
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 26/12/2025
Nguyên Thảo
14/06/2012, 18:15
Bộ trưởng Đinh La Thăng hơn một lần nhận khuyết điểm về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng trước Quốc hội
Chỉ trong vài phút đăng đàn cuối phiên chất vấn chiều nay (14/6), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã hơn một lần nghiêm túc nhận khuyết điểm về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.
Trước đó,
ngay từ đầu phiên chất vấn, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng
sau khi đặt vấn đề trách nhiệm của Bộ Công an trong việc bị can Dương Chí Dũng (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines) trốn thoát, ngay trước thời điểm bắt tạm giam đã đồng thời tái chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng về trách nhiệm trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Vì trước đó ông đã có văn bản hỏi Bộ trưởng Đinh La Thăng, nhưng Bộ trưởng chỉ dành 1,5 dòng trả lời về trách nhiệm và chỉ nói là rút kinh nghiệm trong việc cung cấp thông tin cho báo chí.
Việc đã có văn bản trả lời đại biểu Hùng cũng được Bộ trưởng Thăng nhắc lại ngay khi được mời trả lời, Bộ trưởng cũng khẳng định việc bổ nhiệm ông Dũng đã được thực hiện đầy đủ quy trình và đúng thẩm quyền, các bước đều đảm bảo dân chủ, có sự bàn bạc tập thể và thống nhất tuyệt đối của Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải, cũng không trái quy định của Luật Thanh tra.
"Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức được rằng thực tế hiện nay ông Dũng đã bị khởi tố về hành vi vi phạm khuyết điểm từ năm 2007, trách nhiệm để xảy ra việc bổ nhiệm ông Dũng là trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải. Với tư cách là Bí thư Ban cán sự, là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, tôi xin nhận trách nhiệm về việc này. Đó là chưa thực sự sâu sát việc đánh giá, quản lý cán bộ, còn nóng vội, chưa cân nhắc thận trọng trong bối cảnh, thời điểm bổ nhiệm, công tác giám sát, kiểm tra cán bộ trước đây cũng làm không tốt. Do đó khi ông Dũng mắc khuyết điểm từ năm 2007 nhưng nếu làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, công tác nhận xét, đánh giá cán bộ hàng năm cũng có thể phát hiện ra ông Dũng vi phạm khuyết điểm", Bộ trưởng Thăng nói.
Ông cũng nhấn mạnh quan điểm của Bộ này là dù ông Dũng có được điều sang vị trí gì nhưng khi phát hiện ông Dũng vi phạm pháp luật phải được xử lý một cách nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ trưởng nói tiếp "từ vụ việc này chúng tôi xin được rút kinh nghiệm sâu sắc và kiểm điểm một cách hết sức nghiêm túc trong việc đánh giá và quản lý cán bộ, sẽ có đề xuất báo cáo Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền, phải có sự phối hợp trao đổi thông tin giữa các cơ quan có liên quan, đặc biệt là giữa các bộ với Thanh tra Chính phủ, với cơ quan công an trong khi có vụ việc thanh tra hay việc gì có liên quan đến bộ, đến ngành".
Ông Thăng cũng cho biết đang nghiên cứu để có đề xuất bổ sung các quy định của pháp luật là trong khi thanh tra một đơn vị cần có quy định không được điều động, không được bổ nghiệm người đứng đầu đơn vị đó sang đơn vị khác. Mặc dù làm đúng quy trình, đúng thủ tục nhưng vẫn xảy ra việc không tốt là chỉ sau một thời gian vài tháng sau khi bổ nhiệm đã bị cơ quan công an khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam.
"Một lần nữa tôi xin được nghiêm túc nhận khuyết điểm sâu sắc về việc này, cũng như chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đang kiểm điểm trong tập thể Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải, kiểm điểm từng trách nhiệm của Bộ trưởng cũng như cá nhân, các đơn vị có liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian ngắn nhất", thêm một lần Bộ trưởng Thăng nhận khuyết điểm.
Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng nói rằng, ông cũng hơi bất ngờ trước trả lời của Bộ trưởng Thăng, vì sự chuyển biến tích cực trong đó. Tuy nhiên, điều ông muốn Bộ trưởng khẳng định là sẽ không để tái diễn những vụ việc tương tự, trong quyền hạn và chức năng nhiệm vụ của vị "tư lệnh" ngành giao thông.
Tổng kết công tác năm 2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số xác định giai đoạn khởi động đã hoàn thành, tạo nền tảng thể chế và hạ tầng quan trọng. Năm 2026 được xác định là năm tăng tốc, lấy hành động, kết quả và hiệu quả thực chất làm thước đo.
Hệ thống đô thị quốc gia được sắp xếp lại, rút gọn từ 6 loại xuống còn 4 loại gồm: đô thị đặc biệt, đô thị loại I, loại II và loại III. Việc rút gọn này không chỉ nhằm đơn giản hóa quản lý mà còn thể hiện rõ hơn vai trò, vị trí của từng đô thị trong hệ thống quốc gia và cấp tỉnh.
Chính phủ có văn bản đồng ý với phương án hoán đổi ngày làm việc để công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày liên tục. Thời gian nghỉ từ thứ Năm, ngày 1/1/2026 đến hết Chủ Nhật, ngày 4/1...
Làm việc với Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026, trọng tâm là xây dựng Quân đội hiện đại, đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng, tăng cường tự chủ, tự lực, làm chủ công nghệ nền và công nghệ lõi.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó sự cố, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không, đặc biệt trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng...
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: