
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Ngọc Anh
30/10/2007, 15:14
Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ tư đã khai mạc tại Thành phố Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc)
Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ tư đã khai mạc tại Thành phố Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc).
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các nước ASEAN đã ấn nút khai mạc Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ tư với chủ đề "Sáng tạo và hợp tác, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực" vào sáng 28/10 vừa qua.
Ðược tổ chức từ ngày 28 -31/10, CAEXPO lần thứ tư với hơn 3.000 gian hàng, trong đó có 2.500 gian hàng trong nhà và 500 gian hàng ngoài trời với bốn khu trưng bày chính: Khu gian hàng thương mại, Khu gian hàng hợp tác đầu tư, Khu gian hàng giới thiệu ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp, và Khu trưng bày “Thành phố quyến rũ”.
CAEXPO năm nay tập trung vào các chuyên đề hợp tác thương mại, tài chính, tạo ra những cơ hội mới xúc tiến phát triển đầu tư, thương mại giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, trong đó có diễn đàn hợp tác và phát triển cảng biển Trung Quốc – ASEAN với chủ đề: "Tăng cường hợp tác khu vực, thúc đẩy phát triển chung".
Tham dự CAEXPO 2007, Đoàn Việt Nam, do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu và lãnh đạo một số bộ, ngành, tỉnh thành phố cùng các doanh nghiệp, sẽ tham dự các hoạt động chính của hội chợ. Như tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư và Thương mại Trung Quốc - ASEAN (CABIS 2007), gian hàng quốc gia Việt Nam giới thiệu về thành phố cảng biển - du lịch Hạ Long (Quảng Ninh) trên diện tích 108m2, khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam với chủ đề “Việt Nam - Cửa ngõ giao thương khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN”,...
Bên cạnh đó, doanh nghiệp hai nước Việt - Trung có cơ hội gặp gỡ xúc tiến thương mại và đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh, Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2007 với chủ đề “Việt Nam - Một thị trường phát triển nhanh và hội nhập kinh tế khu vực và thế giới”.
Quan hệ thương mại ASEAN - Trung Quốc liên tục tăng trưởng khá cao, năm 2006 đã tăng hơn 25% (từ 112 tỷ USD năm 2005 lên 141 tỷ năm 2006). Nguồn đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc vào các nước ASEAN cũng đã tăng tốc khi năm 2006 tăng 87% (từ 502 triệu USD năm 2005 lên 937 triệu USD năm 2006).
* Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) là sự kiện được tổ chức hàng năm được các nhà lãnh đạo ASEAN hoan nghênh, ủng hộ. Thủ tướng Chính phủ đã có công văn về việc thành lập Ban chỉ đạo quốc gia việc Việt Nam tham dự Hội chợ Trung quốc - ASEAN hàng năm, giao Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) làm Trưởng ban chỉ đạo và đảm nhiệm đồng Trưởng ban Tổ chức Hội chợ. Đồng thời Chính phủ giao Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) làm đầu mối phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức việc Việt Nam tham dự thường niên Hội chợ CAEXPO.
Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến Thương mại là cơ quan đầu mối, trực tiếp chịu trách nhiệm triển khai các công tác liên quan tới nhiệm vụ trên và cùng với lãnh đạo các cơ quan xúc tiến thương mại Trung quốc và ASEAN đảm nhiệm đồng Phó trưởng Ban thư ký Hội chợ.
Bên lề Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC lần thứ 36 tại Gyeongju, Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng Kinh tế Mexico Marcelo Ebrard Casaubon, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và phối hợp trong các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu như CPTPP....
Sau gần bốn thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã vững vàng trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới, ghi danh vào top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu. Thế nhưng, khát vọng vươn ra biển lớn, khẳng định vị thế một quốc gia xuất khẩu bền vững dựa trên sản phẩm "Make in Vietnam" vẫn luôn thôi thúc...
Ngày 30/10/2025, bên lề Hội nghị Cấp cao APEC tại Gyeongju (Hàn Quốc), Singapore và Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo (MOC). Đây là dấu mốc quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, hướng tới phát triển thương mại gạo ổn định, bền vững và đảm bảo an ninh lương thực khu vực...
Nâng cao năng lực ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại và xây dựng một "lá chắn" vững chắc đang trở thành yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp Việt không bị loại khỏi thị trường quốc tế đầy cạnh tranh…
Bao bì hiện đã vượt qua vai trò vỏ bọc, trở thành "ngôn ngữ của thương hiệu", quyết định sự khác biệt và định vị giá trị hàng Việt trên toàn cầu. Thực tế cho thấy, một thiết kế sáng tạo, thân thiện môi trường có thể gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10% đến 30%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: