Thúc đẩy tiêu dùng xanh, phát triển bền vững

H. Vinh

16/11/2025, 15:44

Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 có chủ đề “Thúc đẩy tiêu dùng xanh” nhằm lan tỏa tinh thần sống xanh, tiêu dùng xanh, phát triển bền vững đến cộng đồng...

Trong hai ngày 15 và 16/11, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh diễn ra Ngày hội Việt Nam Xanh 2025.
Trong hai ngày 15 và 16/11, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh diễn ra Ngày hội Việt Nam Xanh 2025.

Trong hai ngày 15 và 16/11, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh, Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), báo Tuổi Trẻ cùng Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và các đơn vị đồng hành đã tổ chức Ngày hội Việt Nam Xanh 2025… 

Ngày hội gồm các không gian trưng bày mô hình, sản phẩm tái chế và tạo cầu nối giúp doanh nghiệp chia sẻ hành trình phát triển xanh đến với công chúng, lan tỏa tinh thần sống trách nhiệm với môi trường và tiêu dùng bền vững.

TS. Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nhấn mạnh Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 không chỉ là một sự kiện truyền thông, mà còn là cơ hội để lan tỏa tinh thần hành động vì môi trường và phát triển bền vững đến cộng đồng.

Theo ông Quang, tại COP26, Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Để hiện thực hóa cam kết này, Chính phủ đã ban hành đề án triển khai các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, trong đó chuyển đổi năng lượng và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả là trọng tâm, hướng tới nền kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn.

Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cũng đánh giá tinh thần và nhận thức của giới trẻ Việt Nam trong xu hướng tiêu dùng xanh và hành động bảo vệ môi trường, đang góp phần quan trọng trong hành trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2050.

Dự án Việt Nam Xanh do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Tuổi Trẻ và PRO Việt Nam triển khai, là sáng kiến truyền thông mang tính cộng đồng, kết nối các nguồn lực để lan tỏa tinh thần sống xanh và thúc đẩy tiêu dùng bền vững trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó, để thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, nhiều doanh nghiệp tham gia triển lãm tại Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 đã mang đến nhiều không gian trải nghiệm, trưng bày sản phẩm xanh.

Tại ngày hội, người dân tham gia tìm hiểu hơn 40 gian hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ xanh từ các đơn vị, doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi xanh; cùng nhiều hoạt động trải nghiệm sản phẩm xanh, đổi rác tái chế nhận quà, trò chơi tìm hiểu về sản phẩm xanh…

Trong khuôn khổ Ngày hội đã diễn ra tọa đàm chuyên đề “Tiêu dùng xanh - phát triển bền vững”. Các chuyên gia đã cung cấp những kiến thức, giải pháp bổ ích để thúc đẩy tiêu dùng xanh và khuyến khích các mô hình sản xuất bền vững.

Thông qua ngày hội, ban tổ chức kêu gọi các cơ quan, tổ chức tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các sáng kiến xanh, tạo điều kiện nhân rộng các sáng kiến, mô hình xanh; các doanh nghiệp cần đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất xanh; người dân cùng thực hành phân loại rác, tiết kiệm năng lượng, ưu tiên tiêu dùng xanh và thế hệ trẻ hãy là lực lượng tiên phong trong thay đổi thói quen và lan tỏa lối sống xanh.

Ngày hội Việt Nam Xanh là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa Dự án Việt Nam Xanh, được khởi xướng vào năm 2024.

Qua hai năm triển khai, dự án đã hình thành ba trụ cột nội dung chính: Truyền thông và giáo dục xanh với hơn 300 bài báo, sản phẩm đa phương tiện, video và infographic đã được phát hành; hỗ trợ chuyển đổi xanh trong cộng đồng và doanh nghiệp với nhiều mô hình sản xuất xanh, giảm rác thải nhựa, tiết kiệm năng lượng, kinh tế tuần hoàn và trao giải thưởng khởi nghiệp xanh; tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng- môi trường.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy