
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Hồng Thoan
30/06/2010, 11:26
Ấn Độ sẽ là một trong những thị trường nguồn quan trọng cho các nhà sản xuất dệt may Việt Nam
Với sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh, Ấn Độ sẽ là một trong những thị trường nguồn quan trọng cho các nhà sản xuất dệt may Việt Nam.
Đó là khẳng định của ông V.S Velayutham, Chủ tịch Hội đồng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm dệt, sợi cotton Ấn Độ (Texprocil) tại chương trình Gặp gỡ giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ về nguyên phụ liệu cho ngành dệt may vừa diễn ra ngày 29/6.
Chủ tịch Texprocil V.S Velayutham cho rằng Việt Nam đang nổi lên như một trong những nhà xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới, và đang hướng tới ngành dệt may chất lượng cao. Do vậy, các doanh nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu dệt may Ấn Độ rất mong muốn trở thành nhà cung cấp nguyên liệu chất lượng cao, cũng như công nghệ mới cho ngành dệt may Việt Nam.
Trong những năm gần đây, dệt may là mặt hàng chủ chốt đem lại kim ngạch lớn cho xuất khẩu của Việt Nam. Năm 2009, trong khi các thị trường dệt may toàn cầu sụt giảm tới 15% do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thì các nhà xuất khẩu dệt may Việt Nam vẫn duy trì mức độ tăng trưởng và mở rộng thị phần sang những thị trường trọng điểm như Nhật Bản và Hoa Kỳ.
Với tham vọng đạt 10,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dệt may trong năm 2010 và các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng đang tìm nguồn nguyên phụ liệu chất lượng cao, giá cả ổn định. Chính vì thế, trong hành trình tìm kiếm này, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã phối hợp với Hội đồng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm dệt, sợi cotton Ấn Độ tạo cơ hội cho các nhà cung cấp nguyên liệu của Ấn Độ và các nhà sản xuất dệt may Việt Nam thiết lập quan hệ, trao đổi giao thương.
Theo đó, từ ngày 26/6 – 2/7/2010, đoàn doanh nghiệp Ấn Độ đã sang Việt Nam với thành phần đoàn gồm 17 doanh nhân thuộc các công ty chuyên sản xuất xuất khẩu những sản phẩm chất lượng cao từ sợi, cotton.
“Với tiềm năng nhập khẩu nguyên phụ liệu rất lớn của ngành dệt may xuất khẩu Việt Nam, Ấn Độ sẽ là nhà cung cấp tin cậy và là bạn đồng hành trong hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam”, ông Velayutham nhấn mạnh.
Hiện nay, Ấn Độ là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về sản phẩm dệt sợi tổng hợp và sợi pha, đứng thứ hai về sản xuất các loại sợi rayon, thứ năm về sản xuất sợi nhân tạo. Ấn Độ đã sản xuất được một loạt các sản phẩm dệt polyester, tơ nhân tạo (Rayon), acrylic, sản phẩm dệt pha trộn các chất liệu khác nhau... và có thể cung cấp cho các nhà nhập khẩu quốc tế đa dạng nhu cầu về chất lượng, số lượng. Mỗi năm, Ấn Độ xuất khẩu khoảng 3.500 triệu USD sản phẩm dệt tổng hợp, tơ nhân tạo đến 166 quốc gia.
Các sản phẩm dệt Ấn Độ không những đảm bảo theo yêu cầu chất lượng, giá cả cạnh tranh mà còn giao hàng đúng hẹn. Ấn Độ có dây chuyền sản xuất gồm hàng loạt các nhà máy dệt tầm cỡ thế giới do đã đầu tư đáng kể vào ngành kéo sợi để sản xuất sợi se cao cấp. Lĩnh vực dệt (khung cửi) và xử lý cũng được Ấn Độ đầu tư với quy mô lớn để đảm bảo cung cấp ra thị trường sản phẩm chất lượng.
Đại diện Tập đoàn dệt may Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hồng Tín, Trưởng Ban nghiên cứu xúc tiến thương mại và thị trường đã đánh giá cao sự hợp tác của Texprocil với Tập đoàn. Bà Tín cũng gợi mở ra một xu hướng mới là các thương gia dệt may Ấn Độ nên tăng cường đầu tư vào Việt Nam để sản xuất hàng dệt may để vừa tạo nguồn hàng xuất khẩu lại Ấn Độ, đồng thời xuất khẩu đi các thị trường khác.
Theo nhận định của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, ngành dệt may Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2010 và tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm ước đạt khoảng 10,5 tỷ USD, tăng 1,4 tỷ USD so với năm 2009. Do vậy, trong tương lai, doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần sự hợp tác, giao thương với doanh nghiệp ngành sản xuất sợi cotton của Ấn Độ để phục vụ sản xuất tốt hơn.
Thời gian gần đây, xuất khẩu nguyên phụ liệu dệt may của Ấn Độ sang Việt Nam liên tục tăng. Năm 2008, Ấn Độ xuất sang Việt Nam khoảng 80 triệu USD vải cotton, bông các loại, 57 triệu USD nguyên phụ liệu dệt may khác.
Các sản phẩm chính Ấn Độ xuất khẩu sang Việt Nam gồm vải may comple, áo sơmi, vải may đầm, vải thêu, vải may hàng thời trang cao cấp, vải nội thất...; các loại sợi như chỉ thêu, sợi pha polyester và filament, polyester và viscose, polyester và cotton, các loại sợi acrylic và nhiều sản phẩm hoàn tất khác như: khăn quàng, khăn choàng đi biển, ren, phụ liệu trang trí...
Riêng xuất khẩu sản phẩm dệt cotton như sợi, vải và quần áo máy sẵn từ Ấn Độ sang Việt Nam đã gia tăng từ 8,9 triệu USD năm 2007 tăng lên trên 26 triệu USD năm 2009 với mức tăng trưởng trung bình trên 71%/năm.
Cùng với chiến lược hợp tác này, ông Velayutham cũng mong muốn doanh nghiệp Việt Nam sẽ tích cực tham gia vào hội chợ triển lãm chuyên ngành dệt may quốc tế được tổ chức tại Ấn Độ vào đầu năm 2011.
Theo thông báo khởi xướng, tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này vào Mexico đã tăng 24% trong giai đoạn 01/01/2022 tới 31/12/2024, với mức tăng 14% trong năm 2023 và 9% trong năm 2024...
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Việc trái bưởi tươi của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu sang Australia đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành nông sản Việt. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm đàm phán và hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thặng dư thương mại tháng 9 giảm 23,4% so với tháng trước; lũy kế 9 tháng giảm 20,4% so với cùng kỳ 2024. Thặng dư thương mại thu hẹp có thể làm gia tăng áp lực lên tỷ giá và cán cân thanh toán trong quý cuối năm, vốn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu, thanh toán quốc tế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: