“Uber Ấn Độ” nhận đầu tư 2 tỷ USD
Số tiền đầu tư này sẽ giúp Ola đầu tư mở rộng mạng lưới hoạt động và công nghệ để cạnh tranh với Uber tại Ấn Độ
Ứng dụng gọi xe Ola của Ấn Độ mới đây nhận được 2 tỷ USD vốn đầu tư từ nhóm nhà đầu tư đẫn đầu là công ty viễn thông Nhật SoftBank và hãng công nghệ Trung Quốc Tencent, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận với thương vụ cho biết.
Nguồn tin trên cho hay, số vốn đầu tư lần này sẽ giúp Ola - đối thủ lớn nhất của Uber tại Ấn Độ - tiếp tục tập trung vào thị trường Ấn Độ, xây dựng đội ngũ phương tiện và lái xe, cũng như đầu tư vào công nghệ để “đấu” với Uber. Vòng gọi vốn này vẫn chưa kết thúc nên số tiền đầu tư có thể sẽ còn thay đổi, nguồn tin cho biết.
Ngoài SoftBank và Tecent, vòng gọi vốn lần này của Ola còn có quỹ đầu tư mạo hiểm hợp tác giữa hãng công nghiệp Ratan Tata và công ty đầu tư của Đại học California, cũng như một số nhà đầu tư khác của Mỹ.
Trong khi đó, SoftBank cũng đang cân nhắc khoản đầu tư 10 tỷ USD vào Uber. Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết ban giám đốc Uber dự định biểu quyết về kế hoạch cải tổ và việc theo đuổi thương vụ đầu tư trên từ SoftBank, bất chấp việc hai thành viên mới bất ngờ được cựu CEO Travis Kalanick bổ nhiệm mới đây.
Ola, thuộc công ty mẹ ANI Technologies Pvt. và Uber hiện đang cạnh tranh khốc liệt tại một trong những thị trường gọi xe hấp dẫn nhất thế giới, trong đó, Ola đang dẫn trước tại thị trường trị giá 10 tỷ USD này. Tuy vậy, Uber đang ngày càng gia tăng áp lực với chính sách chiết khấu cho lái xe và khuyến mại nhắm tới thị phần của đối thủ. Hãng gọi xe Mỹ cũng đang tích cực đầu tư vào các thị trường mới nổi khác sau khi “nhường lại” Trung Quốc cho đối thủ Didi Chuxing.
Hiện Ola chưa đưa ra bình luận về thông tin này. Còn người phát ngôn của SoftBank thì từ chối bình luận.
Đây là vòng gọi vốn lớn thứ hai của một startup Ấn Độ, sau khi hãng thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ Flipkart nhận được 2,5 tỷ USD hồi đầu tháng 8. Từ đầu năm đến nay, Flipkart đã nhận tổng cộng 4 tỷ USD từ quỹ đầu tư Vision Fund của SoftBank và Tencent để giúp cạnh tranh với Amazon.
Ola được thành lập vào năm 2010 và hiện đặt trụ sở tại Bangalore, Ấn Độ. Đến nay, công ty này đã mở rộng mạng lưới với hơn 600.000 xe tại 110 thành phố. Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực gọi xe, Ola còn cung cấp dịch vụ xe hơi, xe bus, taxi và cả du lịch. Tính tới tháng 9/2015, hãng này được định giá khoảng 5 tỷ USD.
Nguồn tin trên cho hay, số vốn đầu tư lần này sẽ giúp Ola - đối thủ lớn nhất của Uber tại Ấn Độ - tiếp tục tập trung vào thị trường Ấn Độ, xây dựng đội ngũ phương tiện và lái xe, cũng như đầu tư vào công nghệ để “đấu” với Uber. Vòng gọi vốn này vẫn chưa kết thúc nên số tiền đầu tư có thể sẽ còn thay đổi, nguồn tin cho biết.
Ngoài SoftBank và Tecent, vòng gọi vốn lần này của Ola còn có quỹ đầu tư mạo hiểm hợp tác giữa hãng công nghiệp Ratan Tata và công ty đầu tư của Đại học California, cũng như một số nhà đầu tư khác của Mỹ.
Trong khi đó, SoftBank cũng đang cân nhắc khoản đầu tư 10 tỷ USD vào Uber. Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết ban giám đốc Uber dự định biểu quyết về kế hoạch cải tổ và việc theo đuổi thương vụ đầu tư trên từ SoftBank, bất chấp việc hai thành viên mới bất ngờ được cựu CEO Travis Kalanick bổ nhiệm mới đây.
Ola, thuộc công ty mẹ ANI Technologies Pvt. và Uber hiện đang cạnh tranh khốc liệt tại một trong những thị trường gọi xe hấp dẫn nhất thế giới, trong đó, Ola đang dẫn trước tại thị trường trị giá 10 tỷ USD này. Tuy vậy, Uber đang ngày càng gia tăng áp lực với chính sách chiết khấu cho lái xe và khuyến mại nhắm tới thị phần của đối thủ. Hãng gọi xe Mỹ cũng đang tích cực đầu tư vào các thị trường mới nổi khác sau khi “nhường lại” Trung Quốc cho đối thủ Didi Chuxing.
Hiện Ola chưa đưa ra bình luận về thông tin này. Còn người phát ngôn của SoftBank thì từ chối bình luận.
Đây là vòng gọi vốn lớn thứ hai của một startup Ấn Độ, sau khi hãng thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ Flipkart nhận được 2,5 tỷ USD hồi đầu tháng 8. Từ đầu năm đến nay, Flipkart đã nhận tổng cộng 4 tỷ USD từ quỹ đầu tư Vision Fund của SoftBank và Tencent để giúp cạnh tranh với Amazon.
Ola được thành lập vào năm 2010 và hiện đặt trụ sở tại Bangalore, Ấn Độ. Đến nay, công ty này đã mở rộng mạng lưới với hơn 600.000 xe tại 110 thành phố. Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực gọi xe, Ola còn cung cấp dịch vụ xe hơi, xe bus, taxi và cả du lịch. Tính tới tháng 9/2015, hãng này được định giá khoảng 5 tỷ USD.