
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Ánh Tuyết
07/06/2022, 18:36
Để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Phú Yên đến năm 2025, Bộ Giao thông vận tải sẽ ưu tiên cân đối khoảng 4.905 tỷ đồng để hoàn thành 3 dự án đang dở dang và khởi công mới 3 dự án...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 5469 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên trả lời về đề xuất đầu tư các tuyến Quốc lộ 19C, 25, 29 trên địa bàn tỉnh.
Tại văn bản này, Bộ Giao thông vận tải khẳng định cần thiết phải sớm đầu tư các tuyến: Quốc lộ 19C đoạn tránh qua thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, Quốc lộ 25 đoạn còn lại và Quốc lộ 29 qua địa bàn tỉnh Phú Yên theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để nâng cấp, đầu tư các tuyến quốc lộ trên trong giai đoạn 2021 - 2025.
Do đó, "đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cân đối được khoảng 4.905 tỷ đồng để hoàn thành 3 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 sẽ dành vốn ưu tiên hoàn thành 3 dự án đang đầu tư gồm Quốc lộ 25, các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang và cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất.
Đồng thời, khởi công mới 3 dự án gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Đông các đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong; cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.
Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện nguồn lực. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường các đoạn tuyến đề xuất để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Điểm lại tình hình nâng cấp, đầu tư các tuyến Quốc lộ 19C, 25, 29 trên địa bàn tỉnh Phú Yên thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, thứ nhất, tuyến Quốc lộ 19C có tổng chiều dài 206km đi qua 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Đắk Lắk, trong đó, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 112km, quy mô quy hoạch cấp III-IV, 2-4 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng từ 7-9 m tùy từng đoạn.
Đối với đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai có chiều dài khoảng 3,2km trước đây thuộc dự án xây dựng trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên, triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2004 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2012.
"Quá trình thực hiện dự án, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa đầu tư đoạn tuyến tránh nêu trên. Năm 2014, Bộ Giao thông vận tải quyết định chuyển trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên thành tuyến Quốc lộ 19C, theo đó, đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai có lý trình từ Km58 - Km61", Bộ Giao thông vận tải cho hay. Trong khi đoạn tuyến chưa được đầu tư, các phương tiện lưu thông chủ yếu qua các tuyến đường nội thị do UBND huyện Đồng Xuân quản lý.
Thứ hai, tuyến Quốc lộ 25 có tổng chiều dài 182km đi qua địa bàn 2 tỉnh Phú Yên và Gia Lai, trong đó, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 70km, quy mô quy hoạch cấp III, 2-4 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5- 11 m tùy từng đoạn.
Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 25 trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong điều kiện nguồn lực cho phép, Bộ Giao thông vận tải triển khai ưu tiên đầu tư trước khoảng 35km cho một số đoạn Quốc lộ 25 cần thiết.
Theo đó, giai đoạn từ năm 2007 - 2015 hoàn thành khoảng 17,2km đoạn tuyến, hiện đang thực hiện cải tạo nâng cấp khoảng 17,8km cho các đoạn tuyến xung yếu, dự kiến hoàn thành trong năm 2022, để đảm bảo khả năng khai thác của tuyến.
"Đối với các đoạn tuyến Quốc lộ 25 còn lại, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 1943/QĐBGTVT ngày 14/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025", Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Thứ ba, tuyến Quốc lộ 29 có tổng chiều dài 293km qua địa bàn 2 tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk dài khoảng 111,4km, quy mô quy hoạch cấp III, IV, 2-4 làn xe, hiện trạng cơ bản quy mô cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5m - 21m tùy từng đoạn.
Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 29 trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 1923/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 giao Ban Quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Với những kết quả kinh tế tích cực đạt được trong 9 tháng qua, thành phố Hà Nội đang nỗ lực hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8- 8,5% cho cả năm 2025, qua đó tạo nền tảng vững chắc để phấn đấu đạt mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030....
Khi nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chính thức đi vào vận hành, một cánh cửa mới mở ra cho ngành hàng không Việt Nam trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng và nâng tầm trải nghiệm hành khách. Song hành với đó, câu chuyện kết nối - yếu tố quyết định giá trị thực sự của một sân bay, lại đặt ra những yêu cầu cao hơn về quy hoạch, công nghệ và tư duy phát triển đồng bộ...
Thương mại, năng lượng tái tạo, cũng như giáo dục, du lịch,... là những lĩnh vực mà Việt Nam và bang Tây Australia có thể tăng cường hợp tác một cách toàn diện và thực chất hơn trong thời gian tới, từ đó góp phần tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp và quan hệ của hai quốc gia...
Trước áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Trần Phong đã trực tiếp kiểm tra hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, yêu cầu các chủ đầu tư tập trung nguồn lực, xử lý dứt điểm vướng mắc để bảo đảm tiến độ.
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày 13/10/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và PwC Việt Nam đã chính thức giới thiệu ấn phẩm "Kinh doanh tại Việt Nam" lần thứ 13. Cẩm nang chiến lược này được xem là "chiếc chìa khóa" quý giá, mở ra cánh cửa đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: