17:34 04/11/2016

Blog chứng khoán: Thị trường vẫn bất ổn

iTrader

Với sức ép lớn của lượng hàng vẫn còn đang chịu lỗ, đẩy lên cao hơn là con đường khó khăn

VNAllshares cho thấy mức độ tổn thương ở cổ phiếu đang rất cao.
VNAllshares cho thấy mức độ tổn thương ở cổ phiếu đang rất cao.
Với sức ép lớn của lượng hàng vẫn còn đang chịu lỗ, đẩy lên cao hơn là con đường khó khăn.

Thị trường ngày 4/11/2016:

Điểm nhấn hôm nay dĩ nhiên là thanh khoản thu hẹp đáng kể. Với mức dao động phổ biến là rất hẹp, thanh khoản giảm không phải là xấu. Chỉ có điều trạng thái giao dịch này rất không ổn định trong bối cảnh hiện tại.

Thông thường thanh khoản giảm, dao động hẹp và giá giảm ít là tốt, vì nó thể hiện rằng người bán đã không gây đủ sức ép lên giá. Điều này càng được chú ý sau phiên rơi khá mạnh hôm qua và có cầu bắt đáy.

Ở phía tích cực, thanh khoản giảm như hôm nay có thể là do lượng hàng sợ hãi nhất đã tháo chạy hôm qua và hôm nay, áp lực bán đã cạn. Khi người bán không còn đủ sức ép lên giá, tức là dấu hiệu tốt.

Tuy nhiên khả năng này là chưa rõ ràng vì mới có một phiên giao dịch, rất khó xác định liệu tâm lý thật sự dừng bán là do độ tin tưởng cao vào khả năng tạo đáy, hay chỉ đơn giản là một nhịp chờ đợi để quan sát động thái chung. Nếu chỉ trong 1 phiên đã giải phóng hết được lượng hàng lỏng lẻo đang lỗ lớn tích lũy suốt 1 tháng qua thì có vẻ hơi lạc quan quá mức.

Sau một ngày biến động mạnh theo hướng giảm và có cầu bắt đáy, điều hợp lý hơn là thị trường phải tăng. Hôm nay chỉ số không tăng nhưng tương quan độ rộng đã khá hơn hôm qua, tức là có nhiều cổ phiếu xuất hiện nhịp phục hồi. Đó là dấu hiệu tốt, nhưng chỉ là hiệu ứng bình thường. Đáng lẽ thị trường phải phục hồi rõ nét hơn, thậm chí là tăng khá ở chỉ số.

Nếu nhìn từ điểm tích cực này thì thanh khoản giảm lại không phải là tốt. Nếu đã chạm đáy, lượng hàng lỏng lẻo được giải phóng thì tại sao lại không có nhiều người lao vào mua? Với quy mô giao dịch nhỏ như hôm nay thì không có “đất” cho các dòng tiền lớn hoạt động. Nếu như các nhà đầu tư lớn giảm giao dịch thì đó cũng không phải là điều hay. Hôm nay vốn nội thuần vào thị trường chỉ có 1.427 tỷ, quá thấp, chưa kể mức độ tập trung vốn vẫn rất cao.

Nói chung là mọi giả thuyết vẫn chỉ là giả thuyết, điều có thể chắc chắn được, là mức độ ngại rủi ro vẫn còn cao, người cầm tiền không chắc chắn vào trạng thái thị trường hiện tại là ở đâu nên lựa chọn an toàn nhất là đứng ngoài. Trong những trường hợp thị trường không rõ ràng như lúc này, việc đánh đổi vài điểm giá là quá rủi ro và không tương xứng, nếu như sau đó thị trường lại xuất hiện một nhịp rơi nữa.

Nhìn vào mức độ tổn hại trên cổ phiếu trong tuần này thì đa phần là lỗ, nhưng mức lỗ chưa thật sự lớn. Có khả năng cao là biến động giảm hiện tại vẫn trong khả năng chịu lỗ và sức ép phải bán ra chưa thật sự nặng.

Một cách đơn giản nhất để ước đoán sức chịu đựng là nói chung thống kê số lượng cổ phiếu điều chỉnh giảm trong dải từ 10-17% so với đỉnh và so sánh với các nhịp điều chỉnh trong quá khứ. Lịch sử cho thấy khi mức lỗ này đạt đến một tỷ lệ đủ lớn trên thị trường thì khả năng cực cao là dẫn đến một đợt rơi mạnh, khi nhà đầu tư đồng loạt cắt lỗ hoặc bị sức ép phải bán ra.

Chốt lại, điều khiến rủi ro chung giảm xuống là thị trường có được những tín hiệu rõ ràng về việc tạo đáy, hình thành được vùng tích lũy và di chuyển tích cực hơn, các dòng tiền lớn hoạt động năng động hơn.

Những nhịp nghỉ ngắn thường là cái bẫy làm kẹt tiền. Điều này không đúng 100%, nhưng xác suất đúng là cao hơn. Trong hàng chục ngàn “trạm nghỉ” ở xu thế giảm suốt mười mấy năm qua, liệu có bao nhiêu khả năng đó là đáy? Đó là chưa kể mỗi vị thế thật sự được mở ra phải có những điều kiện cụ thể, không đơn giản chỉ vì đó là đáy.

Giao dịch:

Tiếp tục đứng ngoài.

* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.