
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Ánh Tuyết
07/06/2022, 18:36
Để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Phú Yên đến năm 2025, Bộ Giao thông vận tải sẽ ưu tiên cân đối khoảng 4.905 tỷ đồng để hoàn thành 3 dự án đang dở dang và khởi công mới 3 dự án...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 5469 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên trả lời về đề xuất đầu tư các tuyến Quốc lộ 19C, 25, 29 trên địa bàn tỉnh.
Tại văn bản này, Bộ Giao thông vận tải khẳng định cần thiết phải sớm đầu tư các tuyến: Quốc lộ 19C đoạn tránh qua thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, Quốc lộ 25 đoạn còn lại và Quốc lộ 29 qua địa bàn tỉnh Phú Yên theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để nâng cấp, đầu tư các tuyến quốc lộ trên trong giai đoạn 2021 - 2025.
Do đó, "đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cân đối được khoảng 4.905 tỷ đồng để hoàn thành 3 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 sẽ dành vốn ưu tiên hoàn thành 3 dự án đang đầu tư gồm Quốc lộ 25, các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang và cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất.
Đồng thời, khởi công mới 3 dự án gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Đông các đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong; cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.
Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện nguồn lực. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường các đoạn tuyến đề xuất để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Điểm lại tình hình nâng cấp, đầu tư các tuyến Quốc lộ 19C, 25, 29 trên địa bàn tỉnh Phú Yên thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, thứ nhất, tuyến Quốc lộ 19C có tổng chiều dài 206km đi qua 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Đắk Lắk, trong đó, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 112km, quy mô quy hoạch cấp III-IV, 2-4 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng từ 7-9 m tùy từng đoạn.
Đối với đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai có chiều dài khoảng 3,2km trước đây thuộc dự án xây dựng trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên, triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2004 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2012.
"Quá trình thực hiện dự án, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa đầu tư đoạn tuyến tránh nêu trên. Năm 2014, Bộ Giao thông vận tải quyết định chuyển trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên thành tuyến Quốc lộ 19C, theo đó, đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai có lý trình từ Km58 - Km61", Bộ Giao thông vận tải cho hay. Trong khi đoạn tuyến chưa được đầu tư, các phương tiện lưu thông chủ yếu qua các tuyến đường nội thị do UBND huyện Đồng Xuân quản lý.
Thứ hai, tuyến Quốc lộ 25 có tổng chiều dài 182km đi qua địa bàn 2 tỉnh Phú Yên và Gia Lai, trong đó, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 70km, quy mô quy hoạch cấp III, 2-4 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5- 11 m tùy từng đoạn.
Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 25 trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong điều kiện nguồn lực cho phép, Bộ Giao thông vận tải triển khai ưu tiên đầu tư trước khoảng 35km cho một số đoạn Quốc lộ 25 cần thiết.
Theo đó, giai đoạn từ năm 2007 - 2015 hoàn thành khoảng 17,2km đoạn tuyến, hiện đang thực hiện cải tạo nâng cấp khoảng 17,8km cho các đoạn tuyến xung yếu, dự kiến hoàn thành trong năm 2022, để đảm bảo khả năng khai thác của tuyến.
"Đối với các đoạn tuyến Quốc lộ 25 còn lại, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 1943/QĐBGTVT ngày 14/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025", Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Thứ ba, tuyến Quốc lộ 29 có tổng chiều dài 293km qua địa bàn 2 tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk dài khoảng 111,4km, quy mô quy hoạch cấp III, IV, 2-4 làn xe, hiện trạng cơ bản quy mô cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5m - 21m tùy từng đoạn.
Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 29 trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 1923/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 giao Ban Quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: