
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Đan Tiên
28/02/2025, 14:11
Trước những băn khoăn của cử tri về việc thu phí sử dụng đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định mức phí được xây dựng theo nguyên tắc minh bạch, hợp lý và không có tình trạng “phí chồng phí”...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Đắk Nông về việc thu phí sử dụng đường cao tốc. Theo đó, cử tri tỉnh Đắk Nông cho rằng theo Luật Phí và Lệ phí cùng các văn bản liên quan, việc thu phí sử dụng đường bộ hiện nay chỉ áp dụng theo hình thức thu hằng năm trên đầu phương tiện. Tuy nhiên, Luật chưa có quy định rõ ràng về việc thu phí khi phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Điều này dẫn đến lo ngại rằng chủ phương tiện đã phải đóng nhiều loại thuế, phí như thuế tiêu thụ đặc biệt, phí bảo trì đường bộ, thuế bảo vệ môi trường qua xăng dầu, lệ phí trước bạ,… nhưng khi qua trạm thu phí cao tốc vẫn tiếp tục phải nộp phí. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu có xảy ra tình trạng "phí chồng phí" hay không?
Bên cạnh đó, mức thu phí hiện nay không có sự phân biệt giữa xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải. Cử tri đặt vấn đề liệu có cần điều chỉnh để đảm bảo công bằng hơn cho người dân hay không.
Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông Vận tải cho biết ngày 27/6/2024, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đường bộ tại Kỳ họp thứ 7. Luật này quy định về việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước trực tiếp quản lý, khai thác.
Để triển khai Luật Đường bộ, ngày 10/10/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP, trong đó quy định cụ thể về điều kiện, thời điểm thực hiện thu phí và mức phí áp dụng cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc quản lý của Nhà nước.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, mức phí này được tính toán dựa trên nguyên tắc bù đắp chi phí quản lý, vận hành và bảo trì đường cao tốc, đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch, tránh tình trạng thu phí trùng lặp. Nhà nước cũng đã xem xét để mức thu phí hài hòa với các tuyến đường đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), đồng thời tạo sự công bằng giữa người sử dụng đường cao tốc và Nhà nước.
Liên quan đến thắc mắc của cử tri về việc xe kinh doanh vận tải có nên chịu mức phí khác so với xe không kinh doanh hay không, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, mức phí sử dụng đường cao tốc được tính theo số ki-lô-mét phương tiện di chuyển. Do đó, không có sự phân biệt giữa các loại xe nhằm đảm bảo tính đồng nhất trong chính sách thu phí.
Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh rằng việc thu phí đường cao tốc là một giải pháp cần thiết để duy trì, vận hành và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia. Bộ sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá để đảm bảo mức phí phù hợp với thực tế, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động vận tải và quyền lợi của người dân.
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Ba dự án nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại 5 cơ sở y tế phía Tây Hải Phòng được đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư sau hợp nhất…
Công nghiệp hàng không vũ trụ, công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, công nghiệp điện tử - bán dẫn và công nghiệp hỗ trợ giá trị cao là các chuỗi cung ứng có nhiều triển vọng hợp tác giữa hai bên…
Aeon Việt Nam vừa khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị AEON Văn Giang tại Vincom Mega Mall Ocean City, Hưng Yên. Đây là điểm bán đầu tiên của Aeon tại tỉnh này và là cơ sở thứ 11 của tập đoàn tại Việt Nam...
Trong bối cảnh mới, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản không chỉ tiếp tục được duy trì mà còn hứa hẹn được khai thác tối đa, mở rộng sang những lĩnh vực hợp tác tiềm năng như chuyển đổi xanh, kinh tế số, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: