
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Đan Tiên
15/09/2025, 16:42
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công ban đầu, dự án này vẫn đang đối mặt với nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục còn lại...
Theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng), hiện tại, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành tuyến chính, nhưng vẫn còn tồn tại một số vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, việc bàn giao mặt bằng để thi công trạm dừng nghỉ tại Km44+560 đang gặp khó khăn. Đến nay, địa phương chỉ bàn giao được một phần nhỏ diện tích đất công (khoảng 1,67/10,86 ha), do diện tích này nhỏ lẻ và không liên tục, khiến cho việc tổ chức thi công trở nên khó khăn.
Ngoài ra, hạng mục đường quay đầu xe của hệ thống giám sát điều hành giao thông cũng chưa được bàn giao mặt bằng. Ban Quản lý dự án 7 đã có văn bản gửi UBND các xã Hải Ninh, Lương Sơn, Hàm Thuận Bắc để đề nghị bàn giao hồ sơ thiết kế và cắm cọc giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thi công mà còn gây khó khăn trong việc giải ngân vốn bố trí cho năm 2025.
Về vấn đề giải ngân, tổng vốn bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng là 113 tỷ đồng, nhưng đến nay chỉ mới giải ngân được gần 9 tỷ đồng, như vậy còn khoảng 104 tỷ đồng cần phải giải ngân trước khi kết thúc năm 2025. Việc chậm trễ trong giải ngân sẽ ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tài chính của Ban Quản lý dự án 7, đồng thời có thể dẫn đến việc không được tiếp tục bố trí vốn cho các năm tiếp theo.
Để giải quyết những vướng mắc này, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu cơ chế chính sách theo quy định pháp luật nhằm giải quyết dứt điểm các tồn tại, đặc biệt là các tranh chấp, khiếu kiện kéo dài liên quan đến địa điểm xây dựng trạm dừng nghỉ.
Đồng thời, các đơn vị cần tăng cường vận động, thuyết phục các cá nhân, tổ chức có đất bị thu hồi đồng ý bàn giao mặt bằng trong tháng 9/2025, với diện tích tối thiểu khoảng 2ha liên tục/mỗi bên, để nhà đầu tư có thể sớm thi công các hạng mục thiết yếu phục vụ người tham gia giao thông.
Đối với hạng mục đường quay đầu xe của hệ thống giám sát điều hành giao thông, tỉnh cần chỉ đạo các đơn vị sớm có hướng dẫn, hỗ trợ để các xã phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Trong khi chờ đợi chủ trương, chính sách, UBND các xã cần triển khai vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng đồng thời với thu hồi đất để nhà thầu thi công đáp ứng tiến độ của dự án.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Amsterdam (Hà Lan), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ các đối tác Hà Lan, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia hợp tác trong các lĩnh vực hàng không, đô thị và cảng biển trong thời gian tới....
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: