10 năm Maybank Kim Eng tại Việt Nam: Động lực số hóa và cầu nối vốn ngoại
MBKE ghi dấu cột mốc 10 năm bằng con số tăng trưởng ước tính hơn 30% về lợi nhuận trước thuế so với cùng kỳ 2016
2017 là năm đánh dấu chặng đường 10 năm hình thành và phát triển của Maybank Kim Eng (MBKE), công ty chứng khoán 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam.
MBKE ghi dấu cột mốc 10 năm bằng con số tăng trưởng ước tính hơn 30% về lợi nhuận trước thuế so với cùng kỳ 2016, đạt mức cao nhất trong suốt 10 năm.
"Số hóa sẽ là động lực quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa tầm nhìn 2020 của Maybank Kim Eng", ông Kim Thiên Quang, Tổng giám đốc Maybank Kim Eng Việt Nam chia sẻ khi nói về kế hoạch của MBKE trong thời gian tới.
Thị trường chứng khoán luôn tiềm ẩn những rủi ro. Ông đánh giá thế nào về những gì MBKE đã đạt được sau 10 năm đồng hành cùng thị trường?
Từ 200 tỷ đồng vốn điều lệ ban đầu, tới nay chúng tôi đã tăng tổng vốn đầu tư lên tới 829 tỷ và dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian sớm sắp tới.
Sau 10 năm, chúng tôi đã xây dựng được một nền tảng khách hàng rộng lớn, quản lý hơn 37,500 tài khoản khách hàng cá nhân, hơn 670 khách hàng tổ chức trong và ngoài nước.
Đặc biệt, con số khách hàng tổ chức nước ngoài đã có sự gia tăng mạnh mẽ trong năm 2017, với tỷ lệ tăng hơn 100% so với tỷ lệ tăng trung bình của những năm trước đó.
Chúng tôi thực sự hãnh diện là Maybank Kim Eng đã tạo dựng được niềm tin rất lớn nơi nhà đầu tư cũng như tất cả các đối tác trong và ngoài nước - yếu tố nền tảng quan trọng để hướng tới sự phát triển mạnh mẽ và bền vững trong những năm tới.
Điều gì giúp MBKE thành công bất chấp sóng gió của thị trường suốt 10 năm qua?
Thành công của MBKE là nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả tập thể công ty theo đuổi mô hình kinh doanh chứng khoán chuyên nghiệp, cam kết cung cấp dịch vụ tài chính chất lượng cao cho nhà đầu tư, chỉ tập trung vào môi giới chứng khoán.
Kiên quyết tách bạch tiền gửi của nhà đầu tư, không phát triển tự doanh. Chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng để có được cơ sở hạ tầng với công nghệ hiện đại bậc nhất phục vụ nhu cầu giao dịch hiệu quả của nhà đầu tư.
Những năm qua đã chứng kiến sự hội nhập sâu sắc của của MBKE vào hệ thống mạng lưới toàn cầu của Maybank, theo đó chúng tôi đã đưa vào áp dụng hàng loạt những chính sách quản trị rủi ro và quản trị tài chính theo tiêu chuẩn quốc tế. Qua đó giúp cho các khách hàng của MBKE ngăn ngừa và quản trị được các rủi ro về đòn bẩy tài chính trong những thời điểm thị trường biến động.
Sự hợp lực của tập đoàn cùng với mạng lưới toàn cầu và nền tảng khách hàng rộng lớn của Maybank đã giúp chúng tôi có được một vị thế hoàn toàn khác biệt với hầu hết các công ty chứng khoán trong nước.
Chính nhờ sự hỗ trợ của tập đoàn, MBKE đã tiên phong giới thiệu tới khách hàng Việt Nam những sản phẩm, dịch vụ đã thành công tại các thị trường khu vực như KE Trade Mobile, hay "Market Insight - Thị trường thông minh", tính năng từng đoạt được nhiều giải thưởng uy tín tại Singapore.
Công nghệ 4.0 đang được nhắc đến rất nhiều gần đây như là một cơ hội. MBKE đã có những chuẩn bị gì để theo kịp với xu thế phát triển của công nghệ trong lĩnh vực của mình?
Số hóa sẽ là động lực quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa tầm nhìn 2020 của Maybank Kim Eng.
Thời gian qua chúng tôi đã tập trung đầu tư để có được một cơ sở hạ tầng về công nghệ hiện đại bậc nhất, tạo tiền đề cho việc đa dạng các sản phẩm trực tuyến với mục tiêu mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng, an toàn và bảo mật tối đa cho nhà đầu tư.
Chúng tôi đã đưa vào nhiều tính năng, tiện ích mới, như thay đổi công nghệ bảng giá từ công nghệ cũ sang công nghệ pushing chủ động; các tiện ích khác liên quan đến đặt lệnh bao gồm: lệnh xu hướng, sao kê chi tiết nợ nâng cao, quản lý danh mục nâng cao… nhằm giúp nhà đầu tư giao dịch hiệu quả hơn.
Hiện chúng tôi đang cùng các đồng nghiệp Thái Lan triển khai một ứng dụng mobile đặc biệt cho phép nhân viên môi giới tự động truy cập vào hệ thống dữ liệu tổng hợp gồm các nghiên cứu và tin tức thị trường mới nhất để có thể cung cấp những tư vấn và giải pháp đầu tư hiệu quả nhất cho khách.
Tính bảo mật và độ an toàn của các sản phẩm giao dịch trực tuyến của MBKE được các nhà đầu tư Việt Nam đặc biệt tin tưởng và đánh giá cao. Doanh thu qua kênh giao dịch trực tuyến liên tục tăng 20% mỗi năm và chiếm tỷ trọng cao lên tới 80% trong cơ cấu giao dịch. Sản phẩm giao dịch trực tuyến của MBKE đã liên tục được bình chọn trong top 100 sản phẩm, dịch vụ Tin & Dùng do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.
Kế hoạch của MBKE trong thời gian tới là gì, thưa ông?
Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là tiếp tục duy trì vị trí tiên phong của mình thông qua việc đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ, đồng thời đem đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt khi đến giao dịch tại Maybank Kim Eng.
Về kế hoạch lâu dài, chúng tôi sẽ khai thác triệt để thế mạnh về mạng lưới của tập đoàn trong khu vực, đẩy mạnh mảng tư vấn và ngân hàng đầu tư như tư vấn niêm yết, giới thiệu đối tác chiến lược và một số loại hình đầu tư tài chính khác.
Chúng tôi mong muốn mình sẽ là một phần trong cổng kết nối của khu vực "ASEAN Gateway", giúp mang nguồn vốn ngoại vào Việt Nam, góp phần vào sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung.
Với sự hợp lực của tập đoàn, chúng tôi luôn sẵn sàng giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với hơn 500 khách hàng tổ chức trong khu vực và toàn cầu. Chúng tôi luôn sẵn sàng làm cầu nối chia sẻ câu chuyện tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam ra thế giới.
Đó không chỉ là niềm tự hào, mà còn là cam kết của Maybank Kim Eng đóng góp cho sự phát triển đi lên của thị trường chứng khoán Việt Nam.