
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Song Hà
09/02/2022, 16:29
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 800/VPCP-KTTH ngày 08/02/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về tình hình giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc...
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Công an, Quốc phòng, Y tế, Thông tin và truyền thông, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc tại Thông báo số 350/TB-VPCP ngày 27/12/2021, Thông báo số 08/TB-VPCP ngày 10/01/2022 và văn bản số 121/VPCP-QHQT ngày 13/01/2022.
Đồng thời, nghiên cứu, tiếp thu các kiến nghị của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quá trình thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ để tiếp tục khắc phục tình trạng ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc; xử lý kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy định đối với các hành vi lợi dụng tình trạng ùn tắc hàng hoá để vi phạm pháp luật.
Do ảnh hưởng từ dịch bệnh, phía Trung Quốc tiến hành phong tỏa các cửa khẩu giao thương, kiểm soát nghiêm ngặt xe thông quan. Dẫn đến hàng nghìn xe hàng ùn tắc tại các cửa khẩu của Lạng Sơn, Lào Cai trong thời gian dài.
Thông tin từ nhiều báo chí phản ánh, lợi dụng việc thông quan khó khăn hơn so với trước đây, khoản tiền “làm luật” đã bị các “nhà luật” đẩy từ mức 6- 8 triệu đồng/xe hàng lên tới vài chục triệu đồng.
Không chỉ phải chi “tiền luật” cao mà họ còn phải mua “lốt” xe (1 suất xe ưu tiên qua cửa khẩu) để được thông quan sớm. Nếu xe không mua “lốt” thì nằm bãi đợi trên 20 ngày mới được thông quan. Còn nếu mua phải chi từ vài chục đến vài trăm triệu đồng để vào cửa khẩu.
Diễn đàn logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới” diễn ra trong 2 ngày 28-29/11/2025 tại TP.Đà Nẵng sẽ đề xuất các giải pháp phát triển logistics trong bối cảnh mới, thúc đẩy phát triển và hoàn thiện thể chế quản trị ngành dịch vụ logistics quốc gia…
Kỷ niệm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường không chỉ là dịp nhìn lại truyền thống vẻ vang, mà còn là dấu mốc mở ra một chương mới: Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển xanh, bền vững và thịnh vượng; khẳng định quyết tâm đưa nông nghiệp Việt Nam vươn tầm, xanh hơn, hiện đại hơn...
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng của năm 2025 đạt hơn 58 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều nhóm hàng như rau quả, cà phê, hạt điều, hạt tiêu và thủy sản đều ghi nhận sự bứt phá vượt xa các năm trước. Thị trường xuất khẩu cũng có sự chuyển dịch rõ nét, khi giá trị sang châu Âu và châu Phi tăng mạnh, cho thấy nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao vị thế của nông sản Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu...
Quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan bước vào giai đoạn mới, hướng tới đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh được xem là điểm đến trọng tâm của dòng vốn đầu tư Thái Lan với hàng loạt tập đoàn lớn như Amata, SCG, Central Group, Siam City Cement…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: