
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Anh Tú
14/12/2022, 08:18
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải cân đối được 7.789 tỷ đồng để thực hiện hàng loạt dự án trên địa bàn tỉnh Cà Mau, tuy nhiên, đoạn tuyến còn lại trên Quốc lộ 63 dù đang quá tải, thường xuyên ách tắc nhưng chưa được bố trí vốn...
Theo thông tin từ tỉnh Cà Mau, Quốc lộ 63, đoạn qua địa bàn tỉnh đã có chủ trương đầu tư từ năm 2010 nhưng đến nay đã hơn 10 năm chưa được đầu tư nâng cấp mở rộng. Hiện nay, đoạn đường này đang xuống cấp nghiêm trọng; mặt cắt ngang nhỏ hẹp, mặt đường lồi lõm với nhiều ổ gà, ổ voi... ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân và là điểm đen về tai nạn giao thông.
Từ thực tế trên, tỉnh Cà Mau đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 63, đoạn qua địa bàn tỉnh, đặc biệt là đoạn nội ô TP. Cà Mau, vì hiện tại đoạn này nhỏ hẹp, mặt đường xấu và đang quá tải, thường xuyên ách tắc trong các giờ cao điểm.
Trả lời kiến nghị này, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cân đối khoảng 7.789 tỷ đồng để thực hiện hàng loạt dự án.
Bao gồm dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau và dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025...
Còn về Quốc lộ 63 đoạn qua tỉnh Cà Mau, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có tổng chiều dài 39 km, quy mô đường cấp III đồng bằng, có 2 - 4 làn xe.
Triển khai quy hoạch, để đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 63 đoạn Km74 200 - Km112 782,59 thuộc địa phận tỉnh Cà Mau tại Quyết định 1782 ngày 25/6/2010 với quy mô cấp IV, 2 làn xe, riêng đoạn qua nội ô TP. Cà Mau theo quy hoạch địa phương có quy mô 4 làn xe.
Trong quá trình triển khai do nguồn vốn khó khăn và được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 8035 ngày 25/9/2013, dự án chỉ được bố trí vốn để triển khai đoạn qua nội ô TP. Cà Mau (Km110 323,27 - Km112 782,59) từ năm 2013; đến năm 2020, dự án chưa được bố trí đủ vốn để hoàn thành.
Vì vậy, để hoàn thành Quốc lộ 63 đoạn qua nội ô TP. Cà Mau, Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cân đối từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định 1070 ngày 14/6/2021. "Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau triển khai đầu tư, đã cơ bản hoàn thành và đang thực hiện thủ tục nghiệm thu, đưa vào khai thác", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị tỉnh Cà Mau về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 các đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.
Bởi kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số hơn 304.100 tỷ đồng.
Theo quy định, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.
"Còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới, trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố", Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Bộ Giao thông vận tải đã giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Nhanh chóng tháo gỡ các nút thắt trong đầu tư, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời kết hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa nguồn lực công và tư nhân để thúc đẩy các động lực tăng trưởng…
Trưa 21/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma (Nhật Bản) đang thăm và làm việc tại Việt Nam...
Chiều 20/10, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Tập đoàn T&T nhằm rà soát tiến độ các dự án đầu tư trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 87.000 tỉ đồng.
Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa đã trình UBND tỉnh phương án sắp xếp lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực xây dựng theo hướng tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động và tập trung quản lý theo mô hình khu vực, chuyên ngành...
Không chỉ trong lĩnh vực công nghiệp, nhiều nhà đầu tư Singapore trong các lĩnh vực năng lượng, dược phẩm và logistics cũng liên tục mở rộng hoạt động tại Hưng Yên, coi đây là một trong những điểm đến đầu tư tiềm năng hàng đầu khu vực miền Bắc...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: