
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Thanh Thủy
02/12/2025, 16:51
Bộ Xây dựng vừa có văn bản phản hồi kiến nghị của cử tri TP. Hồ Chí Minh về tình trạng xuống cấp của cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương và vướng mắc trong tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51…
Mới đây, Bộ Xây dựng vừa có Văn bản 14243/BXD-CĐBVN gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh, phản hồi kiến nghị cử tri về tình trạng xuống cấp của cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương và vướng mắc trong tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51.
Trước đó, cử tri TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng phản ánh tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, trạm thu phí hư hỏng, nhiều đoạn thi công dở dang bỏ lâu ngày, mố sắt hoen gỉ gây mất an toàn; mặt đường gợn sóng, rác thải ven tuyến ảnh hưởng giao thông, môi trường và đời sống người dân.
Song song với vấn đề hạ tầng cao tốc, cử tri cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 và một số tuyến đường khác trên cả nước dù đã tạm dừng thu phí nhưng vẫn chưa được tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng, gây cản trở giao thông.
Dù đã nhiều lần kiến nghị, việc xử lý vẫn chưa dứt điểm và thông tin từ cơ quan chức năng còn thiếu rõ ràng. Cử tri đề nghị Bộ Xây dựng sớm bảo dưỡng, sửa chữa cao tốc và khẩn trương tháo dỡ các trạm thu phí hết hạn để bảo đảm lưu thông thông suốt.
Phản hồi kiến nghị của cử tri về tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Bộ Xây dựng cho biết thời gian qua, Bộ đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện bảo trì để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đồng thời đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ.
Cụ thể, năm 2024 đã bố trí khoảng 77,7 tỷ đồng và năm 2025 bố trí khoảng 47,8 tỷ đồng cho công tác này. Tuy nhiên, do lưu lượng giao thông tăng cao, tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm và dịp lễ, Tết, làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác.
Nhận định việc nâng cấp, mở rộng tuyến là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải và giảm thiểu tai nạn, ùn tắc, Bộ Xây dựng thông tin đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư.
Theo kế hoạch, tuyến cao tốc này sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Dự án dự kiến sẽ chính thức khởi công vào ngày 19/12/2025. Sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải thông suốt và an toàn cho khu vực.
Đối với nội dung kiến nghị tháo dỡ trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51, Bộ Xây dựng cho biết Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600 (qua địa phận Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) theo hình thức hợp đồng BOT đã dừng thu phí từ ngày 13/01/2023. Bộ đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tiến hành đàm phán qua 24 phiên để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trên nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
Hiện tại, doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) đã bàn giao tuyến đường cho cơ quan thẩm quyền. Sau khi Bộ Tài chính có Quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ vào tháng 4/2025, Bộ Xây dựng đã bàn giao tuyến Quốc lộ 51 cho UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) quản lý.
Tuy nhiên, riêng đối với các trạm thu phí trên Quốc lộ 51, do liên quan đến hợp đồng tín dụng được ký kết giữa BVEC và các ngân hàng tài trợ cho dự án, nên BVEC chưa thực hiện bàn giao các trạm này cho cơ quan Nhà nước.
Tại cuộc họp đàm phán gần nhất vào ngày 4/11/2025, BVEC đã cam kết sẽ làm việc với các ngân hàng tài trợ để thống nhất phương án tháo dỡ. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với BVEC để nhận bàn giao các trạm thu phí, làm cơ sở tiến hành các thủ tục tháo dỡ khi đủ điều kiện.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Một đoạn đường tạm qua khu vực sạt lở trên tuyến quốc lộ 20 qua đèo Mimosa (Đà Lạt), vốn phải tạm dừng lưu thông hai chiều và công bố tình huống khẩn cấp hơn 10 ngày qua, đã được thông xe trở lại vào chiều ngày 30/11...
Việc sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) mới đây đánh dấu bước chuyển quan trọng, mở rộng phạm vi lĩnh vực, tăng quyền cho địa phương và bổ sung cơ chế chia sẻ rủi ro, qua đó tạo môi trường thuận lợi hơn để khu vực tư nhân tham gia phát triển hạ tầng quốc gia...
Với định hướng ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao, Hà Tĩnh tăng tốc xây dựng mô hình khu công nghiệp thông minh, tập trung vào nâng cấp hạ tầng, số hóa quản lý và tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp...
Trước tình trạng vướng mắc mặt bằng kéo dài khiến hai dự án giao thông trọng điểm chậm triển khai, Bộ Xây dựng đề nghị Quảng Trị tập trung xử lý dứt điểm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để không ảnh hưởng kế hoạch giải ngân vốn và tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: