Vốn đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh qua tỉnh Đồng Tháp tăng hơn 1.500 tỷ đồng sau khi trình lại
Anh Tú
14/11/2022, 07:00
Dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh qua tỉnh Đồng Tháp vừa được trình duyệt lại với mức đầu tư tăng hơn 1.500 tỷ đồng so với phương án đã được phê duyệt trước đó. Dự kiến dự án sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc, thực hiện trong 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực...
Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ kết nối với cầu Cao Lãnh đi qua cầu Vàm Cống và tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi Kiên Giang.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1. Đơn vị này đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các cơ quan liên quan đối với với tờ trình được gửi đi vào tháng 8 trước đây.
Cụ thể, theo bản đề xuất của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh có tổng chiều dài khoảng 26,56 km.
Điểm đầu được kết nối với tuyến N2 tại lý trình Km 96 875 (lý trình N2) gần mố A2 cầu Kênh Giữa 1 của tuyến N2, thuộc thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối tại nút giao An Bình (điểm đầu dự án cầu Cao Lãnh), huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Giai đoạn 1 dự án sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang 17m.
Giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 32,25m.
Như vậy, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án được trình duyệt tăng khoảng 1.510 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2203 ngày 27/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ là 4.771 tỷ đồng.
Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án là khoảng 6.280 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (gồm dự phòng) gần 970 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là hơn 3.988 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là hơn 554 tỷ đồng; chi phí dự phòng là gần 770 tỷ đồng.
So sánh với chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 353 tỷ đồng; chi phí xây dựng tăng khoảng 791 tỷ đồng; chi phí dự phòng tăng khoảng 227 tỷ đồng...
Dự kiến, dự án sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc khoảng 4.537 tỷ đồng, vốn đối ứng khoảng gần 1.744 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án là 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực.
Hướng tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh.
Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Dự án cùng với các tuyến N1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau, Quốc lộ 1 và các tuyến quốc lộ giáp biển Đông tạo thành 5 trục dọc quan trọng của khu vực.
Như vậy, việc đầu tư xây dựng mới tuyến Mỹ An - Cao Lãnh còn góp phần kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Cà Mau cũng như cao tốc Chơn Thành - Rạch Giá (Rạch Sỏi - Kiên Giang); giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1, kết nối giao thông với các trục dọc - ngang và nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án đã và đang triển khai.
Từ đó, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nhà ga đường sắt cao tốc Bắc Nam ở xã Xuân Hòa
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có đề nghị bổ sung thêm một ga hành khách đường sắt cao tốc qua địa bàn tại xã Xuân Hòa, là khu vực phía đông tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế xã hội, quỹ đất lớn và giữ vai trò cửa ngõ kết nối với các tỉnh miền Trung.
Sân bay Vân Đồn được chọn làm sân bay dự bị phục vụ hoạt động A80
Từ ngày 27/8 đến ngày 2/9, Sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) được lựa chọn để phục vụ hoạt động A80 - nhiệm vụ luyện tập và tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9….
Thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1722/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Hội đồng)…
Hai Tập đoàn Hàn Quốc công bố mở rộng đầu tư tại tỉnh Khánh Hòa
Mới đây, hai nhà đầu tư lớn là SK Innovation và HD Huyndai đã đẩy mạnh hợp tác với tỉnh Khánh Hòa và công bố các hoạt động mở rộng đầu tư mới của mình tại địa bàn tỉnh...
Tp. Busan (Hàn Quốc) mong muốn hợp tác chặt chẽ với Tp. Hồ Chí Minh
Thị trưởng Tp. Busan Park Hyeong Jun mong muốn hợp tác chặt chẽ với Tp. Hồ Chí Minh để góp phần hoàn thành mục tiêu đưa Busan thành trung tâm hành chính toàn cầu….
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: