Vietnam Airlines ngừng thuê, VALC thanh lý 5 máy bay ATR 72
Vì máy bay có sức chứa nhỏ, không còn phù hợp với sự phát triển đội bay nên Vietnam Airlines xin chấm dứt hợp đồng sớm hơn dự kiến
Công ty Cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) vừa cho biết sẽ bán đấu giá thanh lý 5 tàu bay ATR 72-500 (212A). Mức giá khởi điểm là 9,62 triệu USD/chiếc, tương đương 215 tỷ đồng.
Như vậy, nếu bán thành công, VALC sẽ thu về hơn 48 triệu USD (1.080 tỷ đồng).
Phiên đấu giá sẽ diễn ra vào ngày 5/8 tới. ATR 72 là loại máy bay nhỏ, sức chở tối đa 74 người, thường được sử dụng cho các chặng bay ngắn nội địa.
Theo Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản, cả 5 chiếc tàu bay là tài sản của VALC được tài trợ vốn theo cấu trúc bảo lãnh của các Tổ chức Tín dụng xuất khẩu (ECA). Quyền sở hữu tàu bay đang thuộc về Công ty Thăng Long Limited - Công ty phục vụ mục đích đặc biệt do ngân hàng cho vay vốn Credit Agricole CIB lập ra để đứng tên tàu bay.
Vào cuối tháng 1/2016, Vietnam Airlines đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ về việc “chấm dứt trước thời hạn hợp đồng thuê máy bay ATR 72-500” dù hợp đồng thuê đến năm 2020 mới hết hạn.
Theo đó, Vietnam Airlines muốn chấm dứt thuê bởi các sân bay đã được nâng cấp để đón các tàu bay phản lực, việc khai thác dòng máy bay này trở nên kém ưu thế, không phù hợp.
VALC chính thức đi vào hoạt động từ năm 2007, xuất phát từ ý tưởng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Vietnam Airlines. VALC được thành lập nhằm mục tiêu góp phần phát triển ngành hàng không Việt Nam thông qua hoạt động cho thuê máy bay, nâng cao sức cạnh tranh..
Công ty chuyên mua và cho thuê máy bay tại Việt Nam và đang chuẩn bị kế hoạch mở rộng sang Lào, Campuchia, Myanmar… Ngoài ra công ty còn kinh doanh một vài dịch vụ hàng không đặc thù của ngành hàng không như bảo hiểm máy bay, bảo dưỡng thay thế phụ tùng…
Năm 2015, lợi nhuận trước thuế VALC đạt 25 triệu USD, bằng 99% so với năm 2014. Trước đó, Vietnam Airlines cũng cho biết sẽ bán 2 tàu bay Boing B777 - 200 ER đã sở hữu và bán và cho thuê lại 3 tàu bay Airbus A350.
Như vậy, nếu bán thành công, VALC sẽ thu về hơn 48 triệu USD (1.080 tỷ đồng).
Phiên đấu giá sẽ diễn ra vào ngày 5/8 tới. ATR 72 là loại máy bay nhỏ, sức chở tối đa 74 người, thường được sử dụng cho các chặng bay ngắn nội địa.
Theo Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản, cả 5 chiếc tàu bay là tài sản của VALC được tài trợ vốn theo cấu trúc bảo lãnh của các Tổ chức Tín dụng xuất khẩu (ECA). Quyền sở hữu tàu bay đang thuộc về Công ty Thăng Long Limited - Công ty phục vụ mục đích đặc biệt do ngân hàng cho vay vốn Credit Agricole CIB lập ra để đứng tên tàu bay.
Vào cuối tháng 1/2016, Vietnam Airlines đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ về việc “chấm dứt trước thời hạn hợp đồng thuê máy bay ATR 72-500” dù hợp đồng thuê đến năm 2020 mới hết hạn.
Theo đó, Vietnam Airlines muốn chấm dứt thuê bởi các sân bay đã được nâng cấp để đón các tàu bay phản lực, việc khai thác dòng máy bay này trở nên kém ưu thế, không phù hợp.
VALC chính thức đi vào hoạt động từ năm 2007, xuất phát từ ý tưởng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Vietnam Airlines. VALC được thành lập nhằm mục tiêu góp phần phát triển ngành hàng không Việt Nam thông qua hoạt động cho thuê máy bay, nâng cao sức cạnh tranh..
Công ty chuyên mua và cho thuê máy bay tại Việt Nam và đang chuẩn bị kế hoạch mở rộng sang Lào, Campuchia, Myanmar… Ngoài ra công ty còn kinh doanh một vài dịch vụ hàng không đặc thù của ngành hàng không như bảo hiểm máy bay, bảo dưỡng thay thế phụ tùng…
Năm 2015, lợi nhuận trước thuế VALC đạt 25 triệu USD, bằng 99% so với năm 2014. Trước đó, Vietnam Airlines cũng cho biết sẽ bán 2 tàu bay Boing B777 - 200 ER đã sở hữu và bán và cho thuê lại 3 tàu bay Airbus A350.