Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo nóng các tuyến cao tốc qua tỉnh Đồng Nai
Huỳnh Dũng
06/01/2025, 13:18
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị lên phương án chuẩn bị đủ nguồn cung nguyên vật liệu đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai…
Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị xử lý dứt điểm vướng mắc tại dự án nâng cấp Quốc lộ 51
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan về một số dự án trọng điểm địa qua địa bàn tỉnh.
Trình bày tại buổi làm việc, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tuyến Quốc lộ 51 từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao cổng 11 hiện xảy ra tình trạng ùn tắc, xuống cấp do lưu lượng phương tiện vượt quá công suất thiết kế.
Để chuẩn bị cho dự án sân bay Long Thành khai thác đồng bộ trong năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều phương án, trong đó có việc hướng đến đầu tư đường trên cao theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư 12.828 tỷ đồng với độ dài dự án khoảng hơn 5,5km với hai nút giao lớn là Ngã tư Vũng Tàu vào cổng 11.
“Việc lựa chọn đầu tư tuyến đường trên cao là cần thiết vì vấn đề giải phóng mặt bằng và phương thức đường hiện hữu khó có thể đầu tư bằng hình thức đối tác công tư PPP”, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai nói
Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết thêm việc thực hiện dự án theo phương thức BOT sẽ vướng mắc về mặt pháp lý, đồng thời, bị trùng với dự án BOT nâng cấp mở rộng quốc lộ 51 (từ Km 0 900 - Km 5 500) chưa được Cục Đường bộ Việt Nam thanh lý hợp đồng với Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân.
Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trình bày tại buổi làm việc
Trên cơ sở đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề xuất Bộ Giao thông vận tải cập nhật 5,5km đầu tuyến của quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị trên cao vào Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đang được Cục Đường bộ Việt Nam lập quy hoạch. Địa phương sẽ cập nhật phạm vi 2 nút giao, đường trên cao vào quy hoạch chung TP Biên Hoà.
Trong trường hợp Bộ Giao thông vận tải đề xuất giao địa phương triển khai thực hiện dự án theo hình thức PPP, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn tất việc đàm phán, thanh lý hợp đồng BOT dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51. Sau khi dự án được xác lập quyền sở hữu toàn dân, tỉnh xin tiếp nhận quản lý tuyến Quốc lộ 51 đoạn từ Km 0 000 - Km 5 500 để triển khai thực hiện dự án.
Đồng thời, lãnh đạo tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung hạng mục đầu tư cầu vượt của dự án vào dự án BOT Quốc lộ 1, đoạn tránh TP Biên Hoà. Trường hợp đưa hạng mục cầu vượt này vào dự án PPP do địa phương triển khai, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có hướng xử lý việc trùng lắp giữa 2 dự án BOT.
Ngoài dự án trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, triển khai đầu tư nút giao tuyến ĐT770B với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây giai đoạn 2021 - 2025 bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương (dự kiến khoảng 397 tỷ đồng).
Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận giao Ban Quản lý dự án 85 bổ sung phần bồi thường giải phóng mặt bằng và phần xây dựng đơn nguyên cầu còn lại tại vị trí nút giao giữa tuyến ĐT770B với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 (dự kiến chi phí khoảng 204 tỷ đồng).
Ngoài ra, tỉnh đề xuất Bộ Giao thông vận tải tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sửa chữa cải tạo mặt đường, sơn lại vạch sơn tuyến quốc lộ 51 để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Theo đại diện Khu quản lý đường bộ 4, từ khi dừng thu phí quốc lộ 51, nhà đầu tư không tổ chức duy tu khiến tuyến đường xuống cấp. Trước tình hình đó, Khu quản lý đường bộ 4 đã yêu cầu các đơn vị quản lý tuyến bố trí kinh phí để duy tu, bảo dưỡng. Bộ Giao thông vận tải cũng đã có báo cáo gửi Bộ Tài chính đề nghị thực hiện các thủ tục xác lập sở hữu toàn dân với Quốc lộ 51 để Cục Đường bộ Việt Nam có cơ sở bố trí vốn duy tu hàng năm. Trước mắt, trong năm 2025, bố trí 80 tỷ đồng đề khắc phục những điểm hư hỏng.
Về nguyên vật liệu thi công tại dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang – Cà Mau, hiện nay, các dự án cao tốc ở phía Nam chuẩn bị vào giai đoạn thi công đại trà nền đường cấp phối, vì vậy cần khối lượng đá rất lớn. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Đồng Nai có chỉ đạo các mỏ trong việc ưu tiên cấp đá cho dự án.
Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang trong giai đoạn thi công thảm bê tông nhựa
Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị làm việc lại với chủ đầu tư BVEC để xác lập sở hữu toàn dân với tuyến đường này. Sau khi xác lập quyền sở hữu toàn dân, sẽ bàn giao cho địa phương quản lý để chủ động trong việc duy tu, bảo dưỡng hằng năm.
"Cố gắng trước 30/4 phải hoàn thành, bàn giao, nếu sớm hơn nữa càng tốt", Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu Cục Đường bộ Viêt Nam làm việc với nhà đầu tư BVEC, trên tinh thần hài hoà, đảm bảo lợi ích nhà đầu tư và Nhà nước. Trường hợp nhà đầu tư vẫn dây dưa, kéo dài thời gian, Bộ sẽ mời các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm.
Về việc đầu tư xây dựng đường trên cao dọc theo quốc lộ 51, đoạn từ Ngã tư Vũng Tàu đến nút giao cổng 11 theo phương thức đối tác công tư, Bộ trưởng đánh giá rất cần thiết, sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm tại khu vực này.
Đồng thời, nguồn vốn trung hạn của ngành giao thông cũng khó khăn, vì vậy địa phương cần chủ động làm việc với nhà đầu tư để huy động nguồn vốn. Với những thủ tục pháp lý liên quan Bộ Giao thông vận tải, Bộ sẽ yêu cầu các đơn vị phối hợp xử lý nhanh.
Đối với tuyến ĐT770B và cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng ủng hộ thực hiện dự án. Đề nghị tỉnh Đồng Nai làm văn bản đề xuất, trong đó nêu rõ tỉnh sẽ bố trí bao nhiêu vốn để triển khai, kiến nghị những nội dung gì để Bộ Giao thông vận tải xem xét, xử lý.
Hiện nay, nhiều dự án cao tốc ở miền Nam như Biên Hoà - Vũng Tàu, Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, sân bay Long Thành tăng tốc, sẽ về đích trong năm 2025 nên cần khối lượng đá rất lớn. Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Nai hỗ trợ về thủ tục, chỉ đạo các mỏ đá cung cấp cho những dự án của Bộ Giao thông vận tải để đạt mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc trong năm 2025.
Tỉnh cũng cần quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu để dự án này kịp hoàn thành khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác cuối năm 2025.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Việc hợp nhất Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng sẽ đóng góp lớn vào kỷ nguyên mới của đất nước
09:07, 02/01/2025
Đồng Nai chốt phương án xây cầu Cát Lái
08:53, 02/01/2025
Nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc Nam, đường Hồ Chí Minh vào năm 2025
15:09, 31/12/2024
Đọc thêm
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: