
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Y Nhung
16/03/2011, 23:11
Vietnam Airlines vừa quyết định tăng tải trên đường bay Tokyo - Hà Nội trong 5 ngày, bắt đầu từ hôm nay (16/3).
Trong 5 ngày từ 16-20/3, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), sẽ sử dụng máy bay lớn Boeing 777 để tăng tải trên đường bay Tokyo - Hà Nội.
Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ đưa các tàu bay Boeing 777 (từ 309- 324 chỗ) vào khai thác thay cho tàu bay A330 (282 chỗ) hiện đang sử dụng trên đường bay Tokyo - Hà Nội.
Ngoài ra, Vietnam Airlines còn triển khai mức giá đặc biệt cho phép khách hàng tại Việt Nam mua vé cho người thân (là công dân Việt Nam) tại Nhật Bản về nước trên các hành trình: Tokyo, Osaka, Nagoya và Fukuoka về Hà Nội hoặc Tp.HCM.
Mức giá một chiều áp dụng bằng đồng Việt Nam chỉ tương đương 430 USD (chưa bao gồm thuế và phụ phí khác) đã giảm hơn 50% so với mức giá thông thường mà khách hàng mua tại Nhật Bản. “Biểu giá này được áp dụng từ ngày 16-31/3”, đại diện hãng này cho hay.
Hiện nay, toàn bộ 4 văn phòng và cán bộ, nhân viên của Vietnam Airlines tại Tokyo, Osaka, Nagoya và Fukuoka vẫn hoạt động bình thường, nhưng do nhiều công ty, đại lý du lịch ở Tokyo đóng cửa, tình hình thông tin liên lạc chung tại Nhật gặp nhiều khó khăn, cũng như nhu cầu về Việt Nam tăng đột biến, nên Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng mua vé ngay tại Việt Nam cho người thân hiện đang ở Nhật.
Ngày 15/3, hãng hàng không này cũng đã quyết định miễn phí hoàn/đổi vé cho hành khách đến/đi từ Nhật Bản trên các chuyến bay của hãng trong giai đoạn 11/3 đến 10/5.
Hiện Vietnam Airlines đang khai thác trực tiếp 8 đường bay giữa Hà Nội, Tp.HCM và 4 thành phố lớn của Nhật Bản gồm Tokyo, Osaka, Nagoya và Fukuoka với tần suất 46 chuyến/tuần.
Chủ động thích ứng với điều kiện tự nhiên và thị trường, Hà Tĩnh đang khuyến khích nhiều địa phương đổi mới mô hình sản xuất. Ở nhiều vùng nông thôn, mô hình nuôi ốc bươu đen được xem là “bước ngoặt” trong phát triển kinh tế cho nhiều hộ nông dân khi mang lại hiệu quả rõ rệt, tận dụng được diện tích đất trũng kém hiệu quả...
Việt Nam đang khát khao chuyển mình, lấy khoa học và công nghệ làm động lực cốt lõi. Dù đã có những bước tiến vững chắc trong việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhưng dòng chảy tri thức vẫn đang bị kìm hãm bởi những “điểm nghẽn” thể chế quen mà không cũ…
Doanh nghiệp do nữ làm chủ muốn có bước đột phá, cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào mọi khía cạnh hoạt động. Các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế xanh... đang mở ra không gian phát triển không giới hạn...
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” đặt mục tiêu đến năm 2035, ngành trồng trọt giảm ít nhất 15% tổng phát thải khí nhà kính so với năm 2020; xây dựng nhãn hiệu “Phát thải thấp” cho nông sản; và mỗi tỉnh hình thành ít nhất một mô hình sản xuất giảm phát thải, cùng 15 mô hình thí điểm tín chỉ carbon đạt chuẩn quốc tế...
Khép lại giai đoạn 5 năm (2020–2025), dự án ASSET đã xác lập nền tảng vững chắc cho việc mở rộng quy mô các thực hành nông nghiệp sinh thái, củng cố đối thoại chính sách và tăng cường năng lực nghiên cứu – đào tạo tại Việt Nam. Qua đó, đã góp phần vào xây dựng hệ thống lương thực bền vững, sản xuất nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu...
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: