"Bật mí" về ba ngày cho bộ nhận diện Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Mỹ An

28/02/2019, 07:00

Số tiền cho đơn hàng này là bao nhiêu, ông có thể bật mí không?

Ông Trịnh Minh Trung, giám đốc  Mark&B, công ty thiết kế bộ nhận diện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội
Ông Trịnh Minh Trung, giám đốc Mark&B, công ty thiết kế bộ nhận diện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội

Chỉ có ba ngày từ khi lên ý tưởng đến khi hoàn thành, ông Trịnh Minh Trung, giám đốc Mark&B, công ty thiết kế bộ nhận diện hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều cho biết về công việc khá đặc biệt này. 

Ông Trung cũng nhấn mạnh rằng công ty của ông đã tham gia thiết kế bộ nhận diện cho  nhiều sự kiện chính trị lớn, trong đó có cả APEC, nhưng chưa có sự kiện nào triển khai gấp như vậy.  

Ý tưởng làm bộ nhận diện cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Việt Nam được hình thành thế nào, thưa ông?

Vì triển khai gấp nên chúng tôi không có nhiều thời gian thai nghén, trong khi đây là sự kiện không chỉ quan trọng với Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến toàn cầu nữa.

Ý tưởng ở đây thì ngay từ đầu bên Vụ Báo chí (Bộ Ngoại giao) đã trao đổi và thống nhất là làm sao thể hiện được Việt Nam là nước chủ nhà, là chủ nhà cho sự kiện giữa Mỹ và Triều Tiên, hai điểm đó là mấu chốt nhất.

Theo chúng tôi suy nghĩ thì để thể hiện được yêu cầu đó không gì bằng Quốc kỳ hai nước và tên viết tắt (quốc tế). Còn chuyển tải những dấu ấn của Việt Nam thì sẽ là hệ thống nhận diện đi kèm bao gồm như biểu tượng chim bồ câu hoà bình mang tính chất quốc tế, hình ảnh Hà Nội, Khuê Văn Các... nằm trong cả chuỗi nhận diện kèm theo.

Bật mí riêng một chút là trước khi bộ phận thiết kế lên ý tưởng sáng tạo chúng tôi đã hỏi Bộ Ngoại giao liệu có thể sử dụng logo Việt Nam ứng cử Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hay không vì chính logo đấy cũng bên công ty chúng tôi thiết kế. Xem thông điệp chung cần chuyển tải thì logo đó và thông điệp trên logo đó đáp ứng được những yếu tố về truyền thông nên tôi đề nghị được sử dụng cái đó và được chấp nhận.

Thời gian để chuẩn bị khoảng bao lâu, thưa ông?

Mất khoảng ba hôm. Chưa bao giờ chúng tôi chỉ có bằng đó thời gian cho công việc như vậy.

Và cần bao nhiêu người cho công việc đó?

Bộ phận sáng tạo có sáu bạn thì một nửa dành làm việc này.

Chỉ ba ngày từ ý tưởng đến khi hoàn thành có gấp quá không? 

Thông điệp của logo cần đi trước một bước nên chúng tôi xác định hoàn thành sớm cho bộ nhận diện. Từ bộ nhận diện thì việc truyền thông mới rộng rãi. Nhưng ba ngày đó là tốc độ quá gấp, thường mất khoảng 1 tuần lên ý tưởng sau đó để hoàn thành xong thì mất khoảng 20 - 30 ngày.

Lần này chỉ có ba ngày nên chúng tôi phải đảm bảo đúng sau mới đến đẹp.

Ông có hài lòng với sản phẩm của mình?

Nếu trong ba ngày thì mình hài lòng, nhưng nếu có 30 ngày thì sản phẩm sẽ tốt hơn.

Ý nghĩ đầu tiên của ông khi được đặt hàng là gì?

Rất tự hào, tôi thuộc thế hệ 7x nên đã trải qua thời kỳ đầu đổi mới, hiểu rõ là Việt Nam trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh, trước thì là người trong cuộc ở các cuộc đàm phán, bây giờ là chủ nhà cho đàm phán hoà bình.

Khi được mời làm bộ nhận diện quan trọng đó ông có sức ép gì không?

Sản phẩm phải chuyển tải được cái mới nhưng cũng phải đảm bảo được xu hướng đồ hoạ chung trên thế giới đó là sức ép rất lớn.

Nhưng công ty tôi anh em cũng có kinh nghiệm nhất định.

Vậy khi hoàn thành bộ nhận diện được đánh giá ra sao?

Bộ Ngoại giao đánh giá là đáp ứng yêu cầu.

Số tiền cho đơn hàng này là bao nhiêu, ông có thể bật mí không?

Thực ra với công việc này tiền nong không phải có ý nghĩa lớn, nếu mình có trách nhiệm thì tiền sẽ đặt ở dự án khác có yếu tố thương mại còn đây là sự kiện chính trị thì đóng góp được gì cho hình ảnh quốc gia thì chúng tôi sẵn sàng.

Thông điệp quan trọng nhất của bộ nhận diện là gì, thưa ông?

Thứ nhất, Việt Nam, Hà Nội là nước chủ nhà của sự kiện rất quan trọng trên thế giới, sự kiện có ảnh hưởng tới hoà bình của nhân loại, hai nữa là Việt Nam là đối tác cho hoà bình bền vững và ba là Hà Nội thành phố vì hoà bình.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy