11:16 28/11/2016

Vinastas xin lỗi người tiêu dùng vụ “nước mắm thạch tín”

Bạch Dương

"Chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan", theo Vinastas

Sau khi công bố hôm 17/10, kết quả khảo sát của Vinastas đã gặp sự phản đối quyết liệt từ dư luận.<br>
Sau khi công bố hôm 17/10, kết quả khảo sát của Vinastas đã gặp sự phản đối quyết liệt từ dư luận.<br>
Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) vừa đưa ra lời xin lỗi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý, liên quan tới kết quả khảo sát về nước mắm mới đây.

Vinastas cho biết, ngày 17/10, hội đã tổ chức báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc. Tuy nhiên, nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa thận trọng, rõ ràng, đặc biệt là việc đồng nhất khái niệm asen (thạch tín) hữu cơ và asen vô cơ trong nước mắm, gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.

"Thay mặt cho nhóm khảo sát, Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra. Chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, kiện toàn tổ chức, quy chế làm việc để không xảy ra sai sót tương tự", theo Vinastas.

Thực tế, sau khi công bố hôm 17/10, kết quả khảo sát của Vinastas đã gặp sự phản đối quyết liệt từ dư luận.

Đến ngày 22/10, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chính thức có kết quả kiểm tra nước mắm theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, 247 mẫu mắm được kiểm nghiệm gồm cả nước mắm truyền thống và công nghiệp đều không phát hiện asen vô cơ. 100% các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm cũng không phát hiện thấy các kim loại nặng như chì, thủy ngân và cadimi.

Tiếp đó, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn thanh tra kiểm tra quy trình khảo sát của Vinastas, phát hiện nhiều sai phạm và báo cáo lên Thủ tướng, kiến nghị Vinastas phải công khai xin lỗi.