Vừa IPO, vốn hóa công ty "thịt thực vật" tăng gấp gần 3 lần
Cổ phiếu của Beyond Meat - một công ty chuyên sản xuất bánh kẹp với thịt làm từ thực vật - tăng bùng nổ trong phiên giao dịch ngày thứ Năm
Cổ phiếu của Beyond Meat - một công ty chuyên sản xuất bánh kẹp với thịt làm từ thực vật - tăng bùng nổ trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, trở thành cổ phiếu một công ty lớn của Mỹ tăng mạnh nhất sau khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong vòng khoảng 2 thập kỷ trở lại đây.
Theo trang MarketWatch, ở thời điểm đóng cửa phiên giao dịch trên sàn Nasdaq, cổ phiếu Beyond Meat đạt 65,75 USD/cổ phiếu, tăng 163% so với mức giá IPO là 25 USD/cổ phiếu. Sau đó, cổ phiếu này có thời điểm tăng thêm 17% trong phiên giao dịch ngoài giờ.
Từ năm 2000 đến nay, chưa có một công ty Mỹ nào với mức vốn hóa từ 200 triệu USD trở lên lại có giá cổ phiếu tăng mạnh đến như vậy trong phiên giao dịch đầu tiên sau IPO, theo số liệu của Dealogic.
Từ chỗ được định giá khoảng 1,5 tỷ USD khi IPO, vốn hóa của Beyond Meat đã nhảy lên khoảng 3,8 tỷ USD vào cuối phiên ngày thứ Năm.
Trong vụ phát hành này, Beyond Meat chào bán 9,5 triệu cổ phiếu, huy động khoảng 240 triệu USD. Tiền thu về từ IPO sẽ được công ty sử dụng để mở rộng các cơ sở sản xuất hiện có và mở thêm các cơ sở mới, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D), đẩy mạnh quảng cáo và tiếp thị… - theo hồ sơ IPO của Beyond Meat.
Công ty này được thành lập bởi Ethan Brown, một người ăn chay, vào năm 2009. Sản phẩm chủ lực của công ty là bánh kẹp Beyond Burger.
Dù chưa bao giờ có lãi, Beyond Meat kỳ vọng các sản phẩm thịt làm từ thực vật sẽ sớm trở thành một thị trường trị giá nhiều tỷ USD và giành một thị phần quan trọng khỏi thị trường thịt có doanh thu 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm trên toàn cầu.