
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Phương Nhi
24/12/2024, 13:23
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri thành phố Hải Phòng về các dự án hàng hải và công trình kết nối cảng biển, đường thủy nhằm phát huy tối đa năng lực khai thác cảng biển...
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp nhận kiến nghị từ cử tri Hải Phòng về việc sớm chấp thuận chủ trương nạo vét đoạn luồng còn lại của các cảng thượng lưu thuộc cảng Nam Đình Vũ xuống độ sâu -8,5m. Việc này nhằm đảm bảo độ sâu đồng nhất cho tuyến luồng, tạo sự công bằng giữa các cảng trong khu vực.
Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối giữa các cảng trong khu vực, bổ sung cầu vượt biển và tuyến đường sau bến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đồng thời nâng cấp các tuyến luồng đường thủy nội địa để đảm bảo các cỡ tàu có thể hoạt động thuận lợi.
Về việc nâng cấp luồng hàng hải, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận chủ trương cho phép các doanh nghiệp cảng tại khu vực Nam Đình Vũ đầu tư nâng cấp đoạn luồng hàng hải Hải Phòng, đảm bảo độ sâu đạt -8,5m.
Liên quan đến hệ thống giao thông đường bộ kết nối nội bộ các cảng và bổ sung cầu vượt biển, Bộ Giao thông vận tải cho biết nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được phân bổ cho các dự án đang triển khai. Do đó, chưa thể cân đối nguồn vốn cho dự án đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 trong giai đoạn này.
Giai đoạn 2026-2030, Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung nguồn lực cho các công trình chiến lược, bao gồm 5.000 km đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ Giao thông vận tải cũng đang triển khai xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật Đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Theo đó, các tuyến quốc lộ sẽ được chuyển giao cho địa phương quản lý, đầu tư và khai thác.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng kiến nghị UBND thành phố chủ động nghiên cứu, huy động nguồn lực để đầu tư sớm tuyến đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2. Bộ Giao thông vận tải cam kết phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai dự án.
Đối với tuyến đường sau bến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định điều chỉnh một số đoạn tuyến sau cảng Lạch Huyện (Km 15 629,94 - Km 15 883,86 và Km 0 - Km0 750) thành đường địa phương và bàn giao cho UBND thành phố Hải Phòng quản lý, khai thác.
Tháng 10/2024, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị UBND thành phố Hải Phòng ưu tiên bố trí nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm đưa tuyến đường sau bến cảng Lạch Huyện vào khai thác, đảm bảo đồng bộ với tiến độ các bến cảng.
Hiện nay, UBND thành phố Hải Phòng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và đang chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục cần thiết.
Về nâng cấp luồng đường thủy nội địa, theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch 7 tuyến đường thủy trung ương kết nối Hải Phòng với các địa phương lân cận.
Đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải khẳng định luôn quan tâm và đầu tư nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa nhằm nâng cao năng lực vận tải, giảm tải cho hệ thống đường bộ, thúc đẩy lưu thông hàng hóa khối lượng lớn và phát triển kinh tế vùng.
Trong giai đoạn 2011-2020, Bộ đã đầu tư 1.200 tỷ đồng cho tuyến đường thủy số 1 dài 250 km (Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì). Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đã lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án nâng cấp tuyến đường thủy Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình (qua sông Luộc) với tổng mức đầu tư dự kiến 4.600 tỷ đồng từ nguồn vốn vay WB, sẵn sàng triển khai khi nguồn lực được bố trí đầy đủ.
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Năm 2025, Nghệ An được giao hơn 10.200 tỷ đồng vốn đầu tư công nhưng mới giải ngân chưa đến một nửa. Trước thực tế đó, ngày 6/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị toàn tỉnh để tháo gỡ vướng mắc, rà soát dự án và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng cuối năm..
Ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: