Báo cáo mới của Nielsen " Thế hệ Z – Thế hệ người tiêu dùng tương lai" chỉ ra các khía cạnh quan trọng của thế hệ này như thông tin nhân khẩu học và phân tích sức ảnh hưởng của họ khi mua sản phẩm ngành hàng tiêu dùng nhanh. Cũng theo báo cáo, phong cách sống và công nghệ là những điểm cần thiết để tiếp cận thế Z.
Thế hệ Z, những người sinh năm 1998 và 2010, ước tính sẽ chiếm 1/5 lực lượng lao động trong nước tương đương với khoảng 15 triệu người vào năm 2025. Mặc dù thế hệ Z vẫn còn trẻ, nhưng sức ảnh hưởng của họ rất đáng chú ý. 70% đáp viên thế hệ Z trong khảo sát cho biết họ có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của gia đình khi mua các sản phẩm sử dụng trong nhà, thực phẩm và thức uống. Theo như số liệu đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, nhóm thực phẩm ngẫu hứng và thức uống, hai trong số các nhóm sản phẩm chịu tác động bởi sự tham gia mua hàng thế hệ Z, có tổng thị phần trị giá 6,6 tỷ đô la Mỹ vào năm 2017. Không chỉ giới hạn ở các loại sản phẩm trên, thế hệ trẻ này nói rằng họ là người ra quyết định cho các hoạt động giải trí bên ngoài, ăn tối và các sản phẩm công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và đồng hồ thông minh. Với các số liệu trên cho thấy thế hệ Z đang mang lại ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường nói chung và một vài ngành hàng nói riêng.
Các ảnh hưởng mua hàng của thế hệ Z - Ảnh 1.
"Không thể phủ nhận rằng trẻ em có sức ảnh hưởng lớn đến trong việc ra quyết định mua hàng của người lớn. Các bạn trẻ ngày này có thể quan sát, yêu cầu và lựa chọn hàng hóa với sự cho phép trong khi đi mua sắm cùng với người lớn, cũng như khi mua hàng một mình tại các cửa hàng. Sự gia tăng các hộ gia đình có thu nhập kép ở Việt Nam đã tiếp tục trao quyền cho những bạn trẻ, để họ có thể tham gia sâu sắc hơn vào việc mua sắm của gia đình từ khi còn nhỏ" theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam cho biết. "Khi sức mua của những người trẻ tuổi này tiếp tục tăng lên, thì các nhà tiếp thị và quảng cáo nên quan tâm nhiều hơn đến việc đưa ra các phương pháp hiệu quả để tiếp cận những người tiêu dùng trong tương lai này."
Một số điểm nổi bật chính từ báo cáo bao gồm:
Mạng xã hội trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống, nhưng phương tiện truyền thông truyền thống cũng không kém phần quan trọng.
Giống như Millennials, thế hệ này dành một lượng thời gian đáng kể trên các trang mạng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và YouTube. Và tương tác đa kênh dường như quan trọng hơn với thế hệ này. 99% đáp viên thế hệ Z có tài khoản trên Facebook, 77% đáp viên có tài khoản Zalo và 64% có tài khoản Youtube. Thế nhưng, khi hỏi về việc xem chương trình truyền hình trên tivi thì 90% đáp viên có trả lời họ xem ti vi hằng ngày trong vòng 1 tháng qua.
Các ảnh hưởng mua hàng của thế hệ Z - Ảnh 2.
Cuộc sống ảo và thực đều quan trọng với thế hệ Z
Thế hệ Z chưa bao giờ biết đến một thế giới mà không có sự tồn tại của internet hoặc điện thoại di động. Vì họ được lớn lên trong thời đại công nghệ thông tin, những thứ mà họ không thể sống thiếu được cho là điện thoại di động (45%) và Internet (21%). Khi các phương tiện truyền thông xã hội trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của họ, họ sử dụng các công cụ này cho các mục đích khác nhau như kết nối với bạn bè và gia đình (93%) và cập nhật những gì đang xảy ra xung quanh (73%). Đáng chú ý hơn, họ còn sử dụng các kênh truyền thông xã hội để thể hiện ý kiến và niềm tin của mình (55%) và thể hiện các hoạt động hàng ngày (42%). Tuy nhiên, các hoạt động giải trí bao gồm đi uống trà sữa hoặc gặp bạn bè tại các quán cà phê, đi xem phim, đi siêu thị, tụ tập tại cửa hàng tiện lợi hoặc ghé thăm nhà bạn bè cũng là những hoạt động tiêu biểu mà họ yêu thích.Bà Quỳnh nhấn mạnh "Các đặc điểm đã nêu cho thấy rằng thế hệ Z đang tiếp cận và tương tác với các thương hiệu ở rất nhiều kênh. Do vậy, khi muốn tiếp cận thế hệ này, chiến lược tiếp cận đa kênh là chiến lược thích hợp nhất. Các thương hiệu đừng quá chú trọng vào kênh trực truyến mà bỏ quên kênh truyền thông truyền thống hay các cửa hàng vật lý. Việc nhận đúng thông điệp thông qua những nền tảng phù hợp vào đúng thời điểm là điều quan trọng nhất để làm cho thế hệ Z chú ý đến thương hiệu nào đó."
Các ảnh hưởng mua hàng của thế hệ Z - Ảnh 3.Các ảnh hưởng mua hàng của thế hệ Z - Ảnh 4.
Thế hệ Z ít trung thành với một thương hiệu và sẵn sàng để có những trải nghiệm mới
Gần bốn trong số mười người được hỏi phản hồi rằng họ rất sẵn lòng để tiếp nhận hoặc thử các thương hiệu mới nếu họ cảm thấy thương hiệu đó thú vị mặc dù họ đã có một số thương hiệu yêu thích và thường xuyên sử dụng. Và chỉ có khoảng 16% trong số này rất cẩn thận lựa chọn thương hiệu nào đó trước khi mua và không có xu hướng thay đổi. "Mong muốn thử hoặc trải nghiệm những điều mới mẻ là điểm nổi bật ở thế hệ Z. Và đây cũng được xem là cơ hội tốt để các thương hiệu thu hút sự chú ý của họ đối với các sản phẩm mới ra mắt. Tuy nhiên, làm thế nào để tiếp cận những người tiêu dùng tương lai một cách hiệu quả đòi hỏi nỗ lực lớn hơn và hiểu biết nhóm người tiêu dùng này sâu sắc hơn" – bà Nguyễn Hương Quỳnh giải thích.
Đọc thêm
Xu hướng “sách số”: Tín hiệu tích cực cho văn hóa đọc
Sách số là giải pháp giúp bù đắp thói quen đọc sách truyền thống. Đây có thể coi như một tín hiệu tích cực trong bối cảnh người đọc, đặc biệt là người đọc trẻ, ngày càng bị thu hút bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại...
Nhà tắm hơi: Cơn sốt thượng lưu mới tại Trung Quốc
Từng mang tiện ích chăm sóc sức khoẻ đơn thuần, nhà tắm công cộng nay đã trở thành địa điểm giao lưu xã hội mới, nơi máy sấy Dyson, liệu pháp chăm sóc da cao cấp Valmont cùng hội tụ…
Tiềm năng y học cổ truyền Việt Nam trong giai đoạn mới
Tại nhiều cơ sở y tế hiện nay, việc điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhân đã được triển khai theo hướng kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền. Điều này giúp rút ngắn thời gian hồi phục, hạn chế biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh…
Siết chặt an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Mùa Trung thu luôn là dịp cao điểm của thị trường thực phẩm và đồ chơi trẻ em, khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến. Đây cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu, kinh doanh hàng kém chất lượng tìm cách tung hàng hóa vi phạm ra thị trường…
Bộ Y tế hướng dẫn chọn bánh Trung thu an toàn
Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế khuyến cáo người dân cách lựa chọn bánh Trung thu an toàn, để đón Tết đoàn viên trọn vẹn...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: