16:48 29/08/2022

Blog chứng khoán: Lòng tham đến sớm?

iTrader

Với xu hướng giảm mạnh buổi sáng, lượng cổ phiếu khổng lồ về phiên chiều, thị trường lẽ ra đã chịu sức ép lớn hơn. Khi tín hiệu đó không xảy ra, lòng tham đã nổi lên, nhưng có lẽ là hơi sớm.

VN30-Index.
VN30-Index.

Với xu hướng giảm mạnh buổi sáng, lượng cổ phiếu khổng lồ về phiên chiều, thị trường lẽ ra đã chịu sức ép lớn hơn. Khi tín hiệu đó không xảy ra, lòng tham đã nổi lên, nhưng có lẽ là hơi sớm.

“Cửa” giảm trong phiên hôm nay là rất dễ đoán, nhất là khi chứng khoán thế giới cắm đầu cuối tuần trước. Quan trọng là nhu cầu tháo chạy đến mức nào, vì hàng ngắn hạn lỗ đã khá nhiều và rủi ro thị trường tạo đỉnh là cao.

Diễn biến phiên sáng là phù hợp với logic thông thường, thanh khoản tăng cao đột biến, bên bán hạ giá liên tục, độ rộng quá hẹp xác nhận đợt bán tháo làn tràn. Đây là đợt bán cộng hưởng từ cả người muốn vớt vát chút lợi nhuận còn lại lẫn người mua những tuần đi ngang gần đây cắt lỗ sớm. Nói chung để rơi vào trạng thái buộc phải bán và không còn thời gian để cân nhắc giá là rất bất lợi. Hầu hết cổ phiếu đều tạo đáy intraday trong phiên này.

Giao dịch buổi chiều thú vị hơn. Bình thường những phút đầu tiên dễ chịu ảnh hưởng của quán tính buổi sáng, nhất là khi không có thông tin gì bất ngờ trong giờ nghỉ trưa. Chiều nay giao dịch lại khá cân bằng trong 30 phút đầu tiên. Đáng chú ý là thanh khoản duy trì vẫn khá cao nhưng giá hầu hết không tạo đáy intraday mới. Một số tăng rất tốt như phân bón, hay chuyển động nhanh như dầu khí. Các cổ đơn lẻ như HAG, VCI, FPT, MWG... cũng giao dịch tốc độ cao theo hướng phục hồi. Khả năng đi ngược dòng trong áp lực toàn thị trường cực lớn là điều luôn phải chú ý, đặc biệt nếu dòng tiền đổ vào tạo thanh khoản mua chủ động lớn.

Để kịp thời quan sát các cổ phiếu dẫn dắt như vậy cần có khả năng quét giao dịch liên tục và các bẫy tín hiệu phù hợp cả về giá lẫn thanh khoản. Cổ phiếu giao dịch bèo nhèo vài tỷ đồng cũng thổi được giá lên thường không đáng tin cậy, nhưng vài chục tới cả trăm tỷ thì hẳn phải có dòng tiền mạnh vào.

Nhịp phục hồi chiều nay không phải là quá ấn tượng, chỉ thể hiện có lòng tham xuất hiện khi cầu bắt đáy nâng giá dần lên và người có cổ về “rụt lại” chưa bán ngay. Các mã đi ngược dòng với thanh khoản tốt là những cổ phiếu mạnh, rất dễ nhận, còn lại chỉ là dao động thông thường. Nếu có khả năng lướt sóng T+ bằng hàng dài hạn thì hôm nay là một bữa tiệc khá thịnh soạn, còn ngắn hạn thì tổng thể danh mục vẫn nguy hiểm và chỉ là “cưa chân bàn”, đánh đổi rủi ro từng thời điểm.

Cơ hội tốt hơn là trên thị trường phái sinh, basis F1 phát tín hiệu rất tích cực. Thời điểm tốt nhất là khi VN30 tạo 2 đáy quanh 1276.xx và không thủng trong khi F1 dừng quanh 1267.xx và basis co lại còn một nửa bình quân. Hẳn là phải có lực Long mạnh - có thể Long mới, có thể Short cover - dù cách gì thì bên Long cũng mạnh hơn mới co được basis như vậy. Điều kiện còn lại là VN30 có thủng tiếp mức hỗ trợ để xuống sâu hơn hay không. Cần nhìn qua các trụ, hầu hết cũng tạo 2 đáy, GAS, VIC, VCB, FPT, VPB gặp cầu đỡ dày, lượng bán chủ động giảm xuống. Nói chung không có tín hiệu nào chắc chắn tuyệt đối, nhưng điều cần là các tín hiệu bổ sung để tạo lợi thế cho việc chọn đặt cửa nào.

Vẫn giữ quan điểm rằng thị trường không còn dễ ăn nữa. Ngay cả các mã mạnh đang dẫn dắt ngược dòng, nên thoát dần tiếp. Các cổ phiếu được bắt đáy mà có độ phục hồi kém thì khả năng cao vẫn đang trong quá trình rời đỉnh ngắn hạn. Co giật vài phiên không có nhiều ý nghĩa và vùng giá bị phân phối vẫn còn nguyên. Nếu quá “vã”, có thể tranh thủ Long ngắn trên F1. Quan điểm chủ đạo vẫn là canh Short.

VN30 chốt hôm nay tại 1293.25. Ngay tại một mốc. Cản gần nhất ngày mai là 1301; 1308; 1310; 1314; 1320; 1326. Hỗ trợ 1286; 1280; 1272; 1265; 1260.

F1 co basis lại là một tín hiệu tốt cho cơ sở ở nhịp lao dốc dữ dội nhất.
F1 co basis lại là một tín hiệu tốt cho cơ sở ở nhịp lao dốc dữ dội nhất.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.