Adidas và chương trình hạn chế rác thải trong thời trang
Minh Nguyệt
14/10/2021, 13:57
Nếu như thời trang bền vững sẽ hướng đến chất liệu thân thiện cùng môi trường, thì thời trang tuần hoàn, theo một hình thức khác, sẽ tập trung vào việc tái sử dụng những sản phẩm cũ, và dùng đi dùng lại trong một thời gian cố định lâu dài…
Ngày nay, mọi người đều đang nói về thời trang tuần hoàn. Tại Hội nghị Thời Trang ở Copenhagen (thủ đô Đan Mạch), nơi mà các nhân vật nổi tiếng trong ngành đến với nhau mỗi tháng để cố gắng tìm ra cách làm cho thời trang bền vững hơn, đó chính là giảm thiểu chất thải và ô nhiễm, tái sử dụng vật liệu và tái tạo hệ thống tự nhiên.
“Quần áo đã qua sử dụng sẽ đi đâu?” là một câu hỏi khiến nhiều quốc gia đau đầu. Nước Anh đang chuẩn bị không còn chỗ chứa rác thải. Ở Úc, phải xuất khẩu phần lớn rác tái chế và “lệnh cấm chất thải từ nước ngoài” gần đây của Trung Quốc đang là một vấn đề. Thực tế là, người Úc vứt bỏ 6.000 kg chất thải thời trang và dệt may sau mỗi 10 phút. Và báo cáo “Một nền kinh tế dệt may mới” của Quỹ Ellen MacArthur chỉ ra rằng chỉ có ít hơn 1% trong số đó được tái chế thành quần áo mới.
Thương hiệu Adidas mới đây đã cho ra mắt chương trình “Choose to Give Back” – chương trình cho phép người dùng có thể bán lại đồ cũ của hãng, được tổ chức dưới mô hình Resale-as-a-service (RaaS) của ThredUp. Thông qua “Creator Club”, giờ đây khách hàng của Adidas đã có thể gửi lại quần áo, phụ kiện hay giày dép đã qua sử dụng của chính nhãn hàng để bán lại.
Chương trình này đã đánh dấu sự nỗ lực đầu tiên của Adidas trong việc giám sát hoạt động bán lại các sản phẩm của mình thông qua giải pháp “white-lable” – giải pháp giúp hạn chế lượng rác thải trong thời trang của ThredUp. Chương trình bán lại của Adidas sẽ được triển khai dưới hình thức trực tuyến cũng như tại các cửa hàng vào năm 2022. Một số sản phẩm của Adidas chẳng hạn những đôi giày thể thao “bestseller” của hãng, hiện đang được bán lại với mức giá cao trên các thị trường bán đồ cũ.
Chương trình bán lại của Adidas sẽ được triển khai dưới hình thức trực tuyến cũng như tại các cửa hàng vào năm 2022.
“Chúng tôi tin rằng những sản phẩm tuyệt vời chúng tôi làm ra không phải trả giá bằng môi trường,” Katja Schreiber – Phó Chủ tịch bộ phận chịu trách nhiệm về tính bền vững của Adidas cho biết. “Đó cũng chính là lý do tại sao chúng tôi cam kết rằng sẽ thiết lập một sự tuần hoàn cho quần áo thể thao. Với chương trình “Choose to Give Back”, mọi người sẽ thấy được quần áo cũ sẽ làm được những gì nếu chúng ta mang lại cuộc sống mới cho chúng”.
Sự đột phá mới này của Adidas còn phù hợp với những cam kết chung của các nhà sản xuất quần áo thể thao, là nhằm chấm dứt lượng rác thải nhựa ra môi trường. Adidas đã cam kết chỉ sử dụng sợi polyester tái chế bắt đầu từ năm 2024, cam kết giảm 15% lượng khí thải carbon trên mỗi sản phẩm vào năm 2025 và giảm 30% lượng khí thải carbon vào năm 2030.
Phó Chủ tịch Cấp cao và Tổng giám đốc mô hình RaaS của ThredUp, Pooja Sethi cho biết: “Adidas nổi tiếng trong việc thúc đẩy các giải pháp sáng tạo, có tính bền vững và ThredUp rất vui mừng và hân hạnh khi được hỗ trợ và hợp tác với chương trình mới nhất của họ nhằm khuyến khích người tiêu dùng xây dựng thói quen dùng lại đồ cũ nhiều lần. Với việc cho phép thực hiện các hoạt động bán lại đồ cũ trên quy mô lớn với các chương trình đến từ các thương hiệu và nhà bán lẻ hàng đầu, chúng tôi đang giữ quần áo cũ luôn sạch, mới, chất lượng cao để có thể sử dụng lâu dài và nhằm tráng lãng phí trong thời trang”.
Những năm gần đây, Adidas đã đạt được bước tiến lớn để tạo ra những sản phẩm bền vững, bao gồm sử dụng nhựa đại dương để sản xuất giày và cam kết 9/10 sản phẩm tung ra thị trường vào năm 2025 là sản phẩm bền vững. Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tiến bộ toàn cầu do kênh truyền hình CNBC tổ chức, Giám đốc điều hành Adidas Kasper Rorsted cho biết người tiêu dùng đang nhìn thời trang với sự xem xét kỹ lưỡng hơn, qua đó buộc ngành công nghiệp này phải thay đổi.
Theo ông Rorsted, truyền thông xã hội giúp người tiêu dùng dễ dàng yêu cầu các công ty và CEO phải chịu trách nhiệm về hành động của họ và đây là một điều tốt khi đem lại sự minh bạch cũng như thúc đẩy sự thay đổi làm ngành thời trang, vốn tạo ra 8 - 10% lượng khí thải carbon toàn cầu hàng năm, phải thân thiện hơn với môi trường.
Với chương trình “Choose to Give Back”, mọi người sẽ thấy được quần áo cũ sẽ làm được những gì nếu chúng ta mang lại cuộc sống mới cho chúng.
Gần đây nhất, Adidas và Allbirds thông báo rằng họ sẽ hợp tác để sản xuất giày thể thao thải carbon thấp. Những đôi giày chạy bộ hiệu suất cao có thể thải ra 2,94 kg khí thải carbon dioxide (CO2) tương đương trên mỗi đôi giầy, tạo một kỷ lục mới cho cả hai thương hiệu. Giày chạy bộ thải carbon thấp nhất hiện tại của adidas được biết có lượng khí thải carbon là 7,86 kg.
Hana Kajimura, trưởng nhóm phát triển bền vững tại Allbirds, nhận xét: “Chúng tôi đặt mục tiêu thực sự đầy tham vọng là đạt mức dưới 2 kg CO2. Đó có vẻ là một ý tưởng điên rồ trong một thời gian ngắn như vậy, nhưng chúng tôi đã xuống dưới mức 3 kg”. 70% polyester tái chế và 30% Tencel (một loại sợi xenlulo làm từ gỗ) được sử dụng cho phần mũ giày, trong khi phần đế giữa được làm kết hợp giữa đệm bọt siêu nhẹ Lightstrike của adidas và vật liệu SweetFoam của Allbirds, có nguồn gốc từ mía (thay vì uretan nhiệt dẻo).
Các thành phần riêng lẻ của giày được khâu nối lại với nhau và gia cố giày mà không cần thêm các vật liệu khác. Giầy Futurecraft chỉ có màu trắng, để giảm tác động của carbon và chất thải tạo ra trong quá trình nhuộm. Việc tái sử dụng vật liệu cũng được tính đến để giảm chi phí môi trường, vận chuyển, nhiên liệu và đóng gói.
“Điều tôi hy vọng là dự án này thực sự tạo ra cho ngành công nghiệp giầy không chỉ những kiến thức cụ thể của dự án này - và cách chúng tôi có thể làm ra giày thải carbon thấp - mà nó giúp tập hợp các đối thủ cạnh tranh làm việc cùng nhau,” bà Kajimura nói thêm. Bước đầu, một số lượng hạn chế 100 đôi sẽ được cung cấp cho các thành viên của chương trình Câu lạc bộ Người sáng tạo của adidas, tiếp theo là 10.000 đôi sẽ bán ra trong mùa thu đông 2021 và sau đó sẽ bán rộng rãi vào mùa xuân hè năm 2022.
Trào lưu mua sắm trang phục theo những bộ phim
Cuộc sống bình thường mới khiến doanh thu của Levi’s vượt mức kỳ vọng
Doanh thu bán hàng của Puma có thể đạt mốc hơn 11 tỷ USD
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: