
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Kiều Châu
19/07/2016, 08:20
Vì máy bay có sức chứa nhỏ, không còn phù hợp với sự phát triển đội bay nên Vietnam Airlines xin chấm dứt hợp đồng sớm hơn dự kiến
Công ty Cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) vừa cho biết sẽ bán đấu giá thanh lý 5 tàu bay ATR 72-500 (212A). Mức giá khởi điểm là 9,62 triệu USD/chiếc, tương đương 215 tỷ đồng.
Như vậy, nếu bán thành công, VALC sẽ thu về hơn 48 triệu USD (1.080 tỷ đồng).
Phiên đấu giá sẽ diễn ra vào ngày 5/8 tới. ATR 72 là loại máy bay nhỏ, sức chở tối đa 74 người, thường được sử dụng cho các chặng bay ngắn nội địa.
Theo Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản, cả 5 chiếc tàu bay là tài sản của VALC được tài trợ vốn theo cấu trúc bảo lãnh của các Tổ chức Tín dụng xuất khẩu (ECA). Quyền sở hữu tàu bay đang thuộc về Công ty Thăng Long Limited - Công ty phục vụ mục đích đặc biệt do ngân hàng cho vay vốn Credit Agricole CIB lập ra để đứng tên tàu bay.
Vào cuối tháng 1/2016, Vietnam Airlines đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ về việc “chấm dứt trước thời hạn hợp đồng thuê máy bay ATR 72-500” dù hợp đồng thuê đến năm 2020 mới hết hạn.
Theo đó, Vietnam Airlines muốn chấm dứt thuê bởi các sân bay đã được nâng cấp để đón các tàu bay phản lực, việc khai thác dòng máy bay này trở nên kém ưu thế, không phù hợp.
VALC chính thức đi vào hoạt động từ năm 2007, xuất phát từ ý tưởng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Vietnam Airlines. VALC được thành lập nhằm mục tiêu góp phần phát triển ngành hàng không Việt Nam thông qua hoạt động cho thuê máy bay, nâng cao sức cạnh tranh..
Công ty chuyên mua và cho thuê máy bay tại Việt Nam và đang chuẩn bị kế hoạch mở rộng sang Lào, Campuchia, Myanmar… Ngoài ra công ty còn kinh doanh một vài dịch vụ hàng không đặc thù của ngành hàng không như bảo hiểm máy bay, bảo dưỡng thay thế phụ tùng…
Năm 2015, lợi nhuận trước thuế VALC đạt 25 triệu USD, bằng 99% so với năm 2014. Trước đó, Vietnam Airlines cũng cho biết sẽ bán 2 tàu bay Boing B777 - 200 ER đã sở hữu và bán và cho thuê lại 3 tàu bay Airbus A350.
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
9 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) tiếp tục duy trì hiệu quả sản xuất - kinh doanh ấn tượng, chủ động mở rộng hợp tác chiến lược và khẳng định vị thế tiên phong trong ngành phân bón - hóa chất…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: