
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
AN NHIÊN
04/09/2019, 08:14
Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với nhà đầu tư rà soát, cập nhật lại phương án tài chính để tiếp tục xem xét giảm phí chung cho các phương tiện qua 2 trạm thu phí nếu doanh thu và phương án tài chính vẫn đảm bảo khả năng thu hồi vốn
Cử tri tỉnh Bình Định vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát, điều chỉnh giảm phí BOT, trong đó có trạm BOT Bắc Bình Định và Trạm BOT Quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh Bình Định.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ và các nhà đầu tư BOT đã giảm phí đối với xe nhóm 4 và nhóm 5 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016.
Ngoài ra, trên cơ sở số liệu chi phí đầu tư thực tế sau thanh tra, kiểm toán, đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp tục miễn giảm phí đối với các phương tiện lân cận tại 2 trạm thu phí nêu trên.
"Trong thời gian tới, trên cơ sở giá trị quyết toán cuối cùng của các dự án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với nhà đầu tư rà soát, cập nhật lại phương án tài chính để tiếp tục xem xét giảm phí chung cho các phương tiện qua 2 trạm thu phí nêu trên nếu doanh thu và phương án tài chính của các dự án vẫn đảm bảo khả năng thu hồi vốn", Bộ Giao thông khẳng định.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án giảm giá đối với xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn: xe chở hàng bằng container 20 fit) từ mức từ 140.000 đồng xuống 120.000 đồng và nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40fìt) từ mức 200.000 đồng xuống 180.000 đồng.
Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã đàm phán với các nhà đầu tư để giảm giá tại tất cả các trạm thu phí có phương án tài chính đảm bảo khả năng thu hồi vốn.
Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 đoạn km 1.125 đến km 1.143 270 và km 1.148 582 đến km 1.153 tỉnh Bình Định theo hợp đồng BOT do liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng Bắc Ái, Tổng công ty Thành An - Công ty TNHH MTV, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Long Trung Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vinaconex - PVC làm nhà đầu tư.
Dự án có chiều dài 28,6 km qua xã Hoài Châu Bắc và Hoài Đức thuộc huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Dự án nâng cấp quốc lộ 1 theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, 4 làn xe, bề rộng nền đường 20,5m.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.785,25 tỉ đồng, giá trị quyết toán 1.455 tỉ đồng. Nguồn vốn tư nhân tham gia vào dự án 1.644,50 tỉ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ 140,75 tỉ đồng.
Dự án khởi công ngày 31/10/2013, hoàn thành ngày 30/5/2016. Thời gian thu phí sau khi quyết toán là 20 năm 5 tháng.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, dự án có nhiều tồn tại, UBND tỉnh Bình Định, các cơ quan chức năng và người dân đã nhiều lần phản ánh về chất lượng khai thác của dự án.
UBND TP. Cần Thơ kiến nghị Chính phủ cho phép đấu giá công khai các trụ sở, đất dôi dư sau sáp nhập để bổ sung nguồn vốn đầu tư hạ tầng; cũng như chuyển đổi một số trụ sở lớn thành trung tâm đổi mới sáng tạo vùng, trung tâm dữ liệu hành chính công, hỗ trợ chuyển đổi số…
Chính phủ ban hành Nghị định số 290/2025/NĐ-CP ngày 6/11/2025 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước. Trong đó, mức phạt tiền tối đa là 250 triệu đồng đối với cá nhân, còn tổ chức có cùng hành vi vi phạm thì mức phạt tiền bằng 2 lần mức phạt của cá nhân...
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Quyết định pháp quy số 67/2025/QĐ-UBND ngày 5/11/2025 về việc ban hành Quy định thực hiện chế độ ưu đãi về miễn, giảm tiền sử dụng đất ở khi được Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ theo quy định pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng…
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: