14:28 22/04/2021

Ấn Độ lập kỷ lục buồn về số ca nhiễm mới Covid-19 trong một ngày

Diệp Vũ

Các chuyên gia y tế nói rằng Ấn Độ đã mất cảnh giác khi đại dịch có vẻ được kiểm soát trong mùa đông năm nay

Người thân tại lễ hoả thiêu một bệnh nhân tử vong vì Covid, ở New Delhi hôm 21/4 - Ảnh: Reuters.
Người thân tại lễ hoả thiêu một bệnh nhân tử vong vì Covid, ở New Delhi hôm 21/4 - Ảnh: Reuters.

Ấn Độ vừa thiết lập một cột mốc u ám khi nước này trở thành quốc gia có số ca nhiễm mới Covid-19 trong một ngày cao nhất thế giới kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Theo tin từ Reuters, Ấn Độ ngày 22/4 báo cáo 314.835 ca nhiễm Covid-19 mới, con số cao nhất trong một ngày của bất kỳ một quốc gia nào. Đất nước Nam Á này đang đương đầu với một làn sóng đại dịch thứ hai, đặt hệ thống y tế vào tình trạng quá tải.

Các bệnh viện ở khu vực phái Bắc và phía Tây của Ấn Độ, bao gồm thủ đô New Delhi, đã ra thông báo chỉ còn lượng oxy y tế đủ dùng cho vài giờ đồng hồ để có thể duy trì sự sống cho các bệnh nhân Covid. Hơn 2/3 số bệnh viện ở Delhi không còn giường trống và các bác sỹ khuyến cáo bệnh nhân nên điều trị tại nhà.

"Tình hình đang vô cùng cấp bách", bác sỹ Kirit Gadhvi, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa thành phố Ahmedabad nói với Reuters. "Không có đủ giường cho bệnh nhân trong các bệnh viện có điều trị Covid. Đặc biệt, khí oxy để dùng cho bệnh nhân đang cực kỳ khan hiếm".

Giáo sư Krutika Kuppalli thuộc Đại học Y khoa South Carolina, Mỹ, nhận định trên Twitter rằng cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ đang khiến hệ thống y tế của nước này rơi vào suy sụp.

Kể từ đầu đại dịch, tổng số ca nhiễm Covid ở Ấn Độ đến nay là 15,93 triệu ca. Số ca tử vong ghi nhận ngày 22/4 là 2.104 ca, nâng tổng số người chết từ đầu dịch lên 184.657 ca – theo thống kê chính thức.

"Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ làn sóng thứ hai lại mạnh đến như vậy", ông Kiran Mazumdar Shaw, Chủ tịch công ty y tế Biocon & Biocon Biologics, phát biểu. "Sự tự mãn đã dẫn tới tình trạng khan hiếm thuốc men, vật tư y tế và giường bệnh mà không ai lường trước được".

Người đứng đầu cơ quan y tế New Delhi, ông Statyendar Jain nói rằng thành phố này đang ở trong tình trạng khủng hoảng vì thiếu 5.000 giường bệnh chăm sóc đặt biệt. Một số bệnh viện chỉ còn đủ oxy trong 10 giờ, một số khác thậm chỉ còn lượng oxy đủ dùng cho 6 giờ.

Không chỉ Ấn Độ, làn sóng Covid-19 mới cũng đang nổi lên dữ dội ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là ở khu vực Nam Mỹ, đe doạ gây quá tải hệ thống y tế. Ấn Độ đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid, nhưng đến nay mới chỉ có một phần nhỏ dân số nước này được tiêm.

Các chuyên gia y tế nói rằng Ấn Độ đã mất cảnh giác khi đại dịch có vẻ được kiểm soát trong mùa đông năm nay. Ở thời điểm đó, số ca nhiễm mới hàng ngày chỉ vào khoảng 10.000 ca và nhà chức trách bắt đầu nới lỏng hạn chế, cho phép tụ tập đông người.

Năm ngoái, Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi áp lệnh phong toả trên diện rộng để chống dịch, nhưng đồng thời cũng lo ngại về thiệt hại kinh tế mà các biện pháp chống dịch mạnh tay có thể gây ra.

Tuần này, ông Modi kêu gọi chính quyền các bang sử dụng phong toả như biện pháp cuối cùng, đồng thời đề nghị người dân ở yên trong nhà. Ông cũng hứa Chính phủ sẽ cố gắng hết sức để tăng nguồn cung oxy và vaccine ngừa Covid.

Các chuyên gia nói rằng các biến chủng mới của virus corona, đặc biệt là loại đột biến kép có nguồn gốc từ Ấn Độ, là nguyên nhân chính khiến số ca nhiễm mới ở nước này tăng chóng mặt.

Nhà virus học Angela Rasmussen thuộc Đại học Georgetown, Mỹ nói rằng tình hình ở Ấn Độ hiện nay là "chấn động và đáng sợ".

"Đó là kết quả của một loạt yếu tố, gồm các quyết sách sai lầm, sự tư vấn tồi để bao biện cho những quyết sách đó, chính trị toàn cầu và trong nước, cũng các yếu tố biến thiên khác", bà Rasmussen viết trên Twitter.