
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 25/11/2025
Đan Tiên
15/09/2025, 16:42
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công ban đầu, dự án này vẫn đang đối mặt với nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục còn lại...
Theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng), hiện tại, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành tuyến chính, nhưng vẫn còn tồn tại một số vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, việc bàn giao mặt bằng để thi công trạm dừng nghỉ tại Km44+560 đang gặp khó khăn. Đến nay, địa phương chỉ bàn giao được một phần nhỏ diện tích đất công (khoảng 1,67/10,86 ha), do diện tích này nhỏ lẻ và không liên tục, khiến cho việc tổ chức thi công trở nên khó khăn.
Ngoài ra, hạng mục đường quay đầu xe của hệ thống giám sát điều hành giao thông cũng chưa được bàn giao mặt bằng. Ban Quản lý dự án 7 đã có văn bản gửi UBND các xã Hải Ninh, Lương Sơn, Hàm Thuận Bắc để đề nghị bàn giao hồ sơ thiết kế và cắm cọc giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thi công mà còn gây khó khăn trong việc giải ngân vốn bố trí cho năm 2025.
Về vấn đề giải ngân, tổng vốn bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng là 113 tỷ đồng, nhưng đến nay chỉ mới giải ngân được gần 9 tỷ đồng, như vậy còn khoảng 104 tỷ đồng cần phải giải ngân trước khi kết thúc năm 2025. Việc chậm trễ trong giải ngân sẽ ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tài chính của Ban Quản lý dự án 7, đồng thời có thể dẫn đến việc không được tiếp tục bố trí vốn cho các năm tiếp theo.
Để giải quyết những vướng mắc này, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu cơ chế chính sách theo quy định pháp luật nhằm giải quyết dứt điểm các tồn tại, đặc biệt là các tranh chấp, khiếu kiện kéo dài liên quan đến địa điểm xây dựng trạm dừng nghỉ.
Đồng thời, các đơn vị cần tăng cường vận động, thuyết phục các cá nhân, tổ chức có đất bị thu hồi đồng ý bàn giao mặt bằng trong tháng 9/2025, với diện tích tối thiểu khoảng 2ha liên tục/mỗi bên, để nhà đầu tư có thể sớm thi công các hạng mục thiết yếu phục vụ người tham gia giao thông.
Đối với hạng mục đường quay đầu xe của hệ thống giám sát điều hành giao thông, tỉnh cần chỉ đạo các đơn vị sớm có hướng dẫn, hỗ trợ để các xã phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Trong khi chờ đợi chủ trương, chính sách, UBND các xã cần triển khai vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng đồng thời với thu hồi đất để nhà thầu thi công đáp ứng tiến độ của dự án.
Sự kiện "Đối thoại cấp cao về PPP" đặt trọng tâm vào tháo gỡ điểm nghẽn vốn và thúc đẩy hợp tác công – tư trong các lĩnh vực giao thông, đô thị và đổi mới sáng tạo, mở ra kỳ vọng huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân cho phát triển hạ tầng quốc gia...
Các thỏa thuận toàn cầu tại Hội nghị COP30, đặc biệt là các quy định liên quan đến Thỏa thuận Paris, đang mở ra một giai đoạn mới cho thị trường carbon cho các quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam…
Tăng trưởng GRDP 9 tháng của Phú Thọ đạt 10,22%, vượt kịch bản đề ra, song theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, thời gian tới, tỉnh Phú Thọ cần rà soát lại việc thực hiện các đột phá chiến lược và bảo đảm vận hành chính quyền 2 cấp được thông suốt, hiệu quả…
Với mục tiêu trở thành tổ chức doanh nhân trẻ hàng đầu khu vực ASEAN, Hội Doanh nhân trẻ sẽ tập trung chuyển đổi mô hình hoạt động, mở rộng hội viên lên 35.000-50.000 và đóng góp15% GDP…
Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý dự án của Ban Quản lý dự án 85 do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão gây ra từ ngày 18/11 đến ngày 20/11/2025...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: