
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Thiên Ân
07/10/2023, 09:47
Bộ Giao thông vận tải ủng hộ việc đầu tư nâng cấp mở rộng, xây dựng mới các tuyến đường bộ quan trọng và các bến cảng trên địa bàn tỉnh An Giang nhằm nâng cao năng lực vận tải đường biển, đường thủy nội địa, giảm tải cho hệ thống đường bộ, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 10999/BGTVT-KHĐT ký ngày 02/10/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang gửi tới sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV về một số dự án giao thông trên địa bàn.
Quan điểm chung của Bộ Giao thông vận tải là ủng hộ việc đầu tư nâng cấp, xây dựng mới các tuyến giao thông, công trình hạ tầng của cử tri An Giang nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, đồng thời phù hợp với quy hoạch chung đã được phê duyệt.
Đối với đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng các bến cảng, theo phản ánh từ phía cử tri, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang đều có vị trí cách xa bến cảng để bốc dỡ và vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa, sản phẩm. Trong khi các tuyến đường trên thường xuyên ách tắc, làm tăng thời gian vận chuyển, chi phí nhiên liệu từ khu công nghiệp đến cảng và từ cảng vào các khu công nghiệp. Chẳng hạn, tuyến quốc lộ 91 và đường tỉnh 941 thường xuyên kẹt xe, nhất là là vào giờ cao điểm, các dịp lễ tết.
Vì vậy, An Giang kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư mở rộng, nâng cấp bến cảng và các tuyến đường trên để giảm thiểu ách tắc giao thông, thuận lợi cho vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa, góp phần thu hút nhà đầu tư và khách tham quan từ các địa phương khác đến An Giang.
Bộ Giao thông vận tải cho biết ủng hộ việc đầu tư xây dựng mới, đầu tư nâng cấp mở rộng các bến cảng trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao năng lực vận tải đường biển, đường thủy nội địa, giảm tải cho hệ thống đường bộ, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Theo Bộ này, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng ngân sách nhà nước tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng công cộng (gồm luồng công cộng, đê, kè, hệ thống báo hiệu), nguồn vốn doanh nghiệp đầu tư công trình bến cảng, thiết bị bốc dỡ.
Bộ Giao thông vận tải đã cân đối, bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để đầu tư một số dự án hàng hải, đường thủy nội địa mang tính động lực, cấp bách tại một số khu vực. Đối với đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các bến cảng tại địa phương, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh An Giang chủ động kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.
Đối với việc đầu tư mở rộng, nâng cấp quốc lộ 91 và tỉnh lộ 941, Bộ Giao thông vận tải cho biết như sau:
Tuyến quốc lộ 91 đoạn qua địa phận An Giang: Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quốc lộ 91 có điểm đầu kết nối với quốc lộ 1 tại TP. Cần Thơ và điểm cuối tại cửa khẩu Tịnh Biên (tỉnh An Giang), chiều dài khoảng 135 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, từ 2 - 6 làn xe. Đoạn qua địa phận tỉnh An Giang có chiều dài khoảng 93,2 km, đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III - IV đồng bằng với từ 2 - 4 làn xe.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc Nam phía đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước…
Để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ đã đã cân đối 1.671 tỷ đồng để đầu tư xây dựng tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 đoạn qua địa phận tỉnh An Giang.
Với tỉnh lộ 941, Bộ Giao thông vận tải thống nhất về sự cần thiết đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường này. Tuy nhiên, đường tỉnh thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nên Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh An Giang chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách trung ương.
Đối với kiến nghị xem xét công nhận tỉnh lộ 952, tỉnh lộ 954 thành quốc lộ 80B và đầu tư nâng cấp mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, Bộ Giao thông vận tải cho biết:
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các tuyến đường tỉnh lộ 942, tỉnh lộ 954 và tỉnh lộ 953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang, được quy hoạch nâng thành quốc lộ 80B với điểm đầu tại Sa Đéc (Đồng Tháp) và điểm cuối tại cửa khẩu Vĩnh Xương (tỉnh An Giang), tổng chiều dài khoảng 120 km, quy mô cấp III, từ 2 - 4 làn xe. Đồng thời, tại khoản 4, mục III, điều 1 Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 quy định các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ, chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang căn cứ quy định nêu trên để huy động nguồn lực của địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh này, bảo đảm các tiêu chí nâng lên thành quốc lộ. Sau khi hoàn thành công tác đầu tư xây dựng đảm bảo tiêu chí nâng lên thành quốc lộ, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang chỉ đạo các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ theo quy định của Luật Quản lý và sử dụng tài sản công và gửi về Bộ Giao thông vận tải phối hợp hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để quyết định điều chuyển tài sản theo quy định.
Sau khi tiếp nhận tài sản, Bộ sẽ công bố quốc lộ 80B theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và xem xét đầu tư nâng cấp mở rộng vào thời điểm thích hợp.
Việc xây dựng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh nếu không dựa trên dữ liệu đầy đủ, minh bạch dễ dẫn đến tình trạng bảng giá đất mới của nhiều địa phương tăng cao đột biến. Đồng thời, việc áp dụng hệ số K ở mức lớn sẽ gây ra “cú sốc” tài chính, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp…
Bộ Xây dựng vừa trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa liên quan đến tiêu chí thẩm định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo cơ chế đặc thù. Cụ thể, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn tài chính, gồm tỷ lệ dư nợ vay và vốn chủ sở hữu theo quy định hiện hành. Cơ quan chức năng sẽ dựa trên hồ sơ, báo cáo tài chính để thẩm định, đảm bảo tuân thủ pháp luật về tín dụng và kinh doanh bất động sản…
Sau 90 ngày triển khai chiến dịch tổng rà soát và chuẩn hóa dữ liệu đất đai, Thành phố Đà Nẵng đã tiến hành rà soát 1.301.817 thửa đất, trong đó, đã đồng bộ 1.133.871 thửa đất lên cơ sở dữ liệu quốc gia, đưa Đà Nẵng nằm trong nhóm các địa phương có tiến độ nhanh và đạt chất lượng.
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn 6275/UBND-ĐT về việc tăng cường quản lý hoạt động tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, Thành phố giao các sở, ngành rà soát, điều chỉnh danh mục bến bãi vật liệu xây dựng; xử lý nghiêm những điểm trung chuyển tự phát; kiên quyết giải tỏa trường hợp lấn chiếm đất đai và chấm dứt hoạt động của bến bãi trái phép…
UBND TP. Hồ Chí Minh đã thành lập Hội đồng thẩm định bảng giá đất với 192 thành viên, bao gồm lãnh đạo các sở, ngành và chủ tịch UBND phường, xã; Hội đồng có nhiệm vụ thẩm định, phản biện và lấy ý kiến góp ý từ các cơ quan, tổ chức và người dân…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: