Vụ sập cầu ở Mỹ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng như thế nào?
Đức Anh
27/03/2024, 11:25
Vụ việc có thể giáng một đòn mới vào chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đang mong manh do hạn hán ở kênh đào Panama và các cuộc tấn công trên Biển Đỏ...
Tàu container tên Dali đâm sập cầu Francis Scott Key rạng sáng ngày 26/3 - Ảnh: Reuters
Khoảng 1h30 ngày 26/3 theo giờ địa phương tại thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ, một tàu hàng treo cờ Singapore đã đâm sập cây cầu Francis Scott Key dài gần 2,6km, khiến nhiều người và phương tiện rơi xuống sông. Vụ việc diễn ra chỉ trong vài giây nhưng hậu quả để lại có thể mất nhiều tuần để khắc phục.
Theo hãng tin Bloomberg, vụ việc có thể giáng một đòn mới vào chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đang mong manh do hạn hán ở kênh đào Panama và các cuộc tấn công trên Biển Đỏ của lực lượng phiến quân Houthi ở Yemen. Các cảng ở bang New Jersey và Virginia đang đối mặt nguy cơ tắc nghẽn do các phương tiện phải chuyển hướng tránh đi qua Baltimore – một trong những hải cảng đông đúc nhất ở bờ Đông nước Mỹ.
“Đó là một cảng lớn với lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc. Vì vậy tác động của vụ việc sẽ rất lớn”, ông John Lawler, giám đốc tài chính của hãng ô tô Ford, nhận định về vụ đâm tàu. “Chúng tôi sẽ tìm các hướng thay thế, chuyển sang vận chuyển linh kiện, hàng hóa qua các cảng sáng dọc bờ Đông hoặc ở quốc gia khác”.
Theo công ty nghiên cứu S&P Global Market Intelligence, Baltimore hiện chỉ xử lý khoảng 3% hàng hóa nhập khẩu qua khu vực bờ Đông và bờ Vịnh của Mỹ. Tuy nhiên, cảng biển tại đây lại có vai trò quan trọng với hoạt động vận tải ô tô và xe tải hạng nhẹ của các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Mercedes-Benz Group AG, Volkswagen AG và BMW. Đây cũng là cảng xuất khẩu than lớn thứ hai tại Mỹ. Do đó, gián đoạn hoạt động tại đây có thể ảnh hưởng lớn tới các tàu xuất khẩu than sang Ấn Độ.
Theo IHS Markit, hàng chục tàu lớn vẫn đang mắc kẹt bên trong cảng Baltimore, bên cạnh nhiều tàu lai dắt. Trong số này có các tàu chở hàng hóa, ô tô và chở dầu. Dữ liệu từ Hiệp hội vận tải đường bộ Mỹ cho thấy tổng giá trị hàng hóa lưu thông qua cảng này hàng năm là khoảng 28 tỷ USD. Không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động vận tải hàng hóa, vụ đâm tàu cũng ảnh hưởng tới khoảng 35.000 người qua lại cây cầu Francis Scott Key mỗi ngày.
“Hệ thống cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng với nhu cầu hàng ngày của chúng ta, với một lượng hàng hóa khổng lồ ra vào nước Mỹ và mọi thứ đột ngột bị gián đoạn. Đây là một cuộc khủng hoảng lớn", ông Yonah Freemark, nhà nghiên cứu tại tổ chức tư vấn Urban Institute (Mỹ), nhận định.
Nhà chức trách Mỹ có thể phải mất nhiều tuần để đưa cảng ở Baltimore hoạt động trở lại sau vụ việc - Ảnh: Bloomberg
Theo ông Ryan Petersen, CEO nền tảng vận tải số Flexport Inc., một lượng tàu hàng lớn được dự báo sẽ chuyển hưởng sang bờ Tây để tránh "nút thắt" ở các cảng từ Boston cho tới Miami. Lưu lượng đi qua một cảng đột ngột tăng lên 10-20% cũng đủ gây ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng
Cây cầu Francis Scott Key Bridge mất 5 năm để xây dựng và được đưa vào sử dụng năm 1997 với chi phí ước tính khoảng 141 triệu USD. Theo ông Freemark, việc xây dựng lại cây cầu này ở thời điểm hiện tại có thể tiêu tốn “vài tỷ USD”.
Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Chính phủ liên bang sẽ chi trả chi phí này và cam kết “cố gắng hết sức để sớm đưa cảng hoạt động trở lại và xây lại cây cầu”. Tuy nhiên, có thể phải mất nhiều tuần cảng Baltimore mới có thể hoạt động trở lại bởi cơ quan chức năng phải dọn dẹp cây cầu bị sập cũng như con tàu container dài gần 300m gây ra vụ việc khỏi lòng sông.
Trước tình huống khủng hoảng bất ngờ, cả thành phố Baltimore và bang Maryland đều đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
“Cây cầu Francis Scott Key Bridge là một trong những biểu tượng hạ tầng của nước Mỹ. Hành trình đưa mọi thứ trở lại bình thường sẽ không dễ dàng, không thể nhanh chóng và sẽ tốn kém. Nhưng chúng ta sẽ cùng nhau làm việc này”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Pete Buttigieg, nhấn mạnh trong một thông cáo sau vụ việc.
Kinh tế Châu Âu bắt đầu "ngầm đòn" khủng hoảng Biển Đỏ
11:31, 29/01/2024
Giá cước vận tải hàng không tăng mạnh vì khủng hoảng ở Biển Đỏ
20:36, 22/01/2024
Kênh đào Panama cạn nước - thách thức mới với cuộc chiến chống lạm phát của Fed
21:11, 07/06/2023
Đọc thêm
Dân số già hóa, các nước giàu cần lao động nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng
Các nhà kinh tế học hàng đầu cảnh báo rằng các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ thiếu hụt lực lượng lao động cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng và duy trì sự ổn định giá cả trong những thập kỷ tới, trừ phi thu hút được nhiều lao động nước ngoài hơn...
Thu thuế quan có thể giúp Mỹ giảm 4 nghìn tỷ USD thâm hụt ngân sách
Ước tính mới nhất cho thấy hiệu ứng tăng thu ngân sách của thuế quan sẽ bù đắp gần như hoàn toàn hiệu ứng gây thâm hụt ngân sách từ đạo luật chi tiêu và giảm thuế “lớn lao và đẹp đẽ” (OBBBA) của ông Trump...
Ông Trump mở điều tra để áp thuế quan lên hàng nội thất
Mỹ nhập khẩu khoảng 25,5 tỷ USD đồ nội thất trong năm 2024, tăng 7% so với năm 2023, với khoảng 60% lượng hàng nhập khẩu đó đến từ Việt Nam và Trung Quốc...
So sánh giá ô tô điện và ô tô xăng tại một số quốc gia
Đồ thị thông tin dưới đây so sánh giá ô tô điện với giá ô tô xăng tại Trung Quốc, Đức và Mỹ theo dữ liệu quý 1/2025 từ công ty phân tích ngành ô tô JATO...
Các dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc đầu tư kỷ lục cho năng lượng và khoáng sản
Trong nửa đầu năm 2025, đầu tư của Trung Quốc vào các dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) tăng lên mức cao kỷ lục, chủ yếu là vốn rót vào các lĩnh vực năng lượng và khoáng sản...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: