
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 19/12/2025
Xuân Nghi
29/08/2025, 14:13
Ba cảng biển Việt Nam ở Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép lọt vào “Top” 50 cảng biển xử lý hàng container lớn nhất thế giới, theo bình chọn mới nhất của tạp chí DynaLiners Millionaires thuộc Công ty tư vấn vận tải biển DynaLiners có trụ sở tại Hà Lan...
Lượng container được tính trong xếp hạng nói trên là sản lượng container được bốc xếp từ tàu biển, container hàng và rỗng, xuất khẩu - nhập khẩu và chuyển tải.
Trong 3 cảng biển nói trên của Việt Nam, cảng biển TP.HCM xếp thứ 22 với khoảng 9,1 triệu TEUs hàng hóa được xử lý. Tiếp đến, cảng biển Hải Phòng xử lý khoảng 7,1 triệu TEUs, xếp thứ hạng 30, trong khi cụm cảng Cái Mép đứng thứ 31 với khoảng 7 triệu TEUs được xử lý.
Ngoài ra, cụm cảng Cái Mép cũng lọt vào danh sách những cảng có tỷ lệ tăng trưởng hơn 25%. DynaLines Millionaires cũng xếp Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách quốc gia có cảng biển xử lý khối lượng hàng container lớn, với tổng khối lượng mà 3 cảng xử lý trong năm đạt hơn 23,2 triệu TEUs, đạt tăng trưởng 16% so với năm 2023 (năm 2023 đạt 20,1 triệu TEUs).
Dẫn đầu bảng xếp hạng là cảng biển Trung Quốc với hơn 300 triệu TEUs được xử lý, tăng 8% so với năm 2023, với các cảng lớn như Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu… Đứng thứ hai là cảng biển Hoa Kỳ khi xử lý 55,5 triệu TEUs với các cảng biển lớn như Long Beach, Los Angeles, New York, Virginia… Các thứ hạng kế tiếp lần lượt là Singapore với 41,1 triệu TEUs, Hàn Quốc với 30 triệu TEUs, Malaysia với 29,4 triệu TEUs…
Trước đó, ba cảng biển Hải Phòng, TP.HCM, Cái Mép cũng từng lọt “Top” 100 cảng container lớn nhất thế giới và “Top” 50 cảng biển có sản lượng container thông quan lớn nhất thế giới vào năm 2022.
Cụ thể, tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp hàng hải và đường thủy nội địa tại TP.HCM vào tháng 3/2024, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã cho biết, trong năm 2022, Việt Nam có 3 cảng biển nằm trong nhóm 50 cảng biển có sản lượng container thông quan lớn nhất trên thế giới, đó là cảng TP. HCM đứng thứ 22, cảng Hải Phòng đứng thứ 28 và cảng Cái Mép - Thị Vải đứng thứ 32.
Vào giữa tháng 11/2022, tạp chí hàng hải Lloyd's List của Vương quốc Anh đã công bố bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2022 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới; trong đó, Việt Nam có 3 cảng ở trong danh sách này, bao gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép. Theo Lloyd's List, cảng biển TP.HCM xếp thứ 22 với sản lượng thông qua là 7,9 triệu TEUs trong năm 2021 và tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 1,3% so với năm 2020 và là cảng giữ vững vị thế trong bối cảnh kinh tế cả nước tăng trưởng còn chậm sau đại dịch Covid-19.
Theo Bộ Xây dựng, phần lớn hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận tải bằng đường biển. Hệ thống cảng biển Việt Nam đã tiếp nhận được tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn trên thế giới vào hoạt động.
Cũng theo báo cáo này, tính đến năm 2023, đội tàu biển Việt Nam có 1.447 tàu; trong đó, tàu vận tải là 1.015 tàu. Tổng trọng tải đội tàu biển khoảng 10,7 triệu DWT. Đội tàu Việt Nam đứng thứ 3 ASEAN và thứ 27 trên thế giới với độ tuổi trung bình 15,5 tuổi. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam còn sở hữu đội tàu mang cờ nước ngoài với tổng trọng tải 2,5 triệu DWT.
Đội tàu Việt Nam phát triển nhanh trong những năm gần đây, đang đảm nhận 100% sản lượng nội địa và từ 6 - 8% thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời, ngành hàng hải cũng có tác động tích cực đến hoạt động du lịch, hàng năm hệ thống cảng biển Việt Nam đón hàng ngàn chuyến tàu khách du lịch quốc tế từ khắp các nước trên thế giới đến Việt Nam. Mặc dù vậy, Bộ Xây dựng nhận định rằng cơ cấu vẫn chưa hợp lý, tàu tổng hợp chiếm tỷ lệ cao, trọng tải tàu nhỏ.
Trong nhiều năm trở lại đây, lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa luôn có tốc độ tăng trưởng hàng hoá cao, ổn định. Riêng với cảng biển TP.HCM, Lloyd’s List cũng cho rằng Việt Nam có thể phát triển để nằm trong một chuỗi cung ứng chiến lược với cảng biển quan trọng số 1 của quốc gia Đông Nam Á này.
Từ yêu cầu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu năm 2026, Nghệ An xác định trọng tâm điều hành là tháo gỡ điểm nghẽn, tăng tốc đầu tư công, tái cơ cấu nền kinh tế và cải thiện thực chất môi trường đầu tư, qua đó tạo nền tảng tăng trưởng bền vững trong giai đoạn mới...
Đồng Nai vừa tổ chức thi tuyển kiến trúc hai dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (cầu Sài Gòn 2) nối Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh, nhằm chọn lựa phương án kiến trúc - kỹ thuật tối ưu cho các công trình hạ tầng quan trọng này...
Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 119/2025/TT-BTC ngày 15/12/2025 quy định về đăng ký kinh doanh của tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là văn bản pháp lý quan trọng nhằm cụ thể hóa Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2025, tạo ra một khung khổ pháp lý minh bạch và đồng bộ cho các đơn vị khoa học và công nghệ có hoạt động sản xuất, kinh doanh…
Ngày 18/12, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức lễ công bố chính thức đưa Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài (TCMB) vào vận hành, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng logistics và thương mại xuyên biên giới giữa Việt Nam và Campuchia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: