành có đúng cơ sở, đúng thẩm quyền không, có tác động như thế nào, nhưng doanh nghiệp lại thông báo với người dùng là “được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt”.

“Bộ có phê duyệt từng gói cước một đâu. Nói như thế là doanh nghiệp đã đẩy trách nhiệm cho Bộ”, ông Thắng nói.

Về việc điều chỉnh giá cước viễn thông, theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, đã có định hướng rõ ràng và đã xác định trong quy hoạch phát triển viễn thông đến năm 2020. Mặt khác, sở cứ để xây dựng điều chỉnh giá cước 3G cũng rất đầy đủ, như luật Viễn thông quy định giá cước được xây dựng trên cơ sở giá thành, cung cầu thị trường và mặt bằng tiêu thụ; Luật Giá cũng quy định như vậy; rồi Luật Cạnh tranh…

Ông Thắng cho biết, sớm thì đầu tuần tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sau khi làm việc với Bộ Công Thương và báo cáo gửi tới Chính phủ về việc điều chỉnh cước 3G, sau đó Bộ sẽ công khai tất cả các thông tin mà Bộ báo cáo Chính phủ cũng như mọi thắc mắc của dư luận về việc tăng giá cước 3G.

“Tới đây, Bộ sẽ có thông tư yêu cầu thực hiện Nghị định 63 và doanh nghiệp viễn thông phải công khai các thông tin theo qui định với cơ quan nhà nước, với xã hội. Doanh nghiệp không có chuyện cứ lấy lí do bí mật của doanh nghiệp mà không công bố thông tin được”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy