17:06 25/10/2023

Blog chứng khoán: Kiên nhẫn

iTrader

Thị trường điều chỉnh với biên độ hẹp hôm nay trên nền thanh khoản thấp tiếp tục phản ánh nhu cầu bán ra thấp. Giao dịch lướt sóng giai đoạn này thường nhỏ và các mã có độ nảy tốt dễ bị chốt lời hoặc đảo hàng hạ giá vốn. Điều quan trọng là kiểu giao dịch này không làm tổn thương thêm tới giá cổ phiếu khi đã nền rõ ràng.Thị trường trồi sụt tạo vùng đáy và liên tục test cung cầu là bình thường...

Chỉ số VN30-Index.
Chỉ số VN30-Index.

Thị trường điều chỉnh với biên độ hẹp hôm nay trên nền thanh khoản thấp tiếp tục phản ánh nhu cầu bán ra thấp. Giao dịch lướt sóng giai đoạn này thường nhỏ và các mã có độ nảy tốt dễ bị chốt lời hoặc đảo hàng hạ giá vốn. Điều quan trọng là kiểu giao dịch này không làm tổn thương thêm tới giá cổ phiếu khi đã nền rõ ràng.Thị trường trồi sụt tạo vùng đáy và liên tục test cung cầu là bình thường.

Giai đoạn nghi ngờ cao lúc này rất dễ khuyến khích các giao dịch siêu ngắn, nhất là với các mã có tính đầu cơ cao. Thanh khoản thấp cũng khiến các trụ dễ bị tác động làm giảm điểm VNI, tạo ấn tượng nhịp chạy intraday nhanh. Hôm nay khá nhiều trụ bị ép cuối phiên, nhất là trong đợt ATC.

Dù vậy dao động của chỉ số lúc này không quan trọng bằng cung cầu cổ phiếu trong danh mục cần theo dõi. Không phải mã nào cũng dễ trading, cũng như không phải ai cũng giao dịch kiểu này. Khi giá giảm theo áp lực thị trường chung, biên độ dao động càng nhỏ càng tốt, thanh khoản càng thấp càng tích cực. Khi cung cầu đến đoạn chán nản thường là vùng tích lũy tốt nhất.

Giống như bất kỳ giao dịch nào, bên mua không bao giờ muốn giá cao, nhất là với cổ phiếu nếu muốn mua khối lượng lớn. Quá trình tích lũy cần chuyển giao một lượng lớn cổ phiếu nên khi giá giảm mua sẽ dễ dàng hơn và không khiến giá thay đổi theo hướng bất lợi. Mặt khác mỗi lần mua đều phải căn cứ vào cung cầu sẵn có tại thời điểm đó, nên thanh khoản càng thấp thì càng khó mua, thậm chí đôi lúc cần bán ra để tạo điều kiện mua tốt hơn nhưng tổng hợp lại vẫn là mua ròng. Giai đoạn dao động lên xuống trong vùng tạo đáy chính là hiệu ứng của các giao dịch như vậy.

Hiện thị trường đang trong giai đoạn khô kiệt thanh khoản, HSX có phiên thứ 2 khớp lệnh dưới 10k tỷ và 2 sàn niêm yết từ đầu tuần tới giờ trong khoảng 10-11k tỷ/ngày. Nếu giá cổ phiếu tiếp tục dao động lên xuống trong biên độ hẹp thì thanh khoản này là tích cực. Thị trường đã không xuất hiện đột biến khối lượng lớn ngay cả trong giai đoạn ép giá cực đoan thì thời gian dao động sẽ phải kéo dài. Nếu chỉ quen đầu cơ thì giai đoạn này sẽ rất khó chịu, nhưng nếu tích lũy dài hạn thì là bình thường. Nếu đã kiên nhẫn đợi được suốt cả chiều giảm nặng nề nhất thì lúc này càng không có gì đáng bàn.

Thị trường phái sinh hôm nay duy trì chiết khấu ở F1 nên về lý là Long sẽ tốt hơn. Tuy nhiên lực mua đẩy hơi yếu, chủ đạo là lực đỡ thụ động nên biên độ tăng hạn chế. VN30 buổi sáng đã vượt qua 1122.xx và ngưỡng cao hơn khá xa ở 1132.xx, basis có lợi, là setup phù hợp cho Long, nhưng không hiệu quả. Trạng thái đi ngang chập chờn ở VN30 là do trụ không hoạt động mạnh, cũng không có tác động trụ cộng hưởng. Duy nhất setup Short tốt hơn ở nửa sau phiên chiều, khi VN30 thủng 1118.xx và hướng tới ngưỡng mở biên độ sâu hơn quanh 1111.xx. Tuy nhiên thời gian còn lại không nhiều và F1 lại co basis nên cũng không hiệu quả. Tóm lại hôm nay trading phái sinh rất khó.

VN30 dao động hẹp, rất khó giao dịch phái sinh.
VN30 dao động hẹp, rất khó giao dịch phái sinh.

Với kiểu mua kiên nhẫn như hiện tại, thanh khoản trên thị trường cơ sở khó tăng lên được, nhưng giảm cũng sẽ ít. Dao động hẹp trên cơ sở kéo theo dao động nhỏ ở phái sinh, trừ phi có tác động trụ. Chiến lược là canh mua cổ phiếu, Long/Short linh hoạt với phái sinh nếu có hoạt động ở trụ, còn không thì nghỉ.

VN30 chốt hôm nay tại 1113.32. Cản gần nhất ngày mai là 1116; 1122; 1132; 1140; 1145. Hỗ trợ 1112; 1108; 1102; 1097; 1089.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.