VCCI: Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ được mua bán điện trực tiếp

Vũ Khuê

03/01/2025, 22:55

Quy định chỉ các khách hàng có sản lượng tiêu thụ bình quân từ 200.000 kWh/tháng trở lên mới được coi là khách hàng sử dụng điện lớn, vô hình chung đã hạn chế sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu mua điện năng lượng tái tạo...

Nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ có nhu cầu sử dụng điện tái tạo nhằm đáp ứng các yêu cầu của đối tác xuất khẩu. Ảnh minh họa.
Nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ có nhu cầu sử dụng điện tái tạo nhằm đáp ứng các yêu cầu của đối tác xuất khẩu. Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý về Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.

Quy định về đối tượng khách hàng trong trường hợp mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng, Điều 7 Dự thảo quy định: khách hàng sử dụng điện lớn là tổ chức, cá nhân mua điện để sử dụng không bán lại cho tổ chức, cá nhân khác, theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công Thương phù hợp với từng thời kỳ phát triển của hệ thống điện hoặc có sản lượng tại cơ chế mua bán điện trực tiếp 

Cụ thể, chỉ các khách hàng có sản lượng tiêu thụ bình quân từ 200.000 kWh/tháng trở lên mới được coi là khách hàng sử dụng điện lớn. Tiêu chí này áp dụng đối với cả trường hợp mua bán điện qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Tuy nhiên, theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện nay, nhiều doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn mức trên có nhu cầu sử dụng điện tái tạo nhằm đáp ứng các yêu cầu của đối tác xuất khẩu hoặc để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Các doanh nghiệp này rất mong có thể được tham gia mua điện trực tiếp từ các nguồn điện tái tạo.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, quy định này vô hình trung hạn chế sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu mua điện năng lượng tái tạo, đặc biệt là khi mua điện qua đường dây riêng do trường hợp này không tác động đáng kể đến hệ thống điện quốc gia.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng hạ thấp ngưỡng sản lượng tiêu thụ điện bình quân để được tham gia mua bán điện trực tiếp, đặc biệt là đối với trường hợp mua bán qua đường dây riêng. 

Bên cạnh đó, Điều 24.1.b của Dự thảo bổ sung quy định về việc rà soát khách hàng sử dụng điện lớn hàng năm. Quy định này sẽ dẫn đến hệ quả là các khách hàng đang thuộc diện được mua bán điện trực tiếp có thể sẽ không được tiếp tục làm việc này trong năm tiếp theo do họ đã giảm lượng tiêu thụ điện trong năm trước đó.

Việc giảm sản lượng tiêu thụ điện của một khách hàng có thể đến từ các lý do như giảm đơn hàng, ứng dụng các thiết bị tiết kiệm điện, hoặc bổ sung thêm các nguồn điện khác.

Nếu loại bỏ các khách hàng này ra khỏi diện được mua bán điện trực tiếp sẽ tạo thêm rủi ro cho các hợp đồng mua bán điện giữa khách hàng và các nhà sản xuất điện tái tạo. Việc này cũng không cần thiết do một khách hàng không đạt mức tiêu thụ điện 200.000 kWh/tháng cũng không gây tác động tiêu cực nào cho hệ thống điện quốc gia.

Hơn nữa, tại bản thuyết minh, cơ quan soạn thảo cho rằng việc quy định mức 200.000 kWh/tháng là bước đầu mang tính thí điểm, và sẽ giảm mức này xuống nếu điều kiện cho phép. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định về việc rà soát khách hàng lớn. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

40 công việc dễ bị AI thay thế nhất

40 công việc dễ bị AI thay thế nhất

Những nền kinh tế có nhiều triệu phú nhất năm 2025

Những nền kinh tế có nhiều triệu phú nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy