Vì sao Omotenashi được xem là quốc bảo trong nghệ thuật chăm sóc khách hàng đỉnh cao của Nhật Bản?
Tuấn Sơn
08/06/2022, 08:00
Nhật Bản luôn là đất nước có nhiều điều kỳ diệu và độc đáo. Một trong số đó là Omotenashi - nghệ thuật chăm sóc khách hàng đến từ trái tim. Ngày nay, Omotenashi đã trở nên phổ biến hơn, được nhiều doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam áp dụng trong vận hành để mang lại cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất...
Shizen Home là dự án thuần chất Nhật đầu tiên mang nghệ thuật phục vụ Omotenashi của Nhật Bản về Tp.HCM.
Đặt chân đến Nhật Bản, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy tài xế taxi chủ động đóng mở cửa, sắp xếp hành lý của khách hàng một cách tử tế; hay hình ảnh đội ngũ phục vụ chuẩn bị tươm tất các bước chào đón ngay khi nhìn thấy khách hàng từ xa; những cái gật đầu sâu và lời chào nồng nhiệt của nhân viên dù ở cửa hàng tiện lợi hay nhà hàng cao cấp; sự sạch sẽ tuyệt đối ở không gian vệ sinh công cộng… Tất cả những biểu hiện mang lại sự hài lòng vượt mong đợi của khách hàng đó được người Nhật gọi là Omotenashi - nghệ thuật chăm sóc khách hàng đến từ tận trái tim.
Nói về nguồn gốc của nghệ thuật Omotenashi, nhiều người cho rằng ông tổ của trà đạo Nhật Bản, Sen-no Rikyu (1522 - 1591) là người đã tạo nên nghệ thuật này. Trong một buổi trà đạo, mọi trải nghiệm đều được xem là “ichigo ichie”, nghĩa là “nhất kỳ nhất hội”, ý nói mỗi khoảnh khắc chỉ xảy ra một lần trong đời, vì vậy người Nhật phải hết lòng chân thành tiếp đãi khách quý khi có cơ hội gặp mặt.
Bởi vì sự chân thành hiếu khách tuyệt đối đó mà một buổi trà đạo có thể mất đến một năm chuẩn bị. Chủ nhà sẽ chọn đúng loại hoa, bộ pha trà, tranh treo tường, bánh kẹo phù hợp nhất với khẩu vị, sở thích của khách nhằm đảm bảo trải nghiệm “ichigo ichie” hoàn hảo. Từ sự tỉ mỉ, tận tâm, chân thành đã ăn sâu vào tiềm thức của người Nhật Bản, nghệ thuật phục vụ Omotenashi đã được phổ biến rộng rãi, bền vững với thời gian và là chuẩn mực phục vụ cao nhất của người Nhật.
Nghệ thuật Omotenashi từ lâu đã trở thành chuẩn mực phục vụ cao nhất đối với người Nhật.
Không chỉ trở thành một trong những nét văn hóa của người Nhật, Omotenashi chính là chìa khóa thành công của những doanh nghiệp hàng trăm năm tuổi. Một số doanh nghiệp nổi tiếng đã áp dụng thành công tinh thần Omotenashi như Toyota - doanh nghiệp đứng đầu về mức độ hài lòng của khách hàng trong hàng chục năm liên tiếp. Thậm chí, Toyota đã tạo được sức ảnh hưởng “vượt biên giới” khi tại Việt Nam, đã có lúc ô tô được nhiều người gọi là “Toyota”, một phần nhờ vào cung cách phục vụ tận tâm, chân thành.
Năm 2018, trong bài phát biểu vận động đăng cai thế vận hội 2020, bà Christel Takigawa - Đại sứ của Thế vận hội Tokyo 2020 đã nhắc đến nghệ thuật Omotenashi với một tinh thần đầy tự hào và coi đây như là một điểm khác biệt tạo sự thành công của người Nhật. Đây được xem là sự kiện góp phần lan tỏa nghệ thuật Omotenashi đến rộng khắp thế giới, khẳng định Omotenashi chính là quốc bảo, là niềm tự hào to lớn của người Nhật.
Hiện nay, nhiều thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam đã và đang áp dụng nghệ thuật này trong vận hành và đạt được những thành công nhất định như Aeon Mall, chuỗi resort Amanoi... Thậm chí trong lĩnh vực bất động sản, nghệ thuật Omotenashi cũng đang là yếu tố thu hút khách hàng của một số dự án tiêu biểu như Swan Lake - Ecopark (Hưng Yên), hay tổ hợp căn hộ khoáng nóng Shizen Home (quận 7, Tp.HCM)...
Việt Nam có văn hoá cộng đồng, lòng nhân ái, đề cao sự tử tế và tinh thần hiếu khách, đây là những điều kiện thuận lợi và cũng là nền tảng ban đầu rất tốt cho việc áp dụng Omotenashi. Bên cạnh áp dụng thường xuyên và liên tục, việc các doanh nghiệp, dự án trực tiếp hợp tác với những đơn vị có tên tuổi đến từ Nhật Bản sẽ mang giúp mang trọn vẹn tinh thần Omotenashi đến khách hàng một cách chi tiết đến từng phút giây.
Trên thực tế, đã có doanh nghiệp thực hiện điều đó. Được biết, để vận hành dự án căn hộ khoáng nóng Shizen Home (quận 7, Tp.HCM), chủ đầu tư Gotec Land đã hợp tác với Taisei Group - tập đoàn lớn với 63 năm vận hành các khách sạn cao cấp của Nhật Bản, để mang lại cho cư dân chất lượng phục vụ tốt nhất bằng phong cách phục vụ đỉnh cao vượt mong đợi khách hàng.
Thông tin từ chủ đầu tư cho biết, nghệ thuật Omotenashi sẽ được mang đến khách hàng ngay từ lễ khai trương Sale Gallery của dự án được diễn ra vào ngày 8/6/2022. Theo đó, khách tham quan sẽ được trải nghiệm nghệ thuật trà đạo, xem từng động tác pha trà thuần thục và thưởng thức bánh Wagashi - món ăn truyền thống đánh thức 5 giác quan trong các buổi tiệc trà truyền thống của Nhật.
Nghệ thuật trà đạo và thưởng bánh là trải nghiệm mang lại cảm nhận rõ nét hơn về tinh thần nghệ thuật Omotenashi.
Có thể thấy rằng, nghệ thuật Omotenashi giúp khách hàng cảm nhận được sự hiếu khách, tôn trọng một cách chân thành từ doanh nghiệp. Bên cạnh việc giúp doanh nghiệp phát triển bền vững theo thời gian, nghệ thuật Omotenashi với triết lý “chỉ có trái tim mới chạm tới trái tim” sẽ không chỉ phục vụ hơn cả sự mong đợi của khách hàng, mà xa hơn nữa sẽ mang những giá trị mới đến với cộng đồng.
Xu hướng “xê dịch” về Đà Nẵng: Nam Hòa Xuân - Điểm đến an dưỡng và đầu tư tích sản
Thay vì chọn mua nhà đất tại các trung tâm đô thị đông đúc như Hà Nội hay TP. HCM, ngày càng nhiều người dân đang hướng đến Đà Nẵng – thành phố được mệnh danh là “đáng sống nhất Việt Nam” – để an dưỡng và đầu tư tích sản.
Hà Nội triển khai quy hoạch Chùa Hương và xây dựng Bảo tàng bia Hà Nội
Văn phòng UBND Thành phố vừa ban hành Thông báo số 585/TB-VP về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại buổi làm việc nghe báo cáo các nội dung phát triển du lịch. Trong đó, có công tác triển khai quy hoạch bảo quản, tu bổ Chùa Hương và xây dựng Bảo tàng bia Hà Nội…
Hà Nội sẽ khởi công dự án quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm trước 10/10
UBND phường Hoàn Kiếm vừa thông tin về dự án Đầu tư xây dựng Quảng trường - Công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, dự án được triển khai theo hai phân kỳ. Phân kỳ 1 sẽ tiến hành các thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư, dự án đầu tư phân kỳ 1 và khởi công công trình trước 10/10/2025…
Thị trường bán lẻ Hà Nội ổn định giữa bối cảnh phân hóa
Nửa đầu năm 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn duy trì ổn định với tỷ lệ lấp đầy đạt 86% và giá thuê trung bình tầng trệt tăng lên 1,3 triệu VNĐ/m2/tháng. Hoạt động cho thuê chủ yếu tập trung vào ngành ẩm thực và cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, thị trường đang thể hiện sự phân hóa, khi bán lẻ ngày càng được chủ đầu tư tiếp cận theo hướng vận hành chủ động, thay vì khoản đầu tư thụ động…
Thị trường nghỉ dưỡng Đà Nẵng ảm đạm cả nguồn cung lẫn giao dịch
Tháng 8/2025, thị trường nghỉ dưỡng Đà Nẵng tiếp tục trầm lắng. Nguồn cung sơ cấp biệt thự nghỉ dưỡng giảm khoảng 8% so với cùng kỳ, trong khi nhà phố/shophouse không có nhiều biến động. Condotel cũng duy trì nguồn cung thấp và không ghi nhận giao dịch trong tháng, phản ánh rõ nét sự ảm đạm…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: