
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
An Huy
26/09/2013, 10:08
VietJet còn dự kiến sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông hoặc Singapore vào năm 2015
 
                                            Hãng hàng không giá rẻ VietJet Air vừa nhất trí về một đơn đặt hàng tạm thời đặt mua tới 92 máy bay Airbus, với tổng trị giá 9 tỷ USD theo giá niêm yết vào ngày 25/9. Đây được xem là một nỗ lực mới của hãng này nhằm mở rộng hoạt động trong bối cảnh thị trường hàng không của khu vực tăng trưởng mạnh.
Theo tin từ Reuters, VietJet, hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam, cho biết sẽ mua chủ yếu máy bay A320 và dự kiến ngân sách dành cho việc mua máy bay này sẽ lấy từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đang được lên kế hoạch, cũng như vốn vay từ các ngân hàng nước ngoài được đảm bảo bằng tín dụng xuất khẩu.
Thỏa thuận này của VietJet là đơn đặt hàng “khủng” mới nhất từ các nhà bay giá rẻ ở châu Á dành cho máy bay Airbus hoặc Boeing. Tầng lớp trung lưu với thu nhập khả dụng ngày càng phát triển trong khu vực đang đẩy các dự báo về số lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tăng cao.
Tuyên bố về thỏa thuận giữa VietJet và Airbus được phát đi từ Paris vào ngày 25/9, Reuters cho hay.
Trong số 92 máy bay mà VietJet dự kiến mua từ Airbus, 62 chiếc sẽ chắc chắn được mua, còn lại là những chiếc máy bay mà VietJet có quyền mua với ngày giao hàng chưa xác định. Hãng này dự kiến sẽ thuê thêm 8 máy bay Airbus nữa.
Giám đốc điều hành VietJet Air, ông Lưu Đức Khánh, còn cho biết, hãng này dự kiến sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông hoặc Singapore vào năm 2015 để có ngân sách cho việc mở rộng hoạt động ra thị trường bên ngoài Việt Nam.
“Thỏa thuận này là một dấu mốc của công ty chúng tôi, cho thấy mục tiêu của chúng tôi là trở thành một hãng bay giá rẻ đa quốc gia”, ông Khánh nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại. “Mục tiêu của VietJet Air là mở rộng ra thị trường khu vực chứ không chỉ tập trung vào thị trường trong nước. Bởi vậy, chúng tôi cần niêm yết ở thị rường nước ngoài để huy động nhiều vốn hơn”.
Bắt đầu bay từ tháng 12/2011, VietJet Air hiện có 9 máy bay. Theo dự kiến, hãng sẽ có thêm máy bay thứ 10 vào tuần tới. Ngoài các tuyến nội địa, VietJet hiện chỉ có một điểm đến quốc tế duy nhất là Bangkok.
Đơn đặt hàng máy bay Airbus của VietJet Air là một phần trong gói thỏa thuận kinh tế được ký kế nhân chuyến thăm tới Paris của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Hai bên đi tới thỏa thuận này sau những cuộc đàm phán kéo dài. “Chúng tôi đã đàm phán gần như cả đêm”, ông Khánh cho biết.
Khi được chính thức hóa, thỏa thuận sẽ bao gồm đơn đặt mua chắc chắn 42 máy bay A320neo, phiên bản tiết kiệm nhiên liệu của A320 - dòng sản phẩm bán chạy nhất của Airbus; cùng 14 chiếc A320, và 6 chiếc A321. Hai chiếc máy bay đầu tiên trong thỏa thuận sẽ được giao hàng vào quý 4/2014. Tiếp đó, mỗi năm sẽ có thêm 5-10 chiếc được giao hàng cho tới năm 2022.
Theo giới chuyên gia, VietJet đang muốn đi theo hướng đi của các hãng bay giá rẻ khổng lồ như AirAsia của Malaysia và Lion Air của Indonesia. Các hãng này đều đã ký những đơn đặt mua máy bay lớn kỷ lục.
Sau thỏa thuận với VietJet, giá cổ phiếu của tập đoàn EADS, hãng mẹ của Airbus, đã tăng 1,2%, bất chấp thị trường châu Âu giảm điểm. Một số nguồn tin cho biết, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng đã thể hiện sự quan tâm tới loại máy bay siêu lớn A380 của Airbus.
Theo ông Khánh, VietJet đang đàm phán với một hãng hàng không ở Myanmar về khả năng thành lập liên doanh tương tự như thỏa thuận hồi tháng 6 với hãng KanAir của Thái Lan để thành lập hãng bay Thai VietJet Air vào đầu năm sau. Hiện Myamar có 7 hãng hàng không đang hoạt động, nhưng ông Khánh không nói rõ VietJet định liên doanh với hãng nào.
Phát biểu trước báo giới ở Paris, ông Khánh cho biết, VietJet cũng quan tâm tới việc thiết lập dịch vụ giá rẻ đầu tiên giữa Việt Nam tới các thị trường ở khu vực Đông Bắc Á như Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Theo ông Khánh, VietJet sẽ theo đuổi chiến lược liên minh để hỗ trợ việc phát triển ra thị trường quốc tế và mở ra những thị trường mới. Ông cũng nói rằng, VietJet đã làm ăn có lãi trong 7 tháng đầu năm nay.
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Có lẽ không hề quá khi nói rằng nếu không kể đến sách văn học và tôn giáo, thì cuốn “Sự thịnh vượng của các quốc gia” của Adam Smith là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới từ trước tới nay.
“Bà dám ký tên thật lên tác phẩm của mình cách đây hơn 500 năm - khẳng định quyền năng sáng tạo và danh dự nghề nghiệp của phụ nữ Việt Nam.” - Nhà khảo cổ Tăng Bá Hoành
Mỹ tiếp tục dẫn đầu với 23,8 triệu người sở hữu tài sản có thể đầu tư từ 1 triệu USD trở lên, tương đương cứ 10 người trưởng thành ở nước này lại có 1 người là triệu phú...
Không chỉ là lực lượng đóng góp hơn 60% nguồn thu ngân sách tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Nghệ An còn lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội, chung tay vì sự phát triển của quê hương. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, 21 doanh nghiệp và 10 doanh nhân tiêu biểu đã được tỉnh Nghệ An khen thưởng, tôn vinh những đóng góp đáng trân trọng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: