Vốn đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh qua tỉnh Đồng Tháp tăng hơn 1.500 tỷ đồng sau khi trình lại

Anh Tú

14/11/2022, 07:00

Dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh qua tỉnh Đồng Tháp vừa được trình duyệt lại với mức đầu tư tăng hơn 1.500 tỷ đồng so với phương án đã được phê duyệt trước đó. Dự kiến dự án sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc, thực hiện trong 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực...

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ kết nối với cầu Cao Lãnh đi qua cầu Vàm Cống và tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi Kiên Giang.
Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ kết nối với cầu Cao Lãnh đi qua cầu Vàm Cống và tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi Kiên Giang.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1. Đơn vị này đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các cơ quan liên quan đối với với tờ trình được gửi đi vào tháng 8 trước đây.

Cụ thể, theo bản đề xuất của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh có tổng chiều dài khoảng 26,56 km.

Điểm đầu được kết nối với tuyến N2 tại lý trình Km 96 875 (lý trình N2) gần mố A2 cầu Kênh Giữa 1 của tuyến N2, thuộc thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối tại nút giao An Bình (điểm đầu dự án cầu Cao Lãnh), huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Giai đoạn 1 dự án sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang 17m.

Giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 32,25m.

Như vậy, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án được trình duyệt tăng khoảng 1.510 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2203 ngày 27/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ là 4.771 tỷ đồng.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án là khoảng 6.280 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (gồm dự phòng) gần 970 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là hơn 3.988 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là hơn 554 tỷ đồng; chi phí dự phòng là gần 770 tỷ đồng.

So sánh với chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 353 tỷ đồng; chi phí xây dựng tăng khoảng 791 tỷ đồng; chi phí dự phòng tăng khoảng 227 tỷ đồng...

Dự kiến, dự án sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc khoảng 4.537 tỷ đồng, vốn đối ứng khoảng gần 1.744 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án là 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực.

Hướng tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh.
Hướng tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh.

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Dự án cùng với các tuyến N1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau, Quốc lộ 1 và các tuyến quốc lộ giáp biển Đông tạo thành 5 trục dọc quan trọng của khu vực.

Như vậy, việc đầu tư xây dựng mới tuyến Mỹ An - Cao Lãnh còn góp phần kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Cà Mau cũng như cao tốc Chơn Thành - Rạch Giá (Rạch Sỏi - Kiên Giang); giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1, kết nối giao thông với các trục dọc - ngang và nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án đã và đang triển khai.

Từ đó, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy