Bộ Giao thông vận tải phản hồi về việc thu phí đường cao tốc

Đan Tiên

28/02/2025, 14:11

Trước những băn khoăn của cử tri về việc thu phí sử dụng đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định mức phí được xây dựng theo nguyên tắc minh bạch, hợp lý và không có tình trạng “phí chồng phí”...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Đắk Nông về việc thu phí sử dụng đường cao tốc. Theo đó, cử tri tỉnh Đắk Nông cho rằng theo Luật Phí và Lệ phí cùng các văn bản liên quan, việc thu phí sử dụng đường bộ hiện nay chỉ áp dụng theo hình thức thu hằng năm trên đầu phương tiện. Tuy nhiên, Luật chưa có quy định rõ ràng về việc thu phí khi phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Điều này dẫn đến lo ngại rằng chủ phương tiện đã phải đóng nhiều loại thuế, phí như thuế tiêu thụ đặc biệt, phí bảo trì đường bộ, thuế bảo vệ môi trường qua xăng dầu, lệ phí trước bạ,… nhưng khi qua trạm thu phí cao tốc vẫn tiếp tục phải nộp phí. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu có xảy ra tình trạng "phí chồng phí" hay không?

Bên cạnh đó, mức thu phí hiện nay không có sự phân biệt giữa xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải. Cử tri đặt vấn đề liệu có cần điều chỉnh để đảm bảo công bằng hơn cho người dân hay không.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông Vận tải cho biết ngày 27/6/2024, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đường bộ tại Kỳ họp thứ 7. Luật này quy định về việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước trực tiếp quản lý, khai thác.

Để triển khai Luật Đường bộ, ngày 10/10/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP, trong đó quy định cụ thể về điều kiện, thời điểm thực hiện thu phí và mức phí áp dụng cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc quản lý của Nhà nước.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, mức phí này được tính toán dựa trên nguyên tắc bù đắp chi phí quản lý, vận hành và bảo trì đường cao tốc, đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch, tránh tình trạng thu phí trùng lặp. Nhà nước cũng đã xem xét để mức thu phí hài hòa với các tuyến đường đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), đồng thời tạo sự công bằng giữa người sử dụng đường cao tốc và Nhà nước.

Liên quan đến thắc mắc của cử tri về việc xe kinh doanh vận tải có nên chịu mức phí khác so với xe không kinh doanh hay không, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, mức phí sử dụng đường cao tốc được tính theo số ki-lô-mét phương tiện di chuyển. Do đó, không có sự phân biệt giữa các loại xe nhằm đảm bảo tính đồng nhất trong chính sách thu phí.

Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh rằng việc thu phí đường cao tốc là một giải pháp cần thiết để duy trì, vận hành và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia. Bộ sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá để đảm bảo mức phí phù hợp với thực tế, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động vận tải và quyền lợi của người dân.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy