
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Y Nhung
07/07/2011, 10:31
6 tháng đầu năm 2011, xuất khẩu của toàn ngành da giày đã đạt kim ngạch gần 3 tỷ USD
Mặc dù, trong 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày đã đạt gần 3 tỷ USD, nhưng theo đánh giá của Hiệp hội Da - Giày Việt Nam (Lefaso), xuất khẩu mặt hàng này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Báo cáo sơ kết tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 6 tháng đầu năm vừa được Bộ Công Thương công bố cho thấy, giày dép xuất khẩu tiếp tục là một trong các mặt hàng chủ lực của Việt Nam.
Nửa đầu năm, mặt hàng này đã vươn lên vị trí thứ 3, sau dệt may và dầu thô với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ.
Tiêu thụ sản phẩm giày dép của Việt Nam thời gian qua cũng đã có sự chuyển hoá, các sản phẩm cấp thấp, rẻ tiền như giày, dép bằng cao su đều giảm và giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước (chỉ đạt khoảng 54,6%).
Trong khi các sản phẩm giày dép bằng da thật và giả da lại tăng, đặc biệt là giày thể thao và giày vải.
Nhưng theo phát biểu bà Nguyễn Thị Tòng, Tổng thư ký Lefaso tại hội nghị giao ban xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm do Bộ Công Thương vừa tổ chức, thì đóng góp của các doanh nghiệp trong nước vào kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành vẫn khá hạn chế, chỉ ở mức 30%, còn các doanh nghiệp FDI tỷ lệ này là 70%.
Bà Tòng còn cho biết thêm, với tình hình như hiện nay cả năm 2011, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sẽ đạt 6 tỷ USD. Mặt hàng cặp, túi xách, năm nay cũng sẽ lọt vào “Câu lạc bộ 1 tỷ USD” - những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 1 tỷ USD trở lên.
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu da giầy có nhiều khả quan nhưng Lefaso cho rằng ngành này vẫn còn phải đối mặt với khá nhiều yếu tố rủi ro.
Hiện các doanh nghiệp trong ngành da giày đã xây dựng được cơ sở hạ tầng đáp ứng được với yêu cầu của khách hàng và đã có sự chuyển dịch khá mạnh mẽ các đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhưng không ít đơn vị lại không dám nhận do e ngại các yếu tố đầu vào tăng, cộng thêm với việc tới đây lương tối thiểu của người lao động sẽ được điều chỉnh lên.
Khó khăn tiếp theo của các doanh nghiệp vẫn là tình trạng thiếu hụt lao động. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp vì thiếu hụt nhân công đã phải thu hẹp sản xuất.
Ngoài ra, tuy thuế chống bán phá đối với giày mũ da của Việt Nam do EU áp đã chính thức chấm dứt vào ngày 31/3/2011, nhưng Uỷ ban châu Âu (EC) vẫn tiếp tục giám sát mặt hàng này thêm một năm nữa để có sẵn số liệu áp dụng cho các biện pháp phòng vệ khẩn cấp nếu cần.
Trong kỳ điều hành ngày 16/10, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 88 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 174 đồng/lít; ngược lại, các mặt hàng dầu có mức giảm từ 28 đồng/lít - 437 đồng/kg…
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nuôi trồng, công nghệ giống và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc diện mạo ngành thủy sản toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam – một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập mới, với khát vọng khẳng định vị thế và lan tỏa giá trị của ngành ra toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: