VietJet Air lý giải đơn đặt hàng 92 máy bay Airbus

Mạnh Chung

28/09/2013, 15:49

Giám đốc VietJet Air nói đã thu xếp phương án tài chính cho đơn đặt hàng

Theo ông Khánh, giá vé máy bay hợp lý sẽ thúc đẩy giao thông, du lịch, đầu tư kéo theo lượng hành khách đi lại tăng nhanh.
Theo ông Khánh, giá vé máy bay hợp lý sẽ thúc đẩy giao thông, du lịch, đầu tư kéo theo lượng hành khách đi lại tăng nhanh.

VietJet Air vừa có đơn đặt hàng tạm thời 92 máy bay Airbus, với tổng trị giá 9 tỷ USD. Đây được coi là đơn hàng khổng lồ đối với một hãng hàng không tư nhân như VietJet Air.

Theo VietJet Air, trong số 92 máy bay nói trên, 62 chiếc sẽ chắc chắn được mua, còn lại là những chiếc máy bay mà hãng có quyền mua, với ngày giao hàng chưa xác định.

Trong số 62 chiếc chắc chắn mua, dự kiến có 42 máy bay A320neo, phiên bản tiết kiệm nhiên liệu của A320 - dòng sản phẩm bán chạy nhất của Airbus, 14 chiếc A320, và 6 chiếc A321.

Trả lời VnEconomy về lý do và cơ sở của đơn đặt hàng trên, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietJet Air nói, đơn đặt hàng dựa trên kế hoạch phát triển đội bay của hãng, từ 5 đến 10 chiếc mỗi năm, phục vụ cho phát triển đường bay nội địa và quốc tế và các liên doanh ở nước ngoài.

Theo ông Khánh, số lượng máy bay mỗi năm mà VietJetAir tiếp nhận là tương đối hợp lý và thận trọng, vì thực tế trong thời gian qua, hãng hàng không giá rẻ này đã tăng từ 3 lên 10 chiếc như hiện nay chỉ trong một năm rưỡi.

Với đơn đặt hàng trên, lô hàng đầu tiên được giao vào quý 4/2014, hợp đồng này được thực hiện từ 2014 - 2022, mỗi năm VietJet Air nhận từ 5 - 10 chiếc. Theo thỏa thuận với Airbus, VietJetAir nhận máy bay theo từng năm, từng quý. Theo thông lệ và cũng như theo thỏa thuận đã ký thì tiến độ thanh toán rải đều theo kế hoạch nhận máy bay.

Theo ông Khánh, giá vé máy bay hợp lý sẽ thúc đẩy giao thông, du lịch, đầu tư kéo theo lượng hành khách đi lại tăng nhanh, trong bối cảnh còn nhiều đường bay quốc tế chưa khai thác hết tiềm năng. VietJet Air tự tin với kế hoạch kinh doanh của mình, chắc chắn các đường bay sẽ được lấp đầy.

“Dư địa để phát triển ngành hàng không là rất lớn”, ông Khánh nói và dẫn giải, tại khu vực Đông Nam Á - thị trường hàng không năng động bậc nhất thế giới, Malaysia có 7 máy bay trên 1 triệu dân, Thái Lan 2,5 chiếc, Philippine 1,4 chiếc, còn Việt Nam thì mới chỉ có xấp xỉ một máy bay trên 1 triệu dân.

Về nguồn tài chính cho đơn đặt hàng, ông Khánh cho biết đã thu xếp phương án cụ thể và khả thi. VietJet Air chủ yếu làm việc với các định chế tài chính và ngân hàng lớn của nước ngoài trong vấn đề tài trợ mua máy bay. Đến thời điểm hiện tại, mọi việc đang theo đúng kế hoạch đặt ra, bao gồm các thỏa thuận thu xếp tài chính.

Vietjet Air hiện có 14 đường bay nội địa và hai đường bay quốc tế từ Tp.HCM và Hà Nội đến Thái Lan. Hãng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục khai trương thêm các đường bay trong nước và quốc tế, kết nối đến các địa danh du lịch và kinh tế châu Á như Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Nhật Bản...

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy