
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
H. Vinh
16/11/2025, 15:44
Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 có chủ đề “Thúc đẩy tiêu dùng xanh” nhằm lan tỏa tinh thần sống xanh, tiêu dùng xanh, phát triển bền vững đến cộng đồng...
Trong hai ngày 15 và 16/11, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh, Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), báo Tuổi Trẻ cùng Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và các đơn vị đồng hành đã tổ chức Ngày hội Việt Nam Xanh 2025…
Ngày hội gồm các không gian trưng bày mô hình, sản phẩm tái chế và tạo cầu nối giúp doanh nghiệp chia sẻ hành trình phát triển xanh đến với công chúng, lan tỏa tinh thần sống trách nhiệm với môi trường và tiêu dùng bền vững.
TS. Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nhấn mạnh Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 không chỉ là một sự kiện truyền thông, mà còn là cơ hội để lan tỏa tinh thần hành động vì môi trường và phát triển bền vững đến cộng đồng.
Theo ông Quang, tại COP26, Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Để hiện thực hóa cam kết này, Chính phủ đã ban hành đề án triển khai các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, trong đó chuyển đổi năng lượng và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả là trọng tâm, hướng tới nền kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn.
Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cũng đánh giá tinh thần và nhận thức của giới trẻ Việt Nam trong xu hướng tiêu dùng xanh và hành động bảo vệ môi trường, đang góp phần quan trọng trong hành trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2050.
Dự án Việt Nam Xanh do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Tuổi Trẻ và PRO Việt Nam triển khai, là sáng kiến truyền thông mang tính cộng đồng, kết nối các nguồn lực để lan tỏa tinh thần sống xanh và thúc đẩy tiêu dùng bền vững trên phạm vi toàn quốc.
Theo đó, để thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, nhiều doanh nghiệp tham gia triển lãm tại Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 đã mang đến nhiều không gian trải nghiệm, trưng bày sản phẩm xanh.
Tại ngày hội, người dân tham gia tìm hiểu hơn 40 gian hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ xanh từ các đơn vị, doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi xanh; cùng nhiều hoạt động trải nghiệm sản phẩm xanh, đổi rác tái chế nhận quà, trò chơi tìm hiểu về sản phẩm xanh…
Trong khuôn khổ Ngày hội đã diễn ra tọa đàm chuyên đề “Tiêu dùng xanh - phát triển bền vững”. Các chuyên gia đã cung cấp những kiến thức, giải pháp bổ ích để thúc đẩy tiêu dùng xanh và khuyến khích các mô hình sản xuất bền vững.
Thông qua ngày hội, ban tổ chức kêu gọi các cơ quan, tổ chức tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các sáng kiến xanh, tạo điều kiện nhân rộng các sáng kiến, mô hình xanh; các doanh nghiệp cần đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất xanh; người dân cùng thực hành phân loại rác, tiết kiệm năng lượng, ưu tiên tiêu dùng xanh và thế hệ trẻ hãy là lực lượng tiên phong trong thay đổi thói quen và lan tỏa lối sống xanh.
Ngày hội Việt Nam Xanh là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa Dự án Việt Nam Xanh, được khởi xướng vào năm 2024.
Qua hai năm triển khai, dự án đã hình thành ba trụ cột nội dung chính: Truyền thông và giáo dục xanh với hơn 300 bài báo, sản phẩm đa phương tiện, video và infographic đã được phát hành; hỗ trợ chuyển đổi xanh trong cộng đồng và doanh nghiệp với nhiều mô hình sản xuất xanh, giảm rác thải nhựa, tiết kiệm năng lượng, kinh tế tuần hoàn và trao giải thưởng khởi nghiệp xanh; tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng- môi trường.
Thị trường logistics xanh đang nhanh chóng nổi lên khi tính bền vững trở thành trọng tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu. Logistics xanh đề cập đến các chiến lược nhằm giảm thiểu tác động sinh thái của các hoạt động logistics, bao gồm vận tải, kho bãi, đóng gói và phân phối.
Các chuyên gia cho rằng công nghệ số như AI, dữ liệu lớn, Blockchain và IoT đang trở thành động lực cốt lõi thúc đẩy hệ thống năng lượng toàn cầu vận hành thông minh, hiệu quả và bền vững hơn. Xu hướng chuyển đổi xanh và cam kết trung hòa carbon của hơn 130 quốc gia đang mở ra thị trường khổng lồ cho các giải pháp năng lượng số...
Trong khuôn khổ Thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA), Việt Nam đã tạo ra 16,2 triệu tCO₂tđ giảm phát thải giai đoạn 2018–2019, trong đó, 11,3 triệu tCO₂tđ đã được giao dịch, chuyển nhượng cho WB, huy động 56,5 triệu USD, còn dư 4,9 triệu tCO2tđ. Thực tế này đặt ra nhu cầu cấp thiết xác định các phương án giao dịch và thương mại hóa lượng tín chỉ carbon rừng còn lại cũng như tín chỉ carbon rừng hình thành tương lai, nhằm tối ưu hóa lợi ích tài chính và đóng góp cho mục tiêu giảm phát thải...
Ngành rượu vang Pháp, vốn là một trong những biểu tượng kinh tế và văn hóa của đất nước này, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng có trong nhiều thập kỷ qua. Sự sụt giảm tiêu thụ, những căng thẳng địa chính trị và đặc biệt là ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đã khiến nhiều vùng trồng nho trọng điểm rơi vào tình trạng khó khăn...
Phát thải CO2 tăng kỷ lục, ô nhiễm không khí, nước biển dâng và các thảm họa thiên nhiên, lũ lụt với tần suất và cường độ ngày càng tăng. Các sự cố thảm họa (như lũ lụt) trước đây xảy ra khoảng 1000 năm một lần thì nay đã tăng lên khoảng 100 năm một lần…Thực tế này đòi hỏi giải pháp, hành động khí hậu kịp thời, cấp thiết cho một tương lai bền vững với những giải pháp phát triển xanh, giảm phát thải, chuyển dịch năng lượng công bằng, phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: