19:42 14/07/2021

Vietnam Airlines lên kế hoạch gỡ "bom nợ" năm 2021

Ánh Tuyết

Tăng vốn 8.000 tỷ đồng, cắt giảm 6.800 tỷ đồng nhờ các giải pháp tự thân, dự kiến thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hoá chuyên biệt… là những giải pháp “khắc chế” tình hình tài chính suy yếu, khủng hoảng hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines trong bối cảnh đại dịch Covid vẫn là “ẩn số”…

Đại hội cổ đông thường niên của Vietnam Airlines năm 2021.
Đại hội cổ đông thường niên của Vietnam Airlines năm 2021.

Ngày 14/07/2021, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 do Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (mã chứng khoán: HVN-HOSE) tổ chức, hàng loạt vấn đề nóng được đưa ra thảo luận, lên phương án đối phó với mức lỗ 14.526 tỷ đồng dự kiến năm 2021. 

VẪN CÒN DƯ ĐỊA CẮT GIẢM 6.800 TỶ ĐỒNG 

Năm 2020, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần gần 40.613 tỷ đồng, giảm 59% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế âm gần 11.098 tỷ đồng. 

Trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, đại dịch Covid vẫn là một "ẩn số" chưa giải dứt điểm, Vietnam Airlines dự kiến tổng doanh thu năm 2021 sẽ đạt 37.364 tỷ đồng bằng 88% so với thực hiện năm 2020 và lỗ ròng hợp nhất lên tới 14.526 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức lỗ 11.178 tỷ đồng của năm 2020.

Giãi bày với cổ đông, ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines nói: "Kịch bản hàng không năm 2021 xấu hơn mọi dự đoán. Dịch rơi vào đúng cao điểm Tết nguyên đán, nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè, chưa có hồi kết và đang lan rộng ra nhiều tỉnh thành. Bình thường thời điểm này chúng tôi bay được khoảng 500-550 chuyến/ngày, nhưng giờ đây chỉ duy trì được 40 chuyến/ngày, chủ yếu chở hàng hoá đến những vùng cách ly, giữ giao thông tối thiểu cho kinh tế đất nước".

Đến nay, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục tìm mọi giải pháp tăng thu và cắt giảm, tối ưu hóa chi phí, đặc biệt tái cơ cấu đội tàu bay, chi phí thuê tàu bay; tái cơ cấu danh mục đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp; kiện toàn tổ chức các khối theo hướng tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, tinh giản số lượng lao động; đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tổng công ty chủ động tìm kiếm sự chia sẻ, hỗ trợ từ đối tác để đàm phán giảm giá, giãn, hoãn thanh toán, cắt giảm và triệt để tiết kiệm các khoản chi để giảm thiểu mức lỗ trong kinh doanh.

Đánh giá dư địa cắt giảm chi phí năm 2021 còn rất lớn, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết “dự kiến tổng chi phí cắt giảm, tiết kiệm bằng các giải pháp tự thân năm 2021 đạt được trên 6.800 tỷ đồng”.

Cụ thể, “Vietnam Airlines vẫn đang lên kế hoạch đàm phán với các nhà cung ứng, giãn tiến độ thanh toán, hợp đồng thuê, bảo dưỡng sửa chữa tàu bay, giảm giá, giảm chi phí 5.300 tỷ đồng, đảm bảo chi phí cắt giảm không ảnh hưởng chất lượng khai thác của doanh nghiệp. Đồng thời, cắt giảm chi phí khác, hướng đến 6.800 tỷ đồng, đặt kế hoạch đến cuối năm cắt giảm 10.800 tỷ đồng”, ông Hiền chia sẻ.

Cũng theo ông Đặng Ngọc Hòa, Vietnam Airlines đã tận dụng mọi cơ hội có thể để gia tăng doanh thu, mà trọng điểm là tăng cường hoạt động vận chuyển hàng hóa, tăng chuyến chở công dân về nước, chở khách chuyên gia. Có thời điểm, Vietnam Airlines đã đồng loạt mở thêm hơn 20 đường bay nội địa dựa trên nguồn lực sẵn có và thị trường nội địa hồi phục nhanh. Những nỗ lực tự thân của Vietnam Airlines, cùng sự hỗ trợ của Chính phủ, các cơ quan bộ ngành và đơn vị hữu quan, đã giúp Vietnam Airlines giảm lỗ gần 5.800 tỷ đồng.

Ngoài ra, các tàu bay ATR-72 cũ đến 12 năm tuổi sẽ được bán và thay thế bằng các tàu bay phản lực khu vực để tăng cường cạnh tranh tại thị trường ngách hoặc các sân bay không khai thác được bằng đội tàu bay Airbus A320, A321 trở lên.

THÀNH LẬP HÃNG HÀNG KHÔNG CHỞ HÀNG CHUYÊN BIỆT SAU DỊCH

Bên cạnh các giải pháp cắt giảm chi phí tự thân, Vietnam Airlines chủ động lên kế hoạch bay quốc tế và nội địa, Vietnam Airlines điều hành linh hoạt, tận dụng các cơ hội phục hồi đến từ kiểm soát dịch bệnh, tiêm chủng vaccine và hộ chiếu sức khỏe điện tử. Tổng công ty sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay quốc tế chở công dân về nước, chở chuyên gia, phối hợp thí điểm hộ chiếu sức khỏe điện tử.

Trên thị trường nội địa, Vietnam Airlines xây dựng lộ trình khôi phục hoàn toàn mạng đường bay cho giai đoạn sau dịch bệnh; tìm các cơ hội mở thêm các đường bay địa phương mới. Đồng thời, mục tiêu đạt 51% thị phần vận chuyển hành khách nội địa năm 2021 của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) được ban lãnh đạo xác định trên cơ sở điều hành tải cung ứng và mở bán linh hoạt.

Đáng chú ý, trong bối cảnh các chuyến bay chở khách giảm, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh vận tải hàng hóa để bù đắp doanh thu, đồng thời thực hiện sứ mệnh Hãng hàng không Quốc gia trong việc đảm bảo kết nối giao thương.

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Hãng đã tiến hành hoán cải nhiều tàu bay Boeing 787, Airbus A350, Airbus A321 để chở hàng trên khoang hành khách, làm tăng năng lực chuyên chở hàng hóa trên mỗi loại máy bay lên gấp 1,8 - 2 lần so với chở hàng tại khoang bụng.

Vietnam Airlines đã xây dựng lịch bay thường lệ chở hàng quốc tế với 30 đường bay và tổ chức hơn 3.500 chuyến bay chở hàng. Những nỗ lực này giúp doanh thu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh và chiếm gần 30% tổng doanh thu của Hãng. Giai đoạn trước dịch Covid-doanh thu hàng hóa chỉ chiếm 9%.

Năm 2020, Vietnam Airlines đứng đầu trong các hãng hàng không Việt Nam về thị phần vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế.

Ngoài ra, đáng chú ý, tại Đại hội đồng cổ đồng, Vietnam Airlines đặt ưu tiên hoàn thành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng và phát hành cổ phiếu tăng vốn quy mô 8.000 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu.

Ngày 07/7 vừa qua, Tổng công ty đã hoàn thành việc lựa chọn, ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại trước khi chính thức tiến hành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng. Phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn 8.000 tỷ đồng cũng đã được thông qua tại Đại hội và dự kiến các thủ tục phát hành sẽ hoàn tất vào cuối quý 3/2021.

 
Nguyên tắc chung của Vietnam Airlines trong việc sử dụng 12.000 tỷ đồng từ gói vay tái cấp vốn và phát hành thêm cổ phiếu là bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tuyệt đối không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh giữ vững sản xuất kinh doanh, Vietnam Airlines đã thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch bệnh. Tổng công ty luôn ưu tiên mức độ cao nhất cho việc phòng ngừa dịch bệnh trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Kể từ khi dịch bùng phát đến nay, Vietnam Airlines đã chở hơn 76.000 công dân về nước, chở miễn cước hơn 130 tấn hàng hóa y tế phục vụ chống dịch. Hãng hàng không Quốc gia đã thực hiện hàng chục chuyến bay chở miễn phí hơn 2 triệu liều vaccine, vận chuyển miễn phí y bác sĩ đi các tỉnh thành nội địa trên cả nước chống dịch. Hiện tại, gần 100% nhân viên tuyến đầu của Vietnam Airlines với gần 14.500 phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Đánh giá cao những nỗ lực của Vietnam Airlines, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thẳng thắn: “Đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines có thể giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh như hiện nay là một minh chứng rõ ràng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ. Tôi đánh giá cao Hãng hàng không Quốc gia đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp tự thân để tiết kiệm chi phí, giảm thiểu thiệt hại, luôn tìm kiếm và tận dụng những cơ hội dù là nhỏ nhất để gia tăng doanh thu, vượt qua đại dịch.”

Với vai trò là đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ luôn quan tâm, theo sát Vietnam Airlines, kịp thời phối hợp với các cơ quan bộ ngành đưa ra những định hướng, giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo đà phục hồi sau đại dịch.

 

Chuẩn bị xây dựng hãng hàng không chuyên biệt hàng hóa 

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines.
Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines.

“Chúng tôi đã nghiên cứu 4,5 năm về vận tải hàng hoá riêng biệt. Tuy nhiên, đây là bài toán về quy mô, phải đảm bảo mạng bay rộng, tàu bay đủ lớn. Đồng thời, chân hàng, giữ nguồn hàng quan trọng, khai thác nguồn hàng giữa các nước đi và đến Việt Nam, mới hiệu quả. Năm 2020 và 2021, Vietnam Airlines đã tập dượt vận tải hàng hoá. Chúng tôi chuẩn bị đang có đề án hoàn thiện, xây dựng hãng hàng không chuyên biệt hàng hoá sau dịch bệnh”.

 
Năm 2021 được đánh giá vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng những điểm sáng về tiêm chủng vaccine và hộ chiếu sức khỏe điện tử đang mang đến cơ hội “mở cửa bầu trời” vào cuối năm 2021, đầu năm 2022.
Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch khả thi với mục tiêu doanh thu hợp nhất 37.364 tỷ đồng, tương đương 88,4% so với năm 2020. Để vượt qua đại dịch và nắm bắt cơ hội phát triển, Vietnam Airlines đặt mục tiêu duy trì an toàn khai thác, phòng chống dịch bệnh, giữ vững vị thế chủ lực của Vietnam Airlines Group trong ngành hàng không, tái cơ cấu toàn diện và thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ.