Ý tưởng burger kẹp "thịt thực vật" được đầu tư gần 400 triệu USD
Hoài Thu
19/03/2019, 08:57
Sản phẩm thay thế thịt bò, làm từ các phân tử có trong thực vật của Impossible Foods nhận được đầu tư từ nhiều tên tuổi lớn
Burger kẹp thịt làm từ thực vật của Impossible Foods.
Khi Pat Brown làm việc ở phòng nghiên cứu của mình vào năm 2009, ông không hề có ý định khởi nghiệp, chứ chưa nói tới thành lập một công ty nhận được giải thưởng của Liên hợp quốc hay nhận hàng trăm triệu USD từ các nhà đầu tư, trong đó có tỷ phú Bill Gates.
Mục tiêu của ông lúc đó "rất đơn giản". "Khi đó, tôi nghĩ rằng mình cần phải tìm ra vấn đề quan trọng nhất mà tôi có khả năng giải quyết", Pat Brown nói với CNBC.
Brown, từng là bác sĩ nhi khoa trước khi thành giáo sư Đại học Stanford, đã phát hiện ra một vấn đề - đó là "việc lạm dụng động vật trong hệ thống thực phẩm của con người" và ông quyết định dồn tâm huyết giải quyết vấn đề này.
Hành trình tìm ra thứ thay thế thịt
Brown là nhà sáng lập, giám đốc điều hành (CEO) của Impossible Foods - công ty có trụ sở tại bang California, Mỹ, đang nỗ lực tạo ra cuộc cách mạng trong suy nghĩ của con người về việc chăn nuôi với một loại thịt thay thế làm từ cây cối. Sản phẩm được biết đến rộng rãi của công ty này là "Impossible Burger."
Ý tưởng burger kẹp thịt thực vật được đầu tư gần 400 triệu USD - Ảnh 1.
Pat Brown, nhà sáng lập, CEO của Impossible Foods
Brown thành lập công ty này vào năm 2011 sau một thời gian làm nghiên cứu khoa học và nhận ra những tác động tiêu cực của việc sản xuất thịt đối với trái đất. Quy trình sản xuất thịt được xem là một trong những nhân tố lớn nhất gây ra biến đổi khí hậu, không chỉ bởi lượng khí nhà kính quá trình này tạo ra, mà còn bởi lượng nước và đất tiêu thụ.
Dù nhận thức về vấn đề này ngày càng tăng, Brown cho rằng giáo dục không làm được gì nhiều trong việc kìm hãm cơn thèm thịt của khách hàng.
Vì vậy, bỏ lại sau lưng sự nghiệp nghiên cứu khoa học và các đồng nghiệp, giáo sư 56 tuổi quyết theo đuổi việc tạo ra một sản phẩm thay thế mang lại trải nghiệm giống hệt như thịt cho khách hàng.
"Cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là mang lại cho họ thứ họ muốn, tìm ra cách tốt hơn để tạo ra nó và tìm công nghệ tốt hơn so với thịt bò và thịt động vật khác", Brown cho biết.
Vài năm sau đó, đội ngũ của Impossible phát hiện ra một loại phân tử - được gọi là heme - có nhiều trong cả động vật lẫn thực vật. Phân tử này có nhiệm vụ vận chuyển oxy trong cơ thể và có sắc tố đỏ. Bằng việc tăng cường phân tử heme trong thực vật, các nhà khoa học của Impossible đã tạo ra được một sản phẩm có vẻ ngoài và hương vị giống hệt như thịt.
Hàng trăm triệu USD vốn đầu tư
Năm 2016, Impossible Burger ra đời. Theo trang web của Impossible Foods, so với một miếng thịt bò thông thường, việc sản xuất một chiếc burger với nhân làm từ thực vật của công ty giúp tiết kiệm được gần 7m2 đất, một nửa bồn nước tắm và giảm được lượng khí thải tương đương 30km di chuyển của một chiếc ôtô.
Với việc phát triển công nghệ này, Brown tin rằng công ty của ông sẽ tạo ra cuộc cách mạng cho những người yêu thích burger, bất chấp việc ông không có nhiều kinh nghiệm kinh doanh.
May mắn cho Brown là nhiều nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng trong sản phẩm của ông. Từ khi thành lập, công ty của ông nhận được tổng cộng 396 triệu USD từ các nhà đầu tư gồm Bill Gates, Google Ventures và công ty Horizons Ventures của tỷ phú Hồng Kông Li Ka-shing.
Ý tưởng burger kẹp thịt thực vật được đầu tư gần 400 triệu USD - Ảnh 2.
Tỷ phú Bill Gates là một trong những nhà đầu tư của Impossible Foods - Ảnh: Getty Images.
Tất nhiên, Impossible Foods không phải là công ty duy nhất tạo ra sản phẩm làm từ thực vật thay thế thịt. Công ty Beyond Meat, cũng có trụ sở ở California cũng thu hút được lượng khách hàng lớn nhờ món burger làm từ thực vật của mình. Được thành lập vào năm 2009 bởi Ethan Brown, công ty này cùng với Impossible Foods đồng nhận Giải thưởng Champions of the Earth Award của Liên hợp quốc, ở hạng mục Khoa học và Sáng tạo. Cả hai công ty đều nhận được vốn từ nhiều nhà đầu tư lớn.
Tuy nhiên, theo Brown của Impossible Foods, sản phẩm của hai công ty khác nhau nhiều. Ông cũng cho biết công ty của mình đang tập trung vào nghiên cứu và phát triển không chỉ nhằm nâng cao chất lượng burger, mà còn phát triển các sản phẩm mới gồm bít tết và cá làm từ thực vật.
"Điều quan trọng nhất là độ ngon. Điều thứ 2 là sự linh hoạt và sau đó mới đến giá trị dinh dưỡng", Brown cho biết.
Hướng tới phục vụ khách hàng châu Á
Tháng 1/2019, Impossible Foods ra mắt phiên bản mới của Impossible Burger - có tên Burger 2.0. Ngoài việc chứa muối ít hơn 30%, chất béo bão hòa ít hơn 40% và ít calories hơn, Burger 2.0 thay thế nguyên liệu cốt lõi - bột mỳ - bằng protein đậu nành, để món ăn không có gluten.
"Nếu chúng tôi thay thế toàn bộ thịt trên thế giới bằng sản phẩm làm chủ yếu từ đậu nành của mình, nguồn cung đậu nành sẽ bị giảm mạnh. Chúng tôi đang thúc đẩy việc trồng lại rừng bằng việc giảm nhu cầu đậu nành, kể cả khi đây là nguyên liệu chính trong sản phẩm của chúng tôi", Brown cho biết.
Đây là điều đặc biệt quan trọng với những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng phá rừng, như một số nơi ở châu Á. Trên thực tế, châu Á sẽ là thị trường tiếp theo của Impossible Foods.
"Asia chiếm hơn 40% lượng tiêu thụ thịt trên toàn cầu. Và để thực hiện sứ mệnh của mình, chúng tôi phải phục vụ khách hàng ở châu Á càng sớm càng tốt", ông chủ Impossible Foods cho biết.
Ý tưởng burger kẹp thịt thực vật được đầu tư gần 400 triệu USD - Ảnh 3.
Đầu bếp Robin Ho, đầu bếp của Impossible Foods tại Prive Orchard, Singapore với món Impossible Meatball Spaghetti.
Impossible Burger đã có mặt tại Hồng Kông vào tháng 4/2018. Tháng 3 năm nay, sản phẩm này bắt đầu được bán tại 8 cửa hàng ở Singapore. Tại các cửa hàng ở đây, Impossible Foods phục vụ cả món burger thực vật này lẫn các món ăn lấy cảm hứng từ ẩm thực châu Á.
"Burger luôn được chế biến mang tính đặc trưng và chúng tôi muốn tạo sự khác biệt so với những nơi khác", Robin Ho - một đầu bếp của Impossible Foods, người đã sáng chế ra món burger Impossible Satay Slider và Impossible Meatball Spaghetti.
Ý tưởng burger kẹp thịt thực vật được đầu tư gần 400 triệu USD - Ảnh 4.
Các món ăn Singapore được Impossible Foods sáng tạo lại với nguyên liệu thay thế thịt bò của mình.
Impossible Foods cũng có mục tiêu mở rộng ra toàn cầu, tạo nền tảng để đưa sản phẩm của công ty lên các kệ hàng và vào bếp của các gia đình trong vài năm tới. Brown tin rằng sản phẩm của Impossible Foods có thể cạnh tranh về giá với các sản phẩm thịt cao cấp trong vòng 2 - 3 năm tới.
Đọc thêm
Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo
Các sản phẩm, công nghệ của nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giới thiệu tại Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo (InnoEx 2025) cho thấy bức tranh nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ AI, Data nhằm cung cấp các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam đang hết sức sôi động, đa dạng, mỗi doanh nghiệp đều có những bước đi riêng để biến công nghệ thành động lực phát triển doanh nghiệp.
Những tỷ phú giàu nhất tại mỗi nền kinh tế
Đồ thị thông tin dưới đây gồm những cá nhân giàu nhất tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, theo số liệu từ tạp chí Forbes tính tới ngày 7/3/2025…
Doanh nghiệp vươn tầm chinh phục “đường ray” phát triển trong kỷ nguyên mới
Sau 5 tháng triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW, nhiều kết quả tích cực được ghi nhận, tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp. Hưởng ứng tinh thần này, các hiệp hội doanh nghiệp tại TP.HCM đang hội tụ và vươn tầm qua các sự kiện quy mô nhằm hiện thực hóa chủ trương…
Sức mạnh kỳ diệu của tư duy cầu tiến
Một người bạn có cùng sở thích âm nhạc kể về Suno, một chương trình sáng tác nhạc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang gây sự chú ý trong những tháng gần đây. Anh ấy gõ vài từ để mô tả bài hát muốn ứng dụng tạo ra và chỉ trong vài giây, anh ấy có ngay một bài hát dài khoảng 3 phút có đầy đủ lời, nhạc và giọng hát bằng nhiều thứ tiếng...
TP.HCM muốn tăng trưởng bứt phá cần “cởi trói” chính sách, mở đường cho doanh nghiệp nội địa
TP.HCM đang đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng, nhưng để hiện thực hóa là điều không hề dễ dàng, các chuyên gia cho rằng Thành phố không thể chỉ dựa vào FDI mà cần phát triển các “đại bàng” nội địa, “cởi trói” chính sách và tạo môi trường cạnh tranh công bằng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: